Chính trị

Đồng lòng thúc đẩy đổi mới sáng tạo hoạt động báo chí

Quốc Định, Quang Vinh 17/03/2024 14:20

Thành công của Hội báo Toàn quốc 2024 thể hiện rõ kết quả của tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; giữa các cấp Hội Nhà báo; giữa báo chí - doanh nghiệp - công chúng… cùng nhau chung sức, đồng lòng thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Ngày 17/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBND TP HCM tổ chức, với sự chỉ đạo và phối hợp của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chính thức bế mạc.

z5256919160034_08c7f7e2801223cf110aea22d55e8035.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Lễ bế mạc.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Lê Ngọc Quang, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam và đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, địa phương và TP HCM… đã tới tham dự.

Điểm nhấn về tính chuyên nghiệp

Phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ ấn tượng, đặc biệt Hội báo năm nay với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

“Hội báo đã trở thành là một điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam, thể hiện rõ chất lượng, quy mô qua các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, hoạt động triển lãm, trưng bày, cũng như các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, phản ánh bức tranh sống động đất nước trong năm qua” ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

l-1(1).jpg
Quang cảnh Lễ bế mạc và trao giải Hội Báo toàn quốc 2024.

Người đứng đầu Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn, các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; bám sát hơi thở cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và nhân ái trong xã hội; đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống đáp ứng mong mỏi của mọi người dân.

“Các cơ quan báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại, quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất, phát sóng các chương trình, tin, bài”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn.

Bên cạnh đó, ông yêu cầu các cơ quan báo chí phải tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; không ngừng bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ cho người làm báo; cần quyết tâm hơn nữa để xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hoá.

Đối với lãnh đạo các cơ quan báo chí và cơ quan tạp chí cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, nhất là việc thực hiện quy định pháp luật về báo chí, đặc biệt là thực hiện tôn chỉ, mục đích; có giải pháp quản lí chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên hoạt động tác nghiệp đúng quy định; kiểm soát khoa học, chặt chẽ hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên, bảo đảm hoạt động đúng quy định của Luật Báo chí và các văn bản pháp luật liên quan.

z5256932940832_a13f969179f38073445e602f9386b24c(1).jpg
Lãnh đạo các cơ quan dự Lễ bế mạc trao giải cho các đơn vị đoạt giải cao tại Hội báo.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, Hội Nhà báo Việt Nam, cần đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng xử lí vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra kết luận và xử lí vi phạm đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Các cấp hội từ Trung ương đến địa phương tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Cần tăng cường tổ chức hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo kĩ năng làm báo hiện đại, phương thức tác nghiệp báo chí trong môi trường số; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp, cách thức ứng xử trên mạng xã hội đối với hội viên, những người làm báo cả nước.

Diễn đàn lớn đối với người làm báo

Chia sẻ tại Lễ tổng kết, Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội báo Toàn quốc 2024 đánh giá, lần đầu tiên Hội Báo toàn quốc được tổ chức tại phía Nam, với quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Hội báo đã thu hút 120 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí tiêu biểu, với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hơn 300 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí lớn nhất.

Hàng trăm đơn vị đã tập trung về đây, trưng bày và giới thiệu hình ảnh cùng các sản phẩm báo chí đặc sắc, tiêu biểu, các thiết bị công nghệ tiên tiến, kỹ thuật làm báo hiện đại, các nội dung đào tạo, bồi dưỡng báo chí phong phú. Đây thực sự là cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo cả nước.

Ông Nguyễn Đức Lợi thông tin, Hội Báo toàn quốc năm 2024 mang đến cho công chúng và các nhà báo – hội viên nhiều sự kiện, hoạt động nghiệp vụ có chất lượng cao, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả như: Diễn đàn báo chí toàn quốc lần đầu tiên với 12 phiên họp, 10 phiên thảo luận, với hơn 60 diễn giả là các nhà báo dày dạn kinh nghiệm trong nước và các chuyên gia truyền thông quốc tế uy tín, tập trung vào các chủ đề nóng, có tính cấp bách mà lý luận và thực tiễn báo chí Việt Nam cần nhận diện và tìm giải pháp.

z5256919146321_044fd780ebbed1abf8f3c899ee5fcd05.jpg
Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ thông tin kết quả Hội Báo toàn quốc 2024.

Hội Báo năm nay vinh dự đón tiếp các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính Phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành ở Trung ương tới dự lễ bế mạc, thăm các gian trưng bày, động viên các đơn vị tham dự Hội Báo. Trong 3 ngày vừa qua, Hội Báo toàn quốc 2024 cũng được đón tiếp nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành, UBND TP HCM và một số địa phương, các nhà báo lão thành cùng nhiều vị khách quốc tế đến xem và giao lưu với những người làm báo tại Hội báo. Hàng ngàn nhà báo, nhiều ngàn lượt công chúng báo chí đến xem và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc; khán giả, bạn đọc, bạn nghe đài đã tham gia nhiều phiên tại Diễn đàn báo chí toàn quốc; thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động, hấp dẫn.

“Điều này cho thấy những sáng kiến và đổi mới của Hội báo Toàn quốc năm nay đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trong báo giới, thu hút sự tham gia, tương tác mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân trong cả nước”, ông Lợi bày tỏ.

l-33(1).jpg
Ông Trần Quốc Trung, Phụ trách Ban đại diện TP HCM, đại diện cho Báo Đại Đoàn Kết nhận giải C Giải Bìa báo Tết ấn tượng.

Báo Đại Đoàn Kết đạt 2 giải thưởng tại Hội Báo toàn quốc 2024

Dịp này, Ban tổ chức đã trao giải các hạng mục cho các đơn vị tham dự hội báo, bao gồm:

48 Giải Gian trưng bày xuất sắc, trong đó có 3 giải A, 5 giải B, 10 C, 30 giải Khuyến khích. Báo Đại Đoàn Kết được trao giải C.

Giải Bìa báo Tết ấn tượng cũng được trao cho 48 đơn vị trong đó có 3 giải A, 5 giải B, 10 C, 30 giải Khuyến khích. Ở hạng mục này, Báo Đại Đoàn Kết đoạt giải C.

19 Giải Chương trình phát thanh Tết ấn tượng; 19 Giải Chương trình truyền hình Tết ấn tượng; 19 Giải Giải Giao diện điện tử Tết ấn tượng; Giải Giao diện điện tử Tết ấn tượng có 19 giải; 11 Giải báo chí dành cho phóng sự xuất sắc về Hội Báo toàn quốc 2024…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng lòng thúc đẩy đổi mới sáng tạo hoạt động báo chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO