Dự báo tín dụng những tháng cuối năm sẽ có những chuyển biến tích cực

Thanh Giang 14/09/2023 10:23

Đó là thông tin được ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP HCM cho biết trong sáng 14/9.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, riêng tháng 8, tín dụng tăng trưởng gần 1%. Mặc dù tín dụng tháng 8 chỉ tăng gần 1% nhưng đây là mức tăng cao so với những tháng gần đây. Còn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng của các tháng đầu năm và của tháng 7/2023 thì đây là mức tăng trưởng rất tích cực.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM, chính sách tiền tệ tín dụng của Ngân hàng Trung ương đã và đang phát huy hiệu quả.
Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM, chính sách tiền tệ tín dụng của Ngân hàng Trung ương đã và đang phát huy hiệu quả.

Phân tích rõ nguyên nhân giúp tín dụng tháng 8 tăng trưởng tích cực, ông Nguyễn Đức Lệnh nêu, thứ nhất chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương trong 9 tháng đầu năm góp phần quan trọng trong việc ổn định thị trường tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, kìm giữ lạm phát và giá trị tiền đồng.

Thứ hai, nhiều doanh nghiệp nhờ việc giảm lãi suất; cơ cấu lại nợ đã vượt qua khó khăn, phục hồi và tăng trưởng.

Thứ ba, hiệu ứng chính sách bắt đầu phát huy đối với hoạt động tín dụng. Trong đó, với việc lãi suất cho vay hợp lý; lãi suất cho vay thấp; hạn mức tín dụng tăng đã và đang kích thích doanh nghiệp vay vốn, mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh, qua đó kích thích tăng trưởng tín dụng.

“Mức tăng trưởng này phản ánh tác dụng của chính sách tiền tệ tín dụng của Ngân hàng Trung ương đã và đang phát huy hiệu quả nhưng vẫn cần thực hiện giải pháp khác và đồng bộ về kích cầu với 3 trụ cột: tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư", ông Lệnh nhấn mạnh.

Mặc dù lãi suất cho vay giảm, tuy nhiên không ít doanh nghiệp vẫn đang
Mặc dù lãi suất cho vay giảm, tuy nhiên không ít doanh nghiệp vẫn đang "khát vốn".

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM khẳng định, chỉ còn hơn 3 tháng để thực hiện kế hoạch năm 2023. Đây sẽ là khoảng thời gian mang tính chất thời vụ và yếu tố thị trường dịp Tết cổ truyền âm lịch và sẽ có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ và du lịch.

Quá trình này có tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng tín dụng, đặt trong mối liên hệ khi tổng cầu tăng sẽ kích thích tổng cung và tác động hiệu ứng chung đến toàn bộ nền kinh tế, đây là quy luật và tính thời vụ chắc chắn diễn ra chỉ khác nhau về quy mô và mức độ tùy theo từng năm và từng giai đoạn.

“Dự báo những tháng còn lại của năm 2023, sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, với sự xuất hiện của những điểm sáng về xuất khẩu; về sản xuất công nghiệp, về du lịch, dịch vụ và các thị trường”, ông Nguyễn Đức Lệnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự báo tín dụng những tháng cuối năm sẽ có những chuyển biến tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO