Đồng hành cùng người nghèo

Tuệ Phương 05/11/2021 10:55

Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Bắc Giang cũng giống như nhiều địa phương khác không phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” nhưng vẫn tổ chức kêu gọi, vận động ủng hộ quỹ từ cán bộ công nhân viên chức hưởng lương ngân sách để có thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang Trịnh Hữu Bàn, trong năm 2021, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 757 nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà nhân đạo, nhà chữ thập đỏ cho hộ nghèo, trong đó xây mới 517 nhà với tổng số tiền hỗ trợ trên 23 tỷ đồng. Năm 2022, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh dự kiến xây mới và sửa chữa 500 nhà Đại đoàn kết.

Trong 2 năm qua, tỉnh Bắc Giang chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đời sống nhân dân và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thu nhập giảm sút. Nhưng với tinh thần tương thân tương ái, san sẻ yêu thương của toàn xã hội, cùng với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, toàn thể nhân dân cùng chung tay vươn lên, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Trong đó, nhiều huyện và thành phố đã tích cực tuyên truyền, vận động ủng hộ, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội, góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo bền vững.

“Một số địa phương có cách làm hay, sáng tạo như MTTQ huyện Lạng Giang và MTTQ cấp xã đã hỗ trợ cho học sinh nghèo trị giá trên 400 triệu đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất và tặng quà nhân dịp lễ, Tết trên 500 triệu đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Bắc Giang và các xã, phường, thị trấn tặng 850 suất quà nhân ngày Thương binh - Liệt sỹ cho các gia đình chính sách với tổng trị giá trên 200 triệu đồng…”- ông Bàn cho biết.

Bên cạnh công tác chăm lo cho người nghèo, việc vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 cũng được MTTQ các cấp đặc biệt quan tâm. Sau khi triển khai vận động, tính đến nay, MTTQ tỉnh Bắc Giang đã vận động được gần 5.000 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài tỉnh, các bộ, ngành ở Trung ương, các tỉnh bạn, kiều bào ta ở nước ngoài ủng hộ 283.252.424.338 đồng phòng, chống dịch Covid-19 và Quỹ Vaccine.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Cứu trợ tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định điều chuyển, phân bổ 172.437.956.000 đồng để hỗ trợ kinh phí cho cho các địa phương, cơ quan, đơn vị mua trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện phòng hộ và các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Bàn cho biết, mặc dù năm nay không tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” mà chỉ ra lời kêu gọi nhưng tỉnh cũng đưa ra mục tiêu vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021 và Chương trình an sinh xã hội năm 2022 là 40 tỷ đồng. Qua đó sẽ hỗ trợ xây mới và sửa chữa 500 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 100% hộ nghèo được tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng.

Để huy động được nguồn lực này, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang, các đơn vị hành chính sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các cơ quan Trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh vận động tối thiểu một ngày lương hoặc một ngày thu nhập trở lên.

Các doanh nghiệp, doanh nhân trích một phần lợi nhuận ủng hộ. Từ đó, tạo nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị thiệt hại do dịch Covid-19 góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững và mục tiêu kép của tỉnh là vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch.

“Hoạt động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” xóa nhà tạm, nhà dột nát để “không ai bị bỏ lại phía sau”, từng bước giúp tỉnh giảm nghèo và vươn tới mục tiêu mọi người, mọi nhà ấm no, đòi hỏi phải có quyết tâm, trách nhiệm chia sẻ của cả cộng đồng. Sự hỗ trợ, giúp đỡ bằng vật chất của các cấp, các ngành và toàn xã hội chính là điểm tựa, đòn bẩy để những người nghèo có đủ năng lực, điều kiện thoát nghèo bền vững” - ông Bàn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng hành cùng người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO