Du lịch Địa Trung Hải lao đao vì nắng nóng

Mai Phương 28/07/2023 07:09

Trong bối cảnh cháy rừng nghiêm trọng, nhiệt độ tăng lên tới 40 độ C, nhiều khách du lịch lựa chọn ở nhà để tránh rủi ro thiên tai. Những điểm đến vốn thu hút đông du khách ở Địa Trung Hải hiện là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề.

Du khách đi dạo trên bãi biển khi khói bốc lên từ đám cháy rừng ở làng Gennadi, trên đảo Rhodes, Hy Lạp. Ảnh: Reuters.

Tại Hy Lạp, những ngày gần đây, hàng nghìn du khách đã phải sơ tán khỏi các đảo Rhodes và Corfu do nắng nóng kéo theo các vụ cháy rừng nghiêm trọng. Sân bay quốc tế Rhodes trở thành khu cắm trại bất đắc dĩ của du khách.

Nắng nóng cũng đang ảnh hưởng đến nhiều nước khác quanh Địa Trung Hải. Tây Ban Nha ghi nhận nền nhiệt cao hơn 15 độ C so với mức thông thường trong mùa Hè.

Tại Italy, người dân cũng lao đao vì nắng nóng khi nhiệt độ trên đảo Sardinia xấp xỉ 48 độ C, trong khi người dân ở thủ đô Tunis của Tunisia hứng chịu mức nhiệt lên tới 49 độ C trong ngày 24/7.

Du lịch vốn được coi là một trong những "trụ cột" của kinh tế Địa Trung Hải, song cái nóng đang làm khu vực này vắng bóng du khách. Thống kê cho thấy ngành công nghiệp không khói này chiếm gần 25% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hy Lạp và 12% GDP của Tây Ban Nha. Ông Jean-François Rial, Giám đốc Công ty du lịch Voyageurs du Monde (Pháp), cho rằng, Trái Đất ấm lên khiến một số điểm đến vắng khách du lịch hơn.

Toàn bộ khu vực Địa Trung Hải đều đáng lo ngại do đây là điểm đến chính của du khách châu Âu. Hãng Moody’s mới đây nhận định, về lâu dài, nắng nóng có thể làm giảm sức hút của khu vực Nam Âu đối với khách du lịch, hoặc ít nhất làm giảm nhu cầu trong mùa Hè, kéo theo những hậu quả tiêu cực đối với nền kinh tế, do ngành du lịch đóng vai trò quan trọng.

Theo giới chuyên gia, lượng du khách đến Địa Trung Hải vẫn có thể tăng, Nhưng cần có chiến lược thu hút du khách vào các mùa khác trong năm. Đây có thể cũng là cơ hội để giảm thiểu tình trạng quá tải thường tập trung vào mùa cao điểm và duy trì lượng khách ổn định trong cả năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Địa Trung Hải lao đao vì nắng nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO