Dư âm hội sách

Vi Cầm 08/10/2015 09:10

Sách cũ, nằm mãi trong kho, tưởng chừng như còn không có giá trị bằng đống giấy vụn được mua bán ngoài kia. Bỗng một ngày đẹp giời, như “quý vật” gặp được “quý nhân” ở những chốn lao xao vì sách, chả đúng là cũ người mới ta hay sao.   

Sách giảm giá vẫn luôn có sức hút với người đi hội chợ. Ảnh: Vi Cầm.

Hội sách tại Hoàng thành Thăng Long vừa kết thúc, tới đây Hội sách Mùa thu 2015 sẽ tiếp tục được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam- Hà Nội (từ ngày 29/10 đến 2/11). Vậy là lại thêm một cơ hội nữa để bạn đọc Thủ đô tiếp cận sách hạ giá. Có đi hội sách mới thấy một không gian sách mênh mông biết chừng nào.

Và có đi hội sách mới thấy nhu cầu mua sách của bạn đọc hôm nay lớn đến chừng nào. Đơn cử như hai ngày cuối tuần trước tại Hoàng thành Thăng Long, bãi để xe máy luôn trong tình trạng chật cứng, người đi hội sách nhìn đúng là “như nêm”. Thành công của Hội sách và di sản cũng được BTC đánh giá dựa trên doanh thu, đạt hơn 6 tỉ đồng.

Lạc giữa thế giới sách với đầy đủ sách giảm giá, sách khuyến mại, sách cũ- sách mới…mới hay nhu cầu của bạn đọc hôm nay thật đa dạng. Nhất là những cuốn sách cũ, có thể cũ với người này, nhưng lại rất quý với người khác. Người phụ trách gian hàng Sách cũ Hà Thành cho biết, có những thời điểm gian hàng chật hẹp đón tới 50 khách vào kiếm tìm sách cũ; lại có những khách hàng quen, mỗi ngày ít nhất ghé gian hàng sách cũ một lần, với hi vọng kiếm tìm được cuốn sách mà hôm qua chưa thấy…

Tại hội chợ sách và di sản vừa rồi, trong những gian hàng không tên tuổi, chỉ có sạp sách, mái che do những hội- nhóm sưu tầm sách hoặc sinh viên các trường đại học phụ trách, thôi thì la liệt là sách cũ. Nguồn sách ở đâu ra? Theo như lý giải, đó là sách tự sưu tầm từ nhiều nguồn, trong đó lớn nhất vẫn là nguồn thanh lý của hệ thống các thư viện lớn. Chúng tôi đã tìm được những cuốn sách quý ở mọi lĩnh vực của Trung tâm thông tin- Thư viện, Trường ĐH Quốc gia Hà Nội. Nói là sách quý bởi chắc chắn khó có thể tìm thấy những cuốn tái bản tương tự.

Lại nhớ có một dạo, báo chí rộ lên phản ánh chuyện nhiều thư viện lớn “tuồn” sách ra ngoài ở dạng thanh lý. Khi ấy, theo lý giải của các thư viện, nguyên nhân do sách đã quá cũ, hơn thế những kho chứa của các thư viện đã quá chật hẹp. Cùng với đó, công nghệ số hóa tư liệu ở một số thư viện giúp bạn đọc có thể tra cứu nhanh hơn trên máy thay vì đọc sách…

Lý do nào đưa ra cũng hợp lý cả. Nhưng có một lý do mà bạn đọc cảm thấy dễ chấp nhận hơn cả, rằng có khi cũng nhờ có những đợt thanh lý như vậy, sách và bạn đọc mới dễ gặp nhau hơn, chí ít là ở những hội chợ sách như thời gian vừa qua; hoặc cũng có thể gặp nhau ở vỉa hè, sang trọng hơn là trong những không gian sách cũ của Hà thành.

Sách cũ, nằm mãi trong kho, tưởng chừng như còn không có giá trị bằng đống giấy vụn được mua bán ngoài kia. Bỗng một ngày đẹp giời, như “quý vật” gặp được “quý nhân” ở những chốn lao xao vì sách, chả đúng là cũ người mới ta hay sao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dư âm hội sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO