Du lịch

Du lịch sinh thái rừng ‘tỉnh giấc’

NGUYÊN DU 16/02/2024 07:17

Với định hướng mở rộng không gian du lịch về phía biển, tỉnh Bạc Liêu đang nỗ lực đánh thức tiềm năng du lịch dưới những tán rừng, vừa góp phần đa dạng sinh kế cho người dân vừa giúp du khách có những trải nghiệm thú vị.

du-khach-di-be-noi-tham-quan-phong-canh-rung-phong-ho-tai-diem-du-lich-sinh-thai-nong-trai-tom-khoe..jpg
Du khách đi bè nổi tham quan phong cảnh rừng phòng hộ tại điểm du lịch sinh thái Nông trại Tôm Khỏe.

“Tôi sợ tiếng ồn, khói bụi làm đàn chim sợ”

Về Bạc Liêu hôm nay, du khách có thêm nhiều sự lựa chọn cho cung đường du lịch vô cùng thú vị. Ngoài các điểm du lịch sinh thái dọc theo tuyến ven biển như Nông trại Tôm Khỏe, Vườn nhà Tôm, du lịch sinh thái Hương Rừng, Khu du lịch Điện gió Hòa Bình 1 (huyện Hòa Bình), mới đây Vườn chim Lập Điền (huyện Đông Hải) cũng đã mở cửa đón khách.

Vào những dịp lễ hay ngày cuối tuần, các điểm du lịch sinh thái rừng luôn thu hút đông người dân đến vui chơi, giải trí. Không chỉ tận hưởng không khí trong lành, thỏa sức check-in với cảnh sắc thiên nhiên, du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động rất thú vị gắn liền với đời sống thường nhật của người dân xứ biển. Nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ tỏ ra thích thú khi được ra vườn thu hoạch rau, vào vườn nhãn cổ tự tay thu hoạch và thưởng thức hay lội vuông bắt ốc len, đổ lú thu hoạch tôm, cua và thưởng thức ẩm thực trên bè nổi.

Ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến Vườn chim Lập Điền, được hình thành trên những công đất của gia đình ông Sáu Sĩ, ấp Lập Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải. Cách đây mấy năm, ông bất ngờ khi đàn chim tự nhiên bay về đậu rợp cả một khu vườn. Theo lời kể của ông Sĩ, lúc đầu chỉ là mấy đàn cò nhỏ, sau rồi, nhiều loài chim rủ nhau bay về. Tiếng lành đồn xa, giờ vườn chim của gia đình được mang tên là “Vườn chim Lập Điền” thu hút rất nhiều khách đến tham quan, trải nghiệm.

Gia đình ông Sáu Sĩ hết mực chú trọng tới môi trường sinh thái dành cho đàn chim. Dẫn khách đi dạo trong khu vườn ông cũng chỉ dùng chiếc bè nhỏ, bởi sợ dùng xuồng máy tiếng ồn ã làm chim sợ hãi bay đi, ngoài ra khói dầu cũng làm ô nhiễm môi trường trong lành của đàn chim. Chẳng thế mà nhiều người yêu thiên nhiên đang sống ở TP Bạc Liêu hay Cần Thơ, thậm chí cả người Sài Gòn cũng đưa gia đình tìm đến đây những dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ.

Trong chương trình “Miền Tây lạ lắm à nghen” do Đài Truyền hình Đồng Tháp thực hiện người xem bắt gặp những vẻ đẹp nguyên sơ nhưng cũng vô cùng độc đáo của hệ sinh thái rừng ngập mặn Hương Rừng.

Ở đó, mọi người có thể vừa tham quan, trải nghiệm đặt lợp bắt cua, đổ đục bắt tôm, cá hay lội vuông thu hoạch sò huyết, vọp rừng như những người nông dân miền Tây thực thụ. Anh Lê Thanh Toàn cùng nhóm bạn đã vượt đoạn đường dài hơn 120km từ TP Cần Thơ để đến Bạc Liêu, trong đó có ghé qua điểm du lịch sinh thái Hương Rừng. Dù là người miền Tây, song do sống ở thành thị nên đây là lần đầu các bạn trẻ này được thử cảm giác đánh bắt các loài thủy sản sống dưới tán rừng.

