Du lịch vào bước chạy đà

Minh Quân 23/09/2020 09:00

Biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 rất nặng nề. Tuy nhiên ngành du lịch đã có những bước chạy đà khởi động trở lại với nhiều kịch bản; với tinh thần thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi, phát triển.

Tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Kích cầu du lịch nội địa

Mới đây, Bộ VHTTDL đã có văn bản gửi các Sở Du lịch, Sở VHTTDL; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch địa phương; Các doanh nghiệp (DN) du lịch và dịch vụ về việc kích cầu du lịch nội địa.

Theo đó, các hoạt động kích cầu du lịch hướng theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Các địa phương, DN có thể chủ động lựa chọn thông điệp riêng phù hợp với tính hấp dẫn và sản phẩm đặc thù của điểm đến. Tập trung kích cầu nhằm vào đối tượng khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam.

Thực hiện phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở Liên minh kích cầu giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf và du lịch MICE…

Xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu; đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch. Nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tại các DN lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch.

Khuyến khích du khách, DN thường xuyên cập nhật thông tin về điểm đến an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phần mềm ứng dụng công nghệ số liên quan. Đẩy mạnh truyền thông về du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn trên các kênh truyền thông trung ương, địa phương và doanh nghiệp, góp phần xóa bỏ tâm lý e ngại đi du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19…

Kịch bản khó đoán

Theo số liệu thống kê, DN lữ hành thì đến 95% dừng hoạt động, trong đó 10% xin thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, chấm dứt hoạt động. Các DN lưu trú, khách sạn, resort tại Hà Nội và TPHCM chỉ đạt 10%. Các tỉnh là vùng có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi gần như không có khách, trừ một số khách là chuyên gia và khách cách ly. Các tỉnh là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng như Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Định, Quảng Ninh... công suất buồng phòng chỉ đạt 3-5%. Các địa phương còn lại công suất đạt 10-20%.

Nhìn chung, cơ sở lưu trú hoạt động cầm chừng, công suất thấp, nhân viên nghỉ việc, một số ít nhân viên đi làm bảo trì trang thiết bị. Đến hết tháng 8/2020, tỷ lệ hủy phòng của các khách sạn vào khoảng 98 - 100% ở hầu hết các địa phương.

Trong đó, Hà Nội hủy 32.000 tour, TP HCM hủy 35.000 tour. Đối với các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng có công suất cao như Đà Lạt (Lâm Đồng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Sa Pa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Ninh Bình... tỷ lệ khách du lịch hủy phòng đã đặt hơn 80% và dự kiến sẽ còn khó khăn.

Thậm chí nhiều khách sạn lớn phải giảm giá tối đa để có thể duy trì hoạt động. Không những vậy vì phải “sống chung với dịch” nhiều doanh nghiệp lữ hành phải triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi, mở hàng loạt dịch vụ mới và mở các gói liên kết giữa các doanh nghiệp với mong muốn chỉ “hòa vốn”.

Theo ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thời gian qua Tổng cục đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đã có một số chính sách cụ thể hỗ trợ cho DN. Trong đó, có các DN kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch như giảm 50% phí thẩm định giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch; giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, bay; giảm tiền thuê đất…

Thực tế cho thấy kịch bản phục hồi ngành du lịch Việt Nam trong Covid-19 còn khó đoán, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc chuẩn bị các điều kiện để hồi phục mạnh mẽ là điều cần phải làm ngay từ bây giờ.

Theo nhận định của các chuyên gia, du lịch chỉ có thể phục hồi sau khi dịch bệnh Covid-19 trên thế giới được kiểm soát và các hoạt động giao thương kinh tế thế giới trở lại bình thường. Vì vậy, hiện chưa thể đưa ra các dự báo chắc chắn về thời điểm có thể phục hồi lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch vào bước chạy đà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO