Du lịch

Du lịch 30/4-1/5: Bí kíp giữ xe an toàn trên các cung đường bỏng rát

Nguyễn Hoài 26/04/2024 14:04

Chuẩn bị cho chuyến đi xa trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, lái xe an toàn là tiêu chí được đặt lên hàng đầu.

Chống nóng cho ô tô khi di chuyển

Trong 5 ngày nghỉ lễ kéo dài, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến hơn 40 độ C. Thời tiết nắng nóng gay gắt ảnh hưởng trực tiếp đến những bộ phận của xe.

Vì thế, người điều khiển phương tiện cần lưu ý cách chống nóng cho ô tô. Trong trường hợp bắt buộc phải đỗ xe bên ngoài trời, chủ xe chuẩn bị một chiếc bạt che ô tô có tráng nhôm, nhằm giảm tác hại của ánh nắng.

nga.jpg
Lái xe an toàn là tiêu chí được đặt lên hàng đầu.

Tác dụng của bạt phủ xe tráng nhôm giúp phản quang do tính chất của kim loạt nhôm được phủ bên ngoài sẽ giảm đáng kể sự ảnh hưởng của nhiệt độ lên xe ô tô.

Một biện pháp hiệu quả nữa trong việc chống nóng và cách nhiệt được nhiều chủ xe sử dụng là dán phim cách nhiệt cho xe hơi. Phim cách nhiệt có thể cản, tách tia cực tím, cách nhiệt mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó, phần động cơ và những chi tiết, bộ phận bên ngoài của xe cũng cần phải chú ý. Nhiệt độ cao nên hệ thống làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn. Vì vậy, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát, kiểm tra đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng cao su, nếu phát hiện tình trạng rạn nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế.

Ngoài ra, chủ xe cũng cần kiểm tra dầu máy, dầu hộp số của xe. Khi đỗ xe lâu dưới ánh nắng mặt trời, chủ xe cần mở cửa và nổ máy một thời gian để hơi nóng bên trong xe phả ra ngoài và giúp xe làm mát nhanh hơn.

Giữ lốp xe an toàn

Việc kiểm tra lốp thường xuyên, nhất là trước khi khởi hành sẽ giúp tài xế chủ động trong mọi hành trình. Trước khi di chuyển, chủ xe nên kiểm tra xem bề ngoài của lốp xe có vấn đề gì bất thường không, đặc biệt trong trường hợp lái xe dưới trời nắng quá lâu sẽ khiến lốp bị hao mòn.

Bên cạnh đó, tài xế cần chú ý đến áp suất lốp xe ô tô đúng tiêu chuẩn. Trên thực tế, mỗi loại xe đều có thông số áp suất lốp xe khác nhau, vì vậy chủ xe cần dựa vào những hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để điều chỉnh mức bơm, nhất là trong mùa hè, trời nắng nóng, không nên bơm lốp quá căng mà nên bơm một lượng vừa phải.

Điều này giúp cho lốp xe khi tiếp xúc với nhiệt độ cao của mặt đường, áp suất không tăng quá cao và hạn chế được tình trạng nổ lốp.

Ngoài ra, lái xe đường dài dưới trời nắng cần cho xe nghỉ ngơi hợp lý để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất.

Giải pháp đơn giản tránh buồn ngủ khi lái xe

Lái xe đường dài trong tình trạng nắng nóng rất dễ rơi vào tình trạng buồn ngủ, tiềm ẩn những nguy hiểm gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Do đó, tài xế cần nghỉ giải lao ngắn khoảng 15-20 phút giữa hành trình. Nếu chợp mắt lái xe chú ý, hạ kính xe vừa đủ đảm bảo an toàn. Đây là phương pháp giảm thiểu mệt mỏi và buồn ngủ, đặc biệt là hành trình đường dài.

Nếu lái xe vào ban đêm, lái xe có thể bật đèn nội thất khi lái xe. Khi bật đèn sẽ giúp lái xe trở nên tỉnh táo hơn bởi ánh sáng sẽ giúp tăng cường hoạt động não bộ và tăng cường lưu thông máu. Tuy nhiên, lái xe lưu ý chỉ nên sử dụng ánh sáng nhẹ của nội thất xe để tránh làm mắt nhức mỏi và căng thẳng.

Một biện pháp lưu ý là chỉnh lại tư thế ngồi. Một tư thế ngồi đúng sẽ giúp giảm căng thẳng và giảm mệt mỏi cho cơ thể, từ đó giúp tăng cường sự tập trung khi lái xe.

Ngoài ra, nghe nhạc cũng là một cách chống buồn ngủ khi lái xe hữu hiệu được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên lái xe hãy tuân thủ quy tắc, không bật nhạc quá to để có thể nghe được các cảnh báo từ phương tiện phía sau.

Lái xe có thể sử dụng cà phê, trà hoặc nước tăng lực có chứa caffeine, một chất kích thích thần kinh. Nó có thể giúp giảm cảm giác buồn ngủ và tăng cường tập trung trong một thời gian ngắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch 30/4-1/5: Bí kíp giữ xe an toàn trên các cung đường bỏng rát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO