Bất động sản

Dự án Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội vốn đầu tư tỷ đô 'nằm trên giấy' suốt 15 năm

Quang Lộc 19/01/2024 11:39

Có diện tích quy hoạch lên đến 280ha với vốn đầu tư trên 1 tỷ USD nhưng kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 đến nay, dự án Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội (quận Bắc Từ Liêm) vẫn "nằm trên giấy".

khu-cong-nghe-sinh-hoc-cao-ha-noi-2812(1).jpg
09e6fa8ea74c0c12555d.jpg
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo về việc rà soát quá trình triển khai, nguyên nhân chậm triển khai dự án Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội (HaBiotech); trong đó làm rõ lý do, nguyên nhân chậm triển khai và phương án tháo gỡ thúc đẩy thực hiện dự án.
8774f4e1a823037d5a32.jpg
Cụ thể, UBND TP đang chỉ đạo các Sở ngành tham mưu, đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan công tác GPMB, bố trí nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ dự án.
6d4872232fe184bfddf0.jpg
Đối với việc xây dựng và phê duyệt Đề án thành lập Khu CNC Sinh học, ngày 22/8/2023, Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội đã có văn bản giải trình bổ sung báo cáo UBND TP về dự thảo Đề án thành lập Khu CNC Sinh học Hà Nội để UBND TP xem xét, phê duyệt Tờ trình kèm dự thảo Đề án gửi Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo quy định.
136ba60efbcc509209dd.jpg
Ngày 8/9/2023, UBND TP đã có Tờ trình số 343/TTr-UBND gửi Bộ Khoa học và Công nghệ để thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thành lập Khu CNC Sinh học Hà Nội theo quy định...
khu-cong-nghe-sinh-hoc-cao-23-.jpg
Quá trình triển khai thực hiện dự án gặp một số khó khăn vướng mắc do các nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó chủ yếu là do sự thay đổi về pháp luật, công tác điều chỉnh quy hoạch của Thủ đô và công tác GPMB gặp nhiều khó khăn dẫn đến dự án chậm triển khai; đồng thời Đề án thành lập Khu CNC Sinh học chưa được phê duyệt.
khu-cong-nghe-sinh-hoc-cao-16-.jpg
Đối với công tác quy hoạch, hiện nay, UBND quận Bắc Từ Liêm đang phối hợp với Sở Tài chính báo cáo UBND TP bố trí kinh phí thực hiện lập Quy hoạch phân khu xây dựng KCNC sinh học Hà Nội, sau khi UBND TP bố trí kinh phí thực hiện việc lập Quy hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt kế hoạch lựa chọn đơn vị tư vấn lập nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng KCNC sinh học Hà Nội tỷ lệ 1/2000 làm cơ sở để lập Đồ án quy hoạch theo quy định.
khu-cong-nghe-sinh-hoc-cao-20-.jpg
Theo báo cáo, dự án HaBiotech rộng khoảng 280 ha, thuộc các xã Tây Tựu, Liên Mạc, Minh Khai, Thụy Phương và Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm, nay là quận Bắc Từ Liêm). Nhà đầu tư là Công ty Pacific Land Limited - Ireland.
khu-cong-nghe-sinh-hoc-cao-12-.jpg
Dự án HaBiotech có tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD (trong đó 250 triệu USD dành cho hạ tầng kỹ thuật và một số công trình dịch vụ, chung cư cao tầng, ký túc xá; 800 triệu USD cho các thiết bị đặc chủng như đầu tư phòng thí nghiệm, trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học).
khu-cong-nghe-sinh-hoc-cao-1-.jpg
Dự án có quy mô dân số dự kiến phục vụ tái định cư khoảng 1.000 người và số người làm việc trong dự án khoảng 34.000 đến 36.000 người.
khu-cong-nghe-sinh-hoc-cao-24-.jpg
Tuy nhiên, kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 đến nay, chưa có một hạng mục nào của dự án được thực hiện.
khu-cong-nghe-sinh-hoc-cao-15-.jpg
Toàn bộ khu đất thực hiện dự án hiện tại vẫn là ruộng rau củ, hoa màu và đất canh trồng cây ăn quả lâu năm.
khu-cong-nghe-sinh-hoc-cao-17-.jpg
Nhiều nhà tạm được dựng lên quanh các ruộng rau để đựng nông cụ và làm chỗ nghỉ ngơi cho nông dân khi ra đồng.
khu-cong-nghe-sinh-hoc-cao-5-.jpg
Một số khu vực, người dân tận dụng đất trũng để làm ao thả cá.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội vốn đầu tư tỷ đô 'nằm trên giấy' suốt 15 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO