Dư âm mùa Festival xứ Huế

Ngọc Mai 05/07/2022 12:20

Festival Huế 2022 (từ ngày 26 đến 30/6)  đã khép lại, nhưng những dư âm tốt đẹp thì vẫn còn đó. Sau 4 năm gián đoạn, sự trở lại của Festival lần này có sự hấp dẫn đặc biệt, với những gì được cho là tinh hoa xứ Huế.

Mặt nạ tuồng xuất hiện trong Festival Huế 2022 mang đến nhiều thú vị.

Như vậy, đã qua 22 năm, Huế tổ chức Festival. Với những hoạt động không chỉ diễn ra hai bên bờ sông Hương mà còn trên các đường phố, kể cả các làng nghề ngoại thành, festival đã là “một bữa tiệc văn hóa thịnh soạn” không chỉ tiêu biểu cho Huế mà là còn cho đất nước.

Để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong festival lần này là Lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu văn hóa”, thu hút hàng nghìn người dân cùng hàng trăm nghệ sỹ từ các đoàn nghệ thuật đường phố trong nước và quốc tế. Điểm mới lạ của chương trình năm nay là các sân khấu được tổ chức mở, gần gũi với cộng đồng. Khán giả có thể vừa dạo chơi vừa tham gia, hòa mình vào các màn trình diễn. Đặc biệt, sân khấu Dã Viên (cồn Dã Viên) lần đầu được đưa vào hoạt động, phục vụ cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Các hoạt động trình diễn trên đường phố với sự đa dạng sắc màu văn hóa, cộng hưởng với sự cổ vũ đầy hào hứng, nhiệt tình của người dân và du khách đã tạo nên không khí sôi động trên đường phố Huế trong những ngày diễn ra Festival.

Trong lễ hội đường phố, cùng với những màn trình diễn áo dài rất Huế, thì điểm nhấn thuộc về hoạt động diễu hành xe cổ “Huế bốn mùa hoa”. Sự xuất hiện của những chiếc xe tưởng như không bao giờ còn thấy nữa vừa gợi lại những gì tưởng như đã trôi chìm trong ký ức, nhưng cũng lại là một nét hào hoa phong nhã.

Festival Huế lần này cũng được đánh giá cao là những chương trình biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn. Từ lâu, nhạc sỹ tài ba họ Trịnh đã như một phần của Huế. Những ca khúc của Trịnh Công Sơn trong festival Huế lần này lại trùng với thời điểm bộ phim “Em và Trịnh” đang được công chiếu đã tạo ra sự cộng hưởng lớn. Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Huế - Sài Gòn - Hà Nội” - tên một ca khúc rất nổi tiếng của ông, diễn ra tại Quảng trường Ngọ Môn thu hút đông đảo người dân và du khách đến thưởng thức.

Chưa hết, dịp này gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn tổ chức chương trình hát nhạc Trịnh dành cho mọi người tại đường Trịnh Công Sơn (con đường mang tên ông bên bờ bắc sông Hương). Đây là chương trình dành cho cộng đồng đậm không khí du ca.

Nói đến Huế thì cũng không thể không nói đến ẩm thực đã được nâng lên thành nghệ thuật. Năm nay, festival Huế còn đặc sắc hơn với lễ hội 100 món ẩm thực đường phố, là sự kết hợp hài hòa giữa những món ẩm thực dân dã với các thực đơn ẩm thực được chế biến công phu. Đây là lần đầu tiên lễ hội ẩm thực đường phố Huế được tổ chức, chuẩn bị cho đề án Khu ẩm thực đường phố về đêm sẽ được tổ chức trên đường đi bộ dọc bờ sông Hương.

Tại festival Huế 2022 cũng đã có 3 kỷ lục thế giới, châu Á và Việt Nam được xác lập, đó là “Bàn tiệc dài nhất châu Á”, “Bàn tiệc dài nhất Việt Nam” và kỷ lục Thế giới về “Tháp Chăm cổ chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật và bảo tồn đầu tiên”- tại xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Festival Huế được tổ chức 2 năm một lần, là một sự kiện văn hóa lớn được tổ chức vào các năm chẵn, đầu tiên có tên là Festival Việt - Pháp, tổ chức vào năm 1992. Cho đến năm 2000 thì đổi tên là Festival Huế. Là một trong những lễ hội lớn, Festival Huế với nhiều chương trình lễ hội cộng đồng được tái dựng với một không gian rộng lớn cả trong và ngoài thành phố, không chỉ làm sống lại các giá trị văn hóa của Huế mà còn là điểm hội tụ tinh hoa văn hóa vùng miền của cả nước cũng như nơi gặp gỡ văn hóa Việt Nam với văn hóa thế giới, qua những chương trình biểu diễn nghệ thuật của nhiều quốc gia.

Festival Huế 2022 là sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn của văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Festival diễn ra tại vùng đất có tới 7 di sản được UNESCO vinh danh càng khẳng định Huế là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam, là thành phố Festival của châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dư âm mùa Festival xứ Huế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO