Đông Kinh - Lam Kinh thời Lê

Hoàng Minh 15/09/2022 07:11

Nhân dịp kỉ niệm 10 năm di tích Lam Kinh được Thủ tướng Chính Phủ công nhận là Di tích Quốc gia Đặc biệt và kỷ niệm 595 năm thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Di tích lịch sử Lam Kinh tổ chức khai mạc trưng bày “Đông Kinh - Lam Kinh thời Lê”.

Khai mạc trưng bày “Đông Kinh - Lam Kinh thời Lê”.

Trưng bày diễn ra tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (xã Xuân Lam, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) gồm 3 chủ đề: Giới thiệu chung về hai Khu Di tích; Lam Kinh thời Lê; Đông Kinh thời Lê. Trưng bày giới thiệu 36 hiện vật tiêu biểu của cả hai khu di tích cùng nhiều tài liệu, hình ảnh liên quan. Trưng bày giới thiệu tới công chúng những tư liệu, hiện vật quý giá hiện đang lưu giữ ở hai khu di tích, đặc biệt là các hiện vật khảo cổ học được tìm thấy trong quá trình khai quật nhiều năm qua, trong đó có nhiều hiện vật là đồ ngự dụng của nhà vua xưa kia. Điểm nhấn trong trưng bày này là lần đầu tiên những di vật, hiện vật khai quật được tại hai di tích cũng những tài liệu lịch sử liên quan được đặt cạnh nhau góp phần quan trọng làm nổi bật thêm những thành tựu của Đại Việt dưới thời Lê sơ, đồng thời khẳng định được mối quan hệ mật thiết giữa hai địa danh Đông Đô - Đông Kinh và Tây Đô - Tây Kinh trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Hồng Chi, các hiện vật, tư liệu trong trưng bày là kết quả của công cuộc khai quật khảo cổ học, sưu tầm ở khu di tích lịch sử Lam Kinh và Hoàng thành Thăng Long đã được tiến hành trong mấy chục năm qua. Các di vật ở hai khu vực này rất đa dạng về hình loại, ngoài các vật liệu kiến trúc, có hàng loạt bát, đĩa, ấm, lọ, bình,… phổ biến là men trắng, men trắng ngà với hoa lam, hoa nâu và có hoa nhiều màu. Họa tiết trang trí phong phú. Các hiện vật bằng đá có nhiều mối tương đồng về vật liệu, về kiểu dáng, về hoạ tiết hoa văn như hình rồng, hình mây, hình hoa, hình núi trên những tác phẩm điêu khắc bằng đá ở Lam Kinh và Đông Kinh… đã phản ánh trình độ cao của nghệ nhân đương thời về nghệ thuật tạo dáng và trang trí kiến trúc, đồng thời đã phản ánh những chặng đường phát triển của Thủ đô nghìn năm văn hiến; đặc biệt là mối giao lưu về văn hóa, kiến trúc nghệ thuật điêu khắc giữa Đông Kinh và Tây Kinh thời kỳ Hậu Lê trong kỷ nguyên Đại Việt.

Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm, trưng bày là hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền quảng bá hình ảnh hai khu di sản Hoàng thành Thăng Long và Lam Kinh, tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa hai đơn vị, góp phần chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tại hai đơn vị, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong thời gian tiếp theo. Trưng bày mở cửa phục vụ khách tham quan đến hết ngày 30/9. Bên cạnh đó, trưng bày có phiên bản giới thiệu trực tuyến tại website: trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đông Kinh - Lam Kinh thời Lê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO