Với việc huy động máy móc, nhân lực, làm việc 3 ca/ ngày. Gói thầu XL04 đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu do tập đoàn CIENCO4 thi công đang được đẩy nhanh, đảm bảo tiến độ yêu cầu. Nhằm phấn đấu đến ngày 31/7/2022 sẽ hoàn thành đắp đất nền, xử lý nền đất yếu. Trong năm 2022 sẽ hoàn thành công trình cầu vượt cao tốc Bắc - Nam Diễn Đồng bắc qua Quốc lộ 7B.
Vượt nắng, thắng mưa, đua tiến độ
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua Nghệ An với chiều dài 87,84km. Dự án có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Tại Nghệ An, dự án đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên. Riêng, Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An do nhiều nhà thầu, liên danh nhà thầu đảm đảm nhiệm thi công.
Tại gói thầu XL04 đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, tập đoàn CIENCO4 là doanh nghiệp đứng đầu liên danh nhà thầu (CIENCO4 - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP ĐTXD Trường Sơn) đảm nhiệm phần khối lượng thi công gần 1.200 tỷ đồng. Những ngày giữa tháng 5, lúc người dân cả nước đang hướng về quê chung Bác Hồ nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh nhật Bác. Thì trên công trường thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An các nhà thầu dường như cũng hối hả, tập trung mọi lực lượng tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ, mừng sinh nhật Người.
Cán bộ, công nhân của tập đoàn CIENCO4 là một điển hình. Đảm nhận hơn 5km thuộc gói thầu XL04 đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu. Từ hơn 2 năm qua, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, trên công trường các cán bộ, công nhân CIENCO4 theo ca kip của mình luôn hăng say lao động để hoàn thành các mốc tiến độ cho từng dự án theo lộ trình đã được Bộ GTVT đưa ra. Giữa cái nắng đầu hè xứ Nghệ, khi biết chúng tôi ghi nhận tiến độ thi công tại gói thầu do CIENCO4 thực hiện. Công trường rộn rã bởi tiếng của máy xúc, máy ủi, xe lu rung các loại, thiết bị khoan cọc nhồi... Tất cả phương tiện, máy móc và công nghệ thi công hiện đại nhất hiện tại được áp dụng tổng lực để tăng tốc tiến độ, đảm bảo mục tiêu Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đề ra.
Có mặt trên công trường, chúng tôi ghi nhận không khí lao động nhộn nhịp, khẩn trương. Từng đoàn xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng nối đuôi nhau vào công trường; máy gạt, máy đào, máy lu… không ngừng lăn bánh, lu lèn từng khối đất, cát mới được đổ xuống. Mũi thi công đang tập trung tích cực để sớm hoàn thành việc đắp cát nền đường và đắp đất hệ thống đường gom. Trên tất cả các mũi thi công, các kỹ sư, công nhân, thợ máy cần mẫn bám công trường. Họ làm việc hăng say, dù thời tiết khắc nghiệt.
Qua liên hệ, Phó Chỉ huy công trường, ông Nguyễn Đình Chứ hồ hởi, các anh cứ đến. Sau một hồi, tìm đúng “địa chỉ” gói thầu, đứng trước mặt chúng tôi là ông Chứ, Phó chỉ huy công trường thông tin ngay “Đây là gói thầu có tổng chiều dài 5,2km thuộc gói thầu XL04 đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, từ nhiều tháng qua các đơn vị của Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 đã huy động toàn bộ thiết bị, nhân lực chia thành 4 mũi thi công nền, 2 mũi thi công cầu, 1 mũi thi công cống của hệ thống đường gom. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư Ban điều hành thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị áp dụng nhiều biện pháp thi công, giải pháp thi công hiệu quả nhất “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành các khối lượng công việc theo tiến độ đề ra. “Để đạt được tiến độ, chúng tôi đã tăng ca, làm cả ca đêm. Cùng với việc bảo đảm tiến độ thi công, chất lượng công trình giao thông luôn là yếu tố được tập đoàn quan tâm hàng đầu”, ông Chứ cho biết thêm.
Đang dùng máy đầm lu nền đường, anh Ngô Sỹ Tăng (40 tuổi) công nhân CIENCO4 trú tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu cho biết, công việc hàng ngày của anh là thực hiện lu, dầm các vị trí nền yếu, nơi mà máy lu khó thực hiện. Nhằm đảm bảo, nền đường luôn đáp ứng các yếu tố kỹ thuật. Cũng theo anh Tăng, anh về làm công nhân cho CIENCO4 từ tháng 1/2022 đến nay, mỗi ngày làm việc 2 ca, các chế độ lương bổng luôn được lãnh đạo Công ty đảm bảo. Nhờ vậy, vừa được gần nhà, vừa có thu nhập đảm bảo cuộc sống.
Dồn toàn lực thi công
Theo ông Nguyễn Đình Chứ, tính đến nay gói thầu XL04 đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu do Tập đoàn CIENCO4 thi công có tổng chiều dài 5,2km đạt trên 23%. Cụ thể, đối với hạng mục thi công đường, chúng tôi đã đào bỏ lớp mặt được hơn 120 nghìn m3, đáp đất nền đường K95 được hơn 50 nghìn m3,… Hạng mục thi công cầu trên tuyến đã hoàn thành 28/48 cọc khoan nhồi, đang thi công xà mũ, bệ trụ,… Giá trị sản lượng đạt khoảng 100 tỷ đồng, tương đương 23,1% giá trị hợp đồng, đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư”, ông Chứ cho biết thêm.
Để đảm bảo mốc tiến độ hợp đồng, theo ông Chứ, đơn vị đang dồn toàn lực, máy móc sẵn có để thi công. Cụ thể, trên công trường (3 ca) luôn thường trực có 112 nhân sự, 5 máy đào, 6 xe ủi, 10 xe lu, 10 ô tô, 3 máy cẩu… làm 3 ca liên tục suốt ngày đêm. “Chúng tôi quyết tâm hoàn thành gói thầu này đúng theo cam kết với chủ đầu tư. Riêng đắp đất nền, xử lý nền đất yếu sẽ được hoàn thành trước 31/7/2022 và trong năm 2022 sẽ hoàn thành công trình cầu vượt cao tốc Bắc - Nam Diễn Đồng bắc qua Quốc lộ 7B”, ông Chứ nhấn mạnh.
Được biết, ngoài gói thầu xây lắp XL04 đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, Tập đoàn CIENCO4 đang đảm nhiệm thi công nhiều gói thầu quy mô lớn tại 4 dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, gồm: XL3 - cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, XL9 - cao tốc Cam Lộ - La Sơn, XL2 - cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và XL2 - cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tất cả các gói thầu do Tập đoàn CIENCO4 thi công hiện đang đạt tiến độ theo yêu cầu. Với kinh nghiệm, truyền thống, năng lực đã được chứng minh, cùng với biện pháp thi công khoa học và sự năng động sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ của tập thể kỹ sư, người lao động, Cienco4 huy động tối đa nhân lực, vật lực để phục vụ thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình về đích đúng hẹn.