“Tôi và các bạn mình đã có những phút giây thư giãn tuyệt vời khi được hòa mình vào không gian xanh ngát của rừng, hít hà sự mặn mòi của biển. Thú vị nhất là được trải nghiệm công việc thu hoạch rau, thủy sản của người dân ở dưới tán rừng, được thưởng thức các món ăn thấm đẫm hương vị đồng quê do tự tay mình thu hoạch, chế biến, cảm giác thú vị hơn rất nhiều”, anh Toàn chia sẻ.

anh-3-du-khach-di-be-noi-tham-quan-phong-canh-rung-phong-ho-tai-diem-du-lich-sinh-thai-nong-trai-tom-khoe..jpg
Du khách tham quan tại Khu du lịch sinh thái Điện gió Hòa Bình 1.

Tận hưởng môi trường du lịch xanh

Một địa chỉ du lịch sinh thái cũng không thể bỏ qua chính là Khu du lịch Điện gió Hòa Bình 1. Đây không chỉ là công trình công nghiệp đơn thuần mà đã trở thành địa chỉ du lịch sinh thái hấp dẫn và từng bước hoàn thiện để cung cấp các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí theo hướng cho du khách tận hưởng môi trường du lịch xanh.

Anh Ngô Hữu Tài (TP Bạc Liêu) chia sẻ, ngày cuối tuần tôi lại cho trẻ con ra đây đi đạp xe ngắm cảnh bình minh, hoàng hôn tuyệt đẹp ở cánh đồng điện gió trên biển. Bọn trẻ vô cùng thích thú bởi ở đây chúng có thể ngồi thuyền đi khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn, dựng lều cắm trại trên những thảm cỏ xanh ven biển và thưởng thức đặc sản cá thòi lòi, cá nâu, nghêu, ốc hương, cua…

Phát huy tiềm năng và khai thác dư địa của du lịch sinh thái rừng, Ban Quản lý Rừng đặc dụng - phòng hộ ven biển tỉnh đang xây dựng Đề án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ ven biển Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Mục tiêu của Đề án là phát triển du lịch bền vững gắn chặt với việc bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn, đảm bảo hài hòa giữa khai thác phát triển du lịch với bảo vệ giá trị tài nguyên thiên nhiên.

anh-1-can-bo-ban-quan-ly-rung-dac-dung-phong-ho-ven-bien-tinh-tuyen-truyen-cho-nguoi-dan-cac-quy-dinh-phap-luat-ve-bao-ve-khai-thac-rung-phong-ho..jpg
Cán bộ Ban Quản lý Rừng đặc dụng - phòng hộ ven biển tỉnh tuyên truyền cho người dân các quy định pháp luật về bảo vệ, khai thác rừng phòng hộ.

Trên cơ sở hiện trạng tài nguyên thiên nhiên rừng và các điều kiện khác, Ban Quản lý Rừng đặc dụng - phòng hộ ven biển tỉnh sẽ phối hợp với các bên liên quan (các ngành, chính quyền địa phương, người dân) lập bản đồ các tuyến, điểm tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng.

Đồng thời, xây dựng các hạng mục như: Điểm nuôi động vật bán hoang dã, điểm cứu hộ động vật, công viên chim trong nhà lưới, các chòi dừng chân, điểm trú mưa, chòi vọng cảnh, nhà trưng bày tiêu bản - mẫu vật, phòng giáo dục môi trường, quầy bán quà lưu niệm… để phục vụ du khách.

Theo ông Trần Bình Lộc - Giám đốc Ban Quản lý Rừng đặc dụng - phòng hộ ven biển tỉnh, việc xây dựng, triển khai Đề án sẽ tạo “cú hích” phát triển du lịch sinh thái, làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê môi trường rừng lập dự án đầu tư du lịch đảm bảo các quy định của Nhà nước, góp phần cải thiện sinh kế cho người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Cách thị xã Bạc Liêu 6km về hướng biển, Vườn chim Bạc Liêu thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng là một địa chỉ không thể bỏ qua, nó được xem như một phần còn sót lại của thảm rừng ngập mặn quý hiếm ở Việt Nam hiện nay.

Khu vườn mang đậm nét đẹp của thiên nhiên hoang dã với không gian xanh mát hữu tình, là nơi cư trú của rất nhiều loài chim, cò quý hiếm. Cữ độ từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm là mùa ngắm chim đẹp nhất, được hòa mình vào thiên nhiên, trong một không gian ngập tràn tiếng chim ríu rít, một cảm giác thư thái, an nhiên đến lạ lùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch sinh thái rừng ‘tỉnh giấc’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO