Xã hội

Đồng Nai: Thu hồi về quỹ BHXH, BHYT hàng chục tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra

29/12/2023 22:24

Trước tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai đã chủ động phối hợp triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác thu, xử lý tình trạng đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng.

Theo ông Phạm Minh Thành, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được nâng lên nên số người tham gia BHXH, BHYT,bảo hiểm thất nghiệp hàng năm đều tăng. Đáng ghi nhận việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nghiêm túc, đáp ứng quyền lợi của người tham gia và người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, ảnh hưởng đến đến quyền lợi chính đáng của người lao động.

dn.jpg
BHXH tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an tỉnh Đồng Nai thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT.

Chính vì vậy, cùng với tuyên truyền cơ quan BHXH đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhờ đó đã thu hồi về quỹ BHYT, BHXH hàng chục tỷ đồng. Cụ thể đến tháng 11/2023, tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của các đơn vị trên toàn tỉnh là hơn 680,5 tỷ đồng. Để truy thu hiệu quả, BHXH tỉnh đã tiến hành thanh tra đột xuất đối với 127 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Qua công tác thanh tra, số tiền đơn vị khắc phục chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT trên 29,38 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 64,5% trên số tiền đơn vị chậm đóng trước khi ban hành Quyết định thanh tra), đã ban hành 120 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt trên 3,28 tỷ đồng…

dn1.jpg
Cùng với tuyên truyền cơ quan BHXH đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhờ đó đã thu về quỹ BHXH hàng chục tỷ đồng.

Cũng theo ông Phạm Minh Thành, dù xuất phát từ yếu tố khách quan hay chủ quan thì việc chậm đóng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp, đơn vị đều là các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của người lao động. Đặc biệt, đối với những đơn vị có dấu hiệu vi phạm, các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra cần kịp thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm, hạn chế tỷ lệ chậm đóng BHXH ở mức thấp nhất.

Song song với việc chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm xử lý các đơn vị, doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, BHXH Đồng Nai đẩy mạnh truyền thông về pháp luật BHXH, BHYT nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động để không phát sinh nợ đọng BHXH, BHYT.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động theo quy định nhằm đảm bảo quyền, lợi ích cho người lao động; đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp cố tình không đóng, trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Thu hồi về quỹ BHXH, BHYT hàng chục tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO