Du lịch dịp nghỉ lễ 2-9: Xu hướng tăng nhẹ trên cả nước

Hoàng Vân 24/08/2023 14:48

Năm nay, người dân có 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Nghỉ lễ dài ngày được cho là khoảng thời gian hợp lý cho các chuyến du lịch trong và ngoài nước.

Thị trường du lịch “sốt” nhẹ

Theo thống kê từ các đơn vị lữ hành, dịp lễ 2-9 năm nay nhu cầu thị trường du lịch có xu hướng tăng nhẹ, ước khoảng từ 10-20%, trong đó tập trung nhiều cho các tour ngắn ngày, biển đảo, nghỉ dưỡng, gần gũi thiên nhiên.

Các tour du lịch có dấu hiệu tăng nhẹ trong kỳ nghỉ lễ 2-9.

Ông Mai Hoàng, Giám đốc công ty Vietking Travel cho biết, du lịch 2-9 năm nay tăng nhưng nhìn chung vẫn kém sôi động so với năm ngoái bởi du khách đã có nhiều thời gian du lịch trước đó (nghỉ lễ 30/4-1/5, du lịch hè).

“Một số du khách tận dụng kỳ nghỉ lễ cuối 2-9 để đi chơi cùng gia đình. Các tour du lịch trong nước tăng khoảng 30%-40% so với ngày thường.

Với các tour du lịch nước ngoài có dấu hiệu tăng nhẹ. Du khách chọn điểm đến đa dạng như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… với lịch trình dưới 3 ngày”, ông Mai Hoàng chia sẻ.

Chung quan điểm với ông Mai Hoàng, hướng dẫn viên du lịch Đoàn Mạnh Trung (32 tuổi, hướng dẫn viên có 13 năm kinh nghiệm tại Công ty du lịch Vietravel) cho rằng, do ảnh hưởng của nền kinh tế, một bộ phận du khách thắt chặt chi tiêu, gây giảm sức mua của thị trường du lịch.

"Vài năm gần đây, thói quen của khách đã thay đổi khi họ du lịch dàn trải cả năm thay vì đổ dồn vào các ngày lễ lớn. Du khách thường chọn các chuyến tham quan ngắn ngày, hoặc theo xu hướng lựa chọn hình thức du lịch tự túc. Do đó lượng du khách trong dịp lễ 2-9 năm nay có thể giảm so với mọi năm. Tuy nhiên lượng khách trong dịp lễ vẫn sẽ tăng nhẹ so với ngày thường", anh Trung nhận định.

Thông tin mới từ Cục Hàng không Việt Nam, tổng số chuyến bay các hãng hàng không dự kiến khai thác trong giai đoạn cao điểm dịp nghỉ lễ Quốc Khánh (từ 31/8/2023 đến 5/9/2023) là hơn 5.300 chuyến với với tổng ghế cung ứng là 1,06 triệu ghế, tăng khoảng 20% so với giai đoạn bình thường và giảm nhẹ (3%) so cùng kỳ 2022.

Đến thời điểm hiện tại, giá vé trên các trang web bán vé của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn nghỉ lễ, giá vé máy bay đang ổn định kể cả trên các đường bay trục lẫn đường bay du lịch, không có sự chênh lệch nhiều so với giai đoạn cao điểm Hè. Vé máy bay có xu hướng tăng cao vào ngày đầu đối với chiều đi và ngày cuối của chiều về trong kỳ nghỉ lễ.

Thúc đẩy sự phát triển của du lịch

Các đơn vị lữ hành nắm bắt xu hướng thị trường đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn nhằm hút khách du lịch.

Với nhu cầu đa dạng của thị trường, kích cầu du lịch, các đơn vị lữ hành cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng thị trường để đưa ra hàng loạt chương trình hấp dẫn.

Theo đó, Saigontourist xây dựng khoảng 100 tour trong nước và quốc tế, với hơn 300 lịch khởi hành, trong đó chú trọng tour nội địa. Vietravel cũng đưa ra hàng trăm tour đáp ứng theo các nhu cầu khác nhau. Ngoài ra, các đơn vị lữ hành như: Benthanh Tourist, Lữ hành Fiditour, Ido Travel... giới thiệu nhiều chương trình tour đáp ứng theo xu hướng, tài chính, sở thích của các đơn vị, cá nhân.

Cũng theo ông Mai Hoàng, thời điểm nghỉ lễ 2-9 chứng kiến sự lên ngôi của các điểm tham quan miền núi, danh lam thắng cảnh và di sản, di tích. Vì vậy, để có một chuyến du lịch an toàn, du khách cần lưu ý tìm hiểu kỹ các gói khi đi du lịch, tránh “tiền mất, tật mang”.

“Du khách nên chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch; cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch...); tìm hiểu thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch để có cho mình lịch trình an toàn”, ông Mai Hoàng khuyến cáo.

Trước dự báo lượng khách du lịch sẽ tăng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa ra nhiều phương án để thúc đẩy sự phát triển của du lịch. Bên cạnh việc công bố số điện thoại đường dây nóng, Bộ còn đưa ra một số khuyến cáo với du khách.

Cụ thể, khách du lịch được khuyến cáo cần tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường, lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch uy tín, chủ động tìm hiểu thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại website của cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

Du khách cũng lưu ý, khi phát hiện các hành vi vi phạm, phải cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng qua đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, khiếu nại, tố cáo 24/24 giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch dịp nghỉ lễ 2-9: Xu hướng tăng nhẹ trên cả nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO