Du học sinh và Tết xa quê

Phương Linh 05/02/2016 14:05

Xuân về là dịp để nhà nhà đoàn tụ. Nhưng với những du học sinh xa quê, nhiều người không được ăn Tết bên người thân. Sang Nhật Bản đã lâu và đã có những người bạn mới nhưng Lê Thị Quỳnh Anh, sinh viên chuyên ngành Kinh tế tại ĐH quốc tế Tokyo vẫn cảm thấy chạnh lòng khi Tết đã cận kề. 

Du học sinh và Tết xa quê

Cùng nhau đón Tết xa nhà.

Ở Nhật họ không đón Tết theo lịch âm nên ngày Tết cũng là ngày thường, Quỳnh Anh và các bạn du học sinh khác vẫn đi học, đi làm. “Thực sự nếu không thấy bạn bè rục rịch về quê thì còn kìm lòng được, chứ thấy chúng bạn lần lượt đi về thì sẽ chạnh lòng, nôn nao lắm. Ai cũng muốn về để đoàn tụ gia đình, nhưng tất cả đều do điều kiện, công việc, học tập mà không về được. Nhắc đến Tết mình lại nhớ mùi hương trầm thơm, nhớ bánh chưng, những mâm cơm đoàn viên, những món ăn Việt Nam và nhớ không khí vui vẻ, trò chuyện của gia đình”- Quỳnh Anh tâm sự.

Cũng như Lê Thị Quỳnh Anh, bạn Nguyễn Anh Tuấn- du học sinh tại Nhật đã 2 năm liền phải ăn Tết xa nhà. “Năm ngoài là năm lần đầu tiên mình xa nhà lâu nhất và cũng là lần đầu tiên xa nhà vào ngày Tết. Khi đó mình rất nhớ nhà, nhưng cũng không dám nói gì nhiều vì sợ bố mẹ lo lắng. Năm nay có thêm rất nhiều bạn mới, mình cảm thấy có thêm động lực hơn, nỗi nhớ nhà cũng dễ vượt qua hơn”. Tuấn chia sẻ thêm, ngày Tết ta ở bên Nhật Tuấn vẫn phải đi học, đi làm bình thường. Nhớ nhà, nhớ Tết ở Việt Nam mấy anh em cũng mua lá, mua gạo, đỗ xanh về tự gói mấy cái bánh chưng nhỏ rồi cho lên bếp gas luộc bánh. Tuấn bảo, cũng chỉ dám làm mấy cái thôi, vì giá cả bên này rất đắt.

Với Thanh Tâm, du học sinh tại Anh thì có khác đôi chút. Bởi vì đây là năm đầu tiên Tâm ăn Tết xa nhà. Tâm bảo: Mình nhớ nhà lắm, nhớ cả mấy đứa bạn thân. Ở chỗ mình họ không đón Tết âm, đặc biệt là nơi thành phố mình đang sống có rất ít người Việt Nam. Chắc chỉ có vài người ngồi với nhau, làm bữa cơm nho nhỏ để chúc nhau năm mới tốt lành.

Còn với Trịnh Thị Hiền (quê Thái Bình), là du học sinh đang sống và học tập tại Nga thì lại không khỏi xúc động khi nhắc đến Tết. Mặc dù từ lớp 10, Hiền đã quen với cảnh đi học xa nhà, thuê nhà trọ ở trên Hà Nội. Bởi, những năm trước đó, dù có phải học ở xa nhưng những dịp nghỉ lễ Hiền vẫn được về thăm gia đình. Từ khi khi sang Nga du học, do khoảng cách địa lý, chi phí đi lại và thời gian được nghỉ không nhiều nên không thể về quê ăn Tết cùng gia đình được. Hiền nói rằng: Bình thường cũng nhớ nhà lắm, nhưng Tết đến thì lại càng cảm thấy nhớ nhà hơn. Nhìn trên facebook các bạn chia sẻ với nhau hình ảnh Tết, gọi nhau về quê hay chụp ảnh gia đình, hoặc có anh chị em nào ở đây có điều kiện về Việt Nam ăn Tết, mình lại thấy chạnh lòng, muốn mua vé về ngay lập tức.

Hiền cho biết, ở Nga có đông anh chị em du học sinh xa nhà, và cũng có đoàn, hội sinh viên nên mọi người tổ chức rất nhiều các chương trình đón Tết như Táo quân, ca nhạc mừng Xuân mới. Anh em sinh viên ở đây tham gia hoạt động rất nhiệt tình nên luôn có cảm giác gần gũi và thân thuộc. Nỗi nhớ nhà, nhớ Tết quê hương với những du học sinh xa xứ như mình nhờ thế mà vơi đi được phần nào. “Chúng mình cũng tổ chức bữa cơm tất niên, ngồi cùng nhau chờ đến giao thừa. Giao thừa đến mọi người tới từng phòng sinh viên Việt Nam trong kí túc xá chúc mừng năm mới, rồi hát hò. Khi đó mình luôn có cảm giác như đang được ở nhà vì mọi thứ đều thân thuộc, gần gũi…”- Hiền chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du học sinh và Tết xa quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO