Theo các chuyên gia kinh tế, đưa cá cược thể thao vào khuôn khổ pháp luật là cần thiết, bởi không chỉ góp phần đẩy lùi nạn cá độ bất hợp pháp, việc này sẽ giúp nguồn ngân sách nhà nước tăng thu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn làm sao để việc “luật hóa” loại hình này sẽ được thực thi một cách hiệu quả...
Đề xuất mở rộng cá cược thể thao
Mới đây, Bộ Tài chính trình Chính phủ thông qua dự thảo Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế thay thế Nghị định số 06/2017/NĐ-CP. Tại dự thảo này, Bộ đưa ra 27 giải đấu và 9 trận đấu lớn được lựa chọn để đặt cược. Phạm vi cá cược bóng đá tại dự thảo Nghị định này gồm toàn bộ các giải đấu của các nền bóng đá hàng đầu thế giới như giải Ngoại hạng Anh (Premier League), giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga), giải vô địch Đức (Bundesliga), giải vô địch Ý (Serie A), giải vô địch Pháp (Ligue 1)...
So với Nghị định 06/2017, Dự thảo của Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên độ tuổi tham gia đặt cược là 21 tuổi nhằm đảm bảo đủ hành vi dân sự và đã có thu nhập, kiểm soát được khả năng tài chính của bản thân khi đặt cược.
Mức giới hạn đặt cược cũng giống với Nghị định 06 là 10.000 đồng/lần đặt cược, tương đương với mệnh giá của vé số và tối đa 1 triệu đồng/sản phẩm/ngày. Bộ Tài chính cho rằng, mục đích của việc đặt ra giới hạn này là để kiểm soát người chơi không ham mê quá mức, làm ảnh hưởng đến tài chính và an ninh, trật tự xã hội.
Bộ Tài chính cũng nêu rõ, điều kiện tham gia dự thầu là DN phải có vốn hơn 1.000 tỷ đồng; trong đó, vốn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài được vượt 50% tổng vốn đầu tư dự án và có cam kết đóng góp cho ngân sách nhà nước bằng tiền tối thiểu 5% doanh thu bán vé đặt cược.
Thực tế cho thấy, nhu cầu của một bộ phận người dân về cá cược thể thao là có nhưng chưa có quy định pháp luật chuyên ngành để điều chỉnh và quản lý hoạt động kinh doanh này. Điều này dẫn đến việc cá độ bóng đá bất hợp pháp vẫn diễn ra gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Vì vậy, dự thảo Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế thay thế Nghị định số 06/2017/NĐ-CP nhận được sự hưởng ứng của khá nhiều người dân.
“Tôi ủng hộ việc mở rộng cá cược thể thao. Thay vì để người chơi tham gia cá độ bất hợp pháp thì việc được đặt cược hợp pháp dưới sự quản lý cơ quan chức năng sẽ an toàn hơn và được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, hạn mức đặt cược 1 triệu đồng/ngày là chưa hợp lý, việc đặt cược bao nhiêu là tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi người. Hơn nữa, hiện nay các đường dây cá độ bất hợp pháp, người chơi có thể chơi “một kèo” lên tới hàng tỷ đồng, chính vì vậy, cá cược bóng đá hợp pháp sẽ khó cạnh tranh với những đường dây cá độ bất hợp pháp” - anh Nguyễn Văn Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.
Cần thiết đưa vào khuôn khổ pháp luật
Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, việc tổ chức cá cược bóng đá bất hợp pháp thông qua các website của các DN đặt cược ở nước ngoài diễn ra khá phức tạp. Chính phủ đã có Nghị định 06/2017 với mục tiêu xác lập khung khổ pháp lý để quản lý hoạt động kinh doanh cá cược nhằm tăng cường quản lý của Nhà nước nhưng việc áp dụng gặp khó khăn vì còn nhiều vướng mắc. Do đó, việc sửa đổi Nghị định này là điều cần thiết.
Tuy nhiên, theo ông Tiền, cá cược bóng đá là loại hình kinh doanh có tác động tiêu cực về mặt xã hội nên cần được triển khai thận trọng. Bộ Tài chính đề xuất chỉ cho phép một DN tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế trong 5 năm là hợp lý, giúp điều chỉnh kịp thời trong trường hợp cần thiết theo diễn biến tình hình chính trị - xã hội. Cùng với đó cơ quan chức năng cần chủ động xây dựng một cơ chế quản lý phương thức phân phối vé đặt cược từ xa, sử dụng các ứng dụng công nghệ với các lớp bảo mật cao nhất, kèm theo đó là các công cụ quản lý, phối hợp giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với các nhà tổ chức như Bộ Tài chính và Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ…. Điều này sẽ góp phần đẩy lùi nạn cá độ bất hợp pháp.
Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, việc đưa cá cược thể thao vào khuôn khổ pháp luật là cần thiết. Và nếu làm có tổ chức, đúng quy định pháp luật còn tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, để hoạt động kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế diễn ra hợp pháp, cần có những quy định hợp lý cho những DN tổ chức. “Hiện nay, dự thảo của Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên quy định DN tham gia dự thầu tổ chức cá cược phải có vốn tối thiểu 1.000 tỷ đồng (trong đó vốn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài được vượt 50%) giống như Nghị định 06/2017. Đây là số vốn quá lớn và khó thực hiện đối với những DN muốn kinh doanh loại hình này” – ông Long nêu quan điểm.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Mỹ - người sáng lập Công ty cổ phần dịch vụ thể thao thi đấu giải trí, đơn vị duy nhất được cấp phép đủ điều kiện kinh doanh cá cược trong 4 năm qua, cho rằng, muốn đẩy nhanh quá trình hợp pháp hóa cá cược cần thay đổi nhiều điểm so với quy định hiện hành. Ông Mỹ bày tỏ băn khoăn, việc ứng dụng các công nghệ quản lý hiện đại, việc đặt vé qua Internet sẽ tiến hành như thế nào và đặc biệt là vấn đề đóng thuế của DN. Hiện tại, riêng loại hình cá cược bóng đá quốc tế, chưa có đơn vị nào đăng ký cấp phép kinh doanh hoạt động này trong những năm qua do lo ngại sau này sẽ bị áp thuế cao.