Dự kiến tháng 6 xét xử ông Lê Thanh Thản

Việt Thắng 05/05/2023 17:44

Trả lời về vụ án liên quan đến ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội lừa dối khách hàng, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết đây là vụ án phức tạp nên 5 lần điều tra bổ sung do đó đã kéo dài từ năm 2019 đến nay.

Chiều 5/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, trả lời về vụ án liên quan đến ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội lừa dối khách hàng, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đây là vụ án do cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội tiến hành.

Theo báo cáo của Công an Hà Nội, ngày 5/7/2019 thì cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản về tội lừa dối khách hàng, nhưng không áp dụng các biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại cho nên các hoạt động của ông Thản vẫn diễn ra bình thường. Đến ngày 6/8/2019 và 21/10/2019 cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội tiếp tục khởi tố bổ sung vụ án trong đó khởi tố thêm 6 cá nhân khác gồm: Nguyễn Duy Uyển, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng; Bùi Văn Bằng, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng; Đỗ Văn Hưng, nguyên Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng; Mai Quang Bài, cán bộ thanh tra Xây dựng Quận Hà Đông; Vương Đăng Quân, nguyên phó chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông; Nguyễn Văn Năm, nguyên Chánh thanh tra xây dựng quận Hà Đông về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Như vậy trong vụ án này đã khởi tố 7 bị can.

Ông Tô Ân Xô cũng cho biết, đây là vụ án phức tạp nên 5 lần điều tra bổ sung do đó đã kéo dài từ năm 2019 đến nay. Đến ngày 14/4/2023 thì Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội ban hành cáo trạng truy tố đối với 7 bị can và gửi hồ sơ sang Toà án nhân dân TP Hà Nội. “Và dự kiến sẽ xét xử trong tháng 6 tới”, ông Tô Ân Xô cho hay.

Trước đó trong tháng 4, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội lừa dối khách hàng theo điểm d, khoản 2 điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là lần đầu tiên viện kiểm sát truy tố, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân TP Hà Nội để xét xử Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản. Ông Thản cũng là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP sản xuất-xuất nhập khẩu Bemes.

Theo kết luận điều tra được ban hành cách đây một năm, từ tháng 10/2010, ông Thản chỉ đạo tổ chức thi công dự án CT6 Kiến Hưng và đến tháng 1/2013 thì bàn giao cho các hộ dân sinh sống. Hiện trạng khu nhà cao tầng gồm 3 tòa tháp, cao 32 tầng. Tại vị trí 513 m2 đất để xây dựng trường mẫu giáo không có khu nhà trẻ, mẫu giáo, hiện là khu nhà thấp tầng. Công ty Bemes đã chuyển khu nhà trẻ, mẫu giáo vào phần nhà chung cư.

Kết luận cho thấy công trình dự án CT6 Kiến Hưng đã được xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, tăng chiều cao công trình từ 31 lên 32 tầng, giảm 1 tầng hầm. Thay đổi công năng sử dụng một số khu dịch vụ thương mại thành căn hộ ở, xây dựng tăng từ 231 căn hộ và 495 phòng khách sạn lên 1.582 căn hộ. Số nhà thấp tầng cũng tăng từ 15 lên 38 căn.

Kết quả điều tra xác định có 520 căn hộ người dân đã mua nhưng không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ đỏ, 160 căn hộ khách chưa làm thủ tục cấp sổ đỏ và 6 căn hộ chưa được bán.

Kết luận xác định các căn hộ được ông Lê Thanh Thản tổ chức xây dựng bất hợp pháp, không đúng quy hoạch phê duyệt. Các căn hộ đã được bán cho khách hàng về ở nhưng đến nay có 520 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, vi phạm nghiêm trọng tại dự án CT6 Kiến Hưng đã phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng, xã hội, nhu cầu trường học, bệnh viện, công tác phòng cháy khi phải chịu áp lực số lượng người dân tăng đột biến khi sinh sống tại dự án.

Quá trình xây dựng, ông Thản trực tiếp chỉ đạo, điều hành. Việc kinh doanh, quyết định giá bán căn hộ tại dự án đều do ông Thản quyết định. Có 488 khách hàng bỏ ra 534 tỷ đồng mua các căn hộ, khai nhận khi ký hợp đồng mua bán không biết nhà tại dự án sai quy hoạch. Họ đều tin tưởng ông Lê Thanh Thản xây dựng theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Điều đáng nói, khi công an xác minh tại UBND phường Kiến Hưng và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông không có bất kỳ tài liệu, hồ sơ kiểm tra, đề xuất xử lý nào với công trình này.

Kết luận điều tra xác định, để xảy ra sai phạm tại dự án CT6 Kiến Hưng trách nhiệm thuộc về UBND phường Kiến Hưng và Thanh tra xây dựng quận, UBND quận Hà Đông.

Kết luận từ cơ quan điều tra xác định ông Thản đã thu lời bất chính hơn 534 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 56 tỷ đồng cho 488 khách hàng mua phải các căn hộ không được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên sau khi trừ tiền thuế thì xác định ông Thản đã thu lời bất chính hơn 480 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự kiến tháng 6 xét xử ông Lê Thanh Thản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO