Từ sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch trong 10 tháng qua, năm 2023, ngành du lịch Lào Cai ước đón trên 7 triệu lượt khách, đạt trên 7 triệu lượt khách, đạt 116% kế hoạch năm, tăng 50% so với năm 2022 và tổng thu từ khách du lịch ước đạt 22.000 đồng.
Vượt chỉ tiêu
Theo lãnh đạo Sở Du lịch Lào Cai, năm 2022, ngành du lịch Lào Cai đặt mục tiêu năm 2023 đón 6 triệu lượt khách. Nhưng chỉ trong 10 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đã đạt gần 6,5 triệu lượt. Việc tổ chức thành công nhiều sự kiện hấp dẫn và đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với khai thác tiềm năng, thế mạnh để tạo dấu ấn khác biệt của các địa phương đã góp phần tạo sự bứt phá mạnh mẽ này.
Vẫn theo lãnh đạo Sở Du lịch Lào Cai, trước đó, nhằm thực hiện chủ trương đẩy nhanh phát triển du lịch, từ đầu năm 2023, ngành du lịch Lào Cai đã tăng cường phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, thu hút sự quan tâm của du khách. Mở đầu là chương trình chào đón đoàn khách đầu tiên đến Lào Cai năm 2023 tại ga Lào Cai với khoảng 400 khách, trong đó có hơn 300 khách nước ngoài đến từ các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha... đi tàu hỏa đến Lào Cai.
Kế đến, các kỳ nghỉ lễ như 30/4 - 1/5, Quốc khánh 2/9, các địa phương trong tỉnh liên tiếp tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, thu hút hàng nghìn lượt khách. Đặc biệt, chuỗi sự kiện kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa đã có hàng vạn du khách đến Sa Pa để hòa mình vào không khí của ngày hội đa sắc màu. Một Sa Pa an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách tiếp tục khẳng định được thương hiệu thông qua sự kiện này.
Cùng với đó, trong 10 tháng năm 2023, Lào Cai tổ chức thành công Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup năm 2023; Lễ hội đền Bảo Hà tại huyện Bảo Yên; Lễ hội mùa xuân, mùa hè “Sa Pa - xứ sở của tình yêu”; Tuần Văn hóa - Du lịch Sa Pa và các sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm (marathon, đua xe đạp, leo núi, dù lượn, kayak, camping, Offroad Challenger) tại thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà, huyện Bát Xát; sản phẩm du lịch “Tái hiện chợ tình Sa Pa”, “Sa Pa - thổ cẩm và hoa”…
Ông Tô Ngọc Liên, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, trên cơ sở tổ chức thành công sự kiện 120 năm du lịch Sa Pa và các sự kiện văn hóa, du lịch khác, thương hiệu du lịch Sa Pa đã được nâng lên tầm cao mới. Thời gian tới, địa phương sẽ xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch hoạt động để Sa Pa xứng tầm khu du lịch quốc gia, vươn tầm quốc tế.
Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương
Theo đó, du lịch phát triển, bền vững sẽ góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh. Chị Vàng Thị Cân, chủ cơ sở BanLien Forest homestay (huyện Bắc Hà) cho biết: Càng về cuối năm, lượng khách du lịch càng tăng, đặc biệt là khách nước ngoài. Các lễ hội đặc sắc được tổ chức, văn hóa bản địa hấp dẫn là điểm cộng thu hút khách trải nghiệm. Các sản phẩm du lịch vẫn không ngừng được làm mới trên nền tảng bản sắc, văn hóa của các dân tộc trong tỉnh.
Số liệu thống kê của ngành du lịch Lào Cai cho thấy, từ sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch trong 10 tháng qua, năm 2023, ngành du lịch Lào Cai ước đón trên 7 triệu lượt khách, đạt trên 7 triệu lượt khách, đạt 116% kế hoạch năm, tăng 50% so với năm 2022 và tổng thu từ khách du lịch ước đạt 22.000 đồng.
Được biết, thực hiện Nghị quyết 11, ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lào Cai đang dần khắc phục tình trạng trùng lặp sản phẩm du lịch, tạo sự khác biệt trong xây dựng các sản phẩm du lịch địa phương.
Cùng với đó, đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương để hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo thêm cho du khách không gian trải nghiệm. Đây cũng là điều kiện để du lịch Lào Cai từng bước là “điểm đến thiên nhiên, an toàn, hấp dẫn và khác biệt”.
Và cũng trong thời gian tới, Lào Cai tiếp tục tổ chức các sản phẩm du lịch như xây dựng vườn đa dạng sinh học tại Nhà duc lịch Sa Pa, tái hiện Chợ tình Sa Pa, tổ chức Lễ hội tuyết Sa Pa, Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà… đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và liên kết, hợp tác phát triển du lịch; tích cực tham gia các hội chợ, hội nghị, kết nối quảng bá du lịch tại các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch, sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu doanh nghiệp để thu hút du khách.
Đóng góp vào sự chuyển mình mạnh mẽ của du lịch Lào Cai thời gian qua còn phải kể đến những kết quả bước đầu trong việc triển khai Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.
Đến nay, đã có 169 nghìn lượt khách truy cập website dulichlaocai.vn; gần 24 nghìn lượt người truy cập laocaitourism.vn; tiktok có 150 nghìn lượt theo dõi; thông tin trên các trang dulichtaybac.vn, sapa-tourism.com, fanpage du lịch Lào Cai, thông tin du lịch Sa Pa, Sapa museum, zalo official… được cập nhật thường xuyên. Đồng thời, duy trì tư vấn cho du khách tại Nhà du lịch Sa Pa, trên fanpage, website và whatsApp; trả lời du khách qua email sapa-tourism.com và tư vấn online qua tawk.to. Bên cạnh đó, du lịch Lào Cai tăng cường sử dụng các nền tảng số phù hợp với thực tế tại địa phương, doanh nghiệp.