Xã hội

Dự báo thời tiết tháng 4 có gì đáng chú ý?

T.Linh 02/04/2024 21:11

Dự báo trong tháng 4/2024, không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu; nắng nóng xuất hiện và gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa bản tin dự báo thời tiết phạm vi tháng, từ ngày 1-30/4/2024.

Phân tích, đánh giá thời tiết, khí hậu nổi bật trong tháng 3 vừa qua, Trung tâm cho hay, trong tháng 3 đã xuất hiện 2 đợt không khí lạnh vào ngày 6/3 và ngày 19/3. Các đợt không khí lạnh này có cường độ yếu hơn hẳn so với tháng 2.

Trong tháng 3, khu vực miền Đông Nam Bộ liên tục xảy ra nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; trong đó ngày 26- 27/3, nắng nóng xuất hiện diện rộng lan sang cả khu vực miền Tây Nam Bộ.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 31/3 khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và các tỉnh Nghệ An-Quảng Ngãi xảy ra nắng nóng diện rộng, với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; đợt nắng nóng này kéo dài sang những ngày đầu tháng 4/2024. Trong các đợt nắng nóng, một số trạm đã ghi nhận được nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày vượt giá trị lịch sử.

Trong tháng 3, trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra nhiều trận dông, lốc và mưa đá tập trung chính ở các tỉnh phía Bắc...

Dự báo xu thế khí hậu thời hạn tháng thời kỳ từ ngày 1-30/4, theo Trung tâm: Nhiệt độ trung bình trên cả nước thời kỳ này phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn từ 10-20mm, riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến thấp hơn từ 30-60mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Thời tiết nguy hiểm được cảnh báo: Không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu và lệch về phía Đông trong tháng 4. Áp thấp phía Tây có xu hướng hoạt động mạnh dần nên nắng nóng xuất hiện và gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ chưa có dấu hiệu bắt đầu và khu vực tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá, có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế-xã hội: Trong thời kỳ dự báo, không khí lạnh vẫn có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ở Bắc Biển Đông, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. Nắng nóng gia tăng nhiều ngày tại các khu vực và nguy cơ cao kéo dài thêm tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ, đặc biệt khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự báo thời tiết tháng 4 có gì đáng chú ý?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO