Động lực xây dựng Lạng Sơn trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Xác định kinh tế cửa khẩu là động lực tăng trưởng chính của tỉnh, Lạng Sơn luôn chú trọng bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy hoạch cửa khẩu và quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu.
Theo Tỉnh ủy Lạng Sơn, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đã phân bổ trên 10.000 tỉ đồng từ vốn đầu tư công cho khu vực cửa khẩu, tăng hơn 6.000 tỉ đồng so với giai đoạn trước. Hàng loạt các dự án hạ tầng cửa khẩu được đầu tư đồng bộ, điển hình như cải tạo, mở rộng, nâng cấp quốc lộ 4B, các tuyến đường kết nối các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương; đầu tư xây dựng, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng logistics, kho bãi, kiểm dịch… tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn.
Bên cạnh đó, thủ tục hành chính từng bước được đơn giản hóa, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu đã tạo sự công khai, minh bạch, giảm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp.
Các hoạt động xuất nhập khẩu đạt nhiều kết quả tích cực, hiệu suất thông quan cao, cao điểm đạt trên 2.000 lượt xe/ngày. Trong giai đoạn 2021-2025, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn đạt 234,58 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa địa phương ước đạt 780 triệu USD, tăng bình quân 8,81%/năm. Những kết quả tích cực này là đòn bẩy tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Ngày 17/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 865 phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh. Theo đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) được lựa chọn là cửa khẩu đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh với việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), xe tự hành không người lái (AGV), hệ thống quản lý kho có sử dụng camera thông minh...
Đề án có tổng kinh phí thực hiện gần 8.000 tỉ đồng, được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ quý III/2024 đến hết quý II/2026 tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng và giai đoạn 2 từ quý III/2026 đến hết quý III/2029 thực hiện vận hành thí điểm.
Theo ông Nguyễn Quốc Toàn - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, khi cửa khẩu thông minh được đưa vào vận hành, hiệu suất thông quan, sản lượng và kim ngạch xuất nhập khẩu dự báo sẽ tăng gấp 2-3 lần vào năm 2027, so với thời điểm hiện nay; tăng gấp 4-5 lần vào năm 2030; đảm bảo dòng chảy lưu thông hàng hóa không đứt gãy chuỗi cung ứng khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa, tăng thu ngân sách nhà nước, đưa Lạng Sơn trở thành một cửa ngõ giao thương hàng hóa đường bộ lớn nhất của Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc.
Để tiếp tục tập trung phát triển nhanh kinh tế cửa khẩu, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, ông Toàn cho rằng: Trong những năm tiếp theo, cần tập trung phát triển mở rộng, nâng cấp, xây dựng hệ thống cửa khẩu biên giới trên địa bàn tỉnh theo hướng chuyên biệt; hoàn thiện hệ thống giao thông, đầu tư nâng cấp chuẩn hóa, hiện đại hóa, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại, thông minh, gắn với chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về lựa chọn Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn là 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển.
Bên cạnh đó, tập trung đầu tư nguồn lực để xây dựng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành cửa khẩu kiểu mẫu, cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN và tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào kinh tế cửa khẩu...