Du lịch

Động lực mới phát triển kinh tế xanh của Thủ đô

THÁI NHUNG 03/08/2024 08:50

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, trong 7 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 16,44 triệu lượt với tổng doanh thu ước đạt 63.602 tỷ đồng.

anh-bai-duoi.jpg
Một góc hồ Tây. Ảnh: Lê Việt Khánh.

Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua được cho là điểm tựa để phát triển ngành kinh tế xanh của Hà Nội. Ông Lê Bá Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã dành riêng Điều 21 về quản lý phát triển ngành Văn hóa - Thể thao - Du lịch. Điều 39, 41, 43 Luật cũng nêu rõ có những ưu đãi về văn hóa, thể thao, du lịch. Ưu tiên các nguồn lực cho bảo vệ và phát triển văn hóa trên địa bàn Thủ đô; việc đầu tư các nguồn lực nhằm quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đáp ứng yêu cầu bảo vệ, phát triển văn hóa Thủ đô và hội nhập quốc tế từ đó thu hút, phát triển du lịch.

Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có nhiều quy định mang tính đột phá để thúc đẩy sự phát triển du lịch Thủ đô, trong đó nêu rõ những khu vực, di tích, di sản, công trình được tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa. Đặc biệt TP Hà Nội được xây dựng trung tâm công nghiệp văn hóa tại bãi sông, bãi nổi sông Hồng và các khu vực có lợi thế về vị trí không gian văn hóa phù hợp với quy hoạch… Những quy định này đã tạo tiền đề cho ngành du lịch xây dựng, phát triển những tour, tuyến du lịch mang tính đặc trưng của Thủ đô, qua đó thu hút du khách trong nước và quốc tế chọn Hà Nội làm điểm đến.

Theo ông Lê Hồng Thái - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, khi Luật đi vào cuộc sống, những chính sách, quy định mới đang và sẽ được thực thi, hi vọng Hà Nội sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều dự án về văn hóa, du lịch được triển khai. Đây sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch hợp với nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để cung cấp cho khách hàng đó chính là cách giữ chân du khách và xây dựng hình ảnh của du lịch Hà Nội trong con mắt bạn bè quốc tế. Hy vọng, các chính sách của Luật sẽ tác động và tạo bước đột phá cho du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.

Tuy nhiên, để các chính sách trong Luật Thủ đô (sửa đổi) thực sự phát huy hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp du lịch. Nên có những định hướng mở rộng khai thác thị trường cũng như khai thác tiềm năng văn hóa của Hà Nội trong việc xây dựng những tour, tuyến mới từ đó xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp thị hiếu du khách, qua đó thu hút khách quốc tế đến Hà Nội. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, cần đầu tư vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho du lịch; phát triển du lịch phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường và duy trì tính bền vững…

Về vấn đề xúc tiến quảng bá, bà Đặng Hương Giang- Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2024, du lịch Thủ đô chú trọng phát huy các giá trị văn hóa, di sản gắn với du lịch, xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", “Thành phố vì hòa bình”; “Thành phố sáng tạo”. Hà Nội sẽ hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn dựa trên các lợi thế sẵn có, đồng thời, nghiên cứu đầu tư phát triển các loại hình sản phẩm mới gắn với lợi thế của từng địa phương như khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô; phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao... Ngoài ra, Hà Nội sẽ tăng cường công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó, ưu tiên tổ chức các chuỗi sự kiện, chương trình hấp dẫn, quảng bá du lịch Thủ đô theo hướng chuyên nghiệp. Đồng thời, chú trọng truyền thông hình ảnh du lịch, các điểm đến, sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và các kênh truyền thông quốc tế, các nền tảng mạng xã hội nhằm quảng bá thương hiệu du lịch Thủ đô với các giá trị và sản phẩm du lịch, dịch vụ khác biệt, độc đáo, có chất lượng, có sức cạnh tranh gắn với thị trường cụ thể để thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến với Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động lực mới phát triển kinh tế xanh của Thủ đô