Đồng Nai: Khởi tố thêm 2 người liên quan dự án 500 căn nhà xây trái phép

Mạnh Thìn 27/09/2023 07:40

Ngày 26/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam thêm 2 người liên quan vụ xây dựng gần 500 căn nhà trái phép tại khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom).

Theo đó, Lương Quang Huy, 44 tuổi, Chủ tịch UBND xã Giang Điền (nguyên phó phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom) và Nguyễn Văn Nhật Huy, 46 tuổi, chuyên viên Phòng quản lý đô thị huyện Trảng Bom bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Lương Quang Huy và Nguyễn Văn Nhật Huy từ trái sang phải. Ảnh: C.A. cung cấp.

Lực lượng chức năng Đồng Nai cũng đã khám xét chỗ ở, nơi làm việc của hai bị can trên.

Đây là một trong những động thái mới nhất sau khi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai mở rộng điều tra sai phạm tại dự án KDC Tân Thịnh do Công ty cổ phần đầu tư LGD làm chủ đầu tư.

Tính đến nay, cơ quan chức năng Đồng Nai đã khởi tố tổng cộng 5 bị can chủ yếu là cán bộ đang công tác tại các đơn vị cấp phòng và xã ở huyện Trảng Bom.

Liên quan đến dự án này, Báo Đại Đoàn Kết đã có nhiều bài phản ánh. Dự án KDC Tân Thịnh ở xã Đồi 61, huyện Trảng Bom được Trung ương đưa vào diện theo dõi và là một trong những dự án có nhiều sai phạm nghiêm trọng, được ví như câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”.

Trước đó, ngày 23/3/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra kết luận thanh tra toàn diện đối với dự án khu dân cư Tân Thịnh.

500 căn nhà xây trái phép tại dự án KDC Tân Thịnh. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo đó, tháng 9/2016, UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thỏa thuận địa điểm đầu tư dự án KDC Tân Thịnh do Công ty cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích hơn 18 ha với các hạng mục gồm: chung cư cao 7-9 tầng, nhà liên kế có sân vườn cao 3-4 tầng, biệt thự 2-3 tầng cùng một số tiện ích về y tế, thương mại dịch vụ, công trình công cộng.

Dù chưa có đầy đủ các thủ tục thực hiện dự án theo quy định nhưng Công ty cổ phần đầu tư LDG vẫn tiến hành xây dựng. Điều đáng nói, dự án được thực hiện trên nhiều diện tích là đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn và đất lúa.

Cụ thể, công ty này đã xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (gồm 198 căn biệt thự và 290 căn nhà liên kế) cùng với đó là triển khai san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỷ lệ khoảng 60%.

Cả trăm căn nhà phơi sương phơi nắng sau khi bị thanh tra. Ảnh: Mạnh Thìn.

Với những sai phạm này, ngày 15/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư LDG số tiền 540 triệu đồng vì hành vi “Chiếm đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất”; buộc chủ đầu tư nộp số tiền gần 6 tỷ đồng thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

UBND tỉnh Đồng Nai còn buộc Công ty cổ phần đầu tư LDG thực hiện tiếp thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định.

Sau khi có kết luận thanh tra, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam một số cán bộ để điều tra các sai phạm liên quan dự án.

Đây là vụ việc được dư luận tỉnh Đồng Nai nói riêng, cả nước nói chung quan tâm vì tính chất nghiêm trọng, phản ánh về quá trình buông lỏng quản lý kéo dài trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Khởi tố thêm 2 người liên quan dự án 500 căn nhà xây trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO