Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 9 tháng đầu năm, toàn ngành đã đón 8,9 triệu lượt khách quốc tế - vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023; đồng thời phục vụ 93,5 nghìn lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 536,5 nghìn tỷ đồng. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường có lượng khách lớn nhất trong 9 tháng đầu năm 2023 với gần 2,6 triệu lượt. Thị trường Trung Quốc đã vượt mốc 1 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ 2. Đài Loan (Trung Quốc) vượt qua Mỹ để chiếm vị trí thứ 3 với 575 nghìn lượt. Mỹ xếp thứ 4 với 548 nghìn lượt. Nhật Bản đứng vị trí thứ 5 với 414 nghìn lượt.
Đặc biệt, tháng 9 diễn ra nhiều sự kiện nổi bật trong đó có Hội chợ du lịch quốc tế ITC HCMC lần thứ 17 năm 2023 cùng Diễn đàn du lịch cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch” đã góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch; Du lịch Việt Nam được tôn vinh ở 54 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á tại Lễ trao giải World Travel Awards 2023; Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 2023 tại Ả rập Xê út với chủ đề “Du lịch và Đầu tư Xanh”...
Bên cạnh đó là các hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam ra quốc tế, chuyển đổi số trong ngành du lịch, hoạt động cấp phép kinh doanh du lịch, dự kiến kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2024… cũng đã triển khai rộng khắp. Trong quý III/2023, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã thẩm định 268 hồ sơ cấp, đổi, rút giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cho các doanh nghiệp lữ hành, trong đó cấp mới 190 giấy phép, cấp đổi 61 giấy phép, cấp lại 1 giấy phép và thu hồi 16 giấy phép.
Tính đến ngày 20/9/2023, cả nước có 3.718 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 1.212 doanh nghiệp cổ phần, 32 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 2.469 công ty TNHH và 5 doanh nghiệp tư nhân.