Xã hội

Đủ xe, người dân yên tâm về quê đón Tết

Lê Khánh 26/01/2024 08:16

Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) cho hay, dù lượng khách đi lại dịp Tết dự kiến tăng gấp 3 lần so với ngày bình thường nhưng các nhà xe đều đã chuẩn bị đầy đủ xe tăng cường.

anh-bai-chinh.jpg
Hiện các bến xe ở Hà Nội vắng khách. Ảnh: L.Khánh.

Theo ông Tùng, cao điểm người dân về quê sẽ diễn ra từ ngày 22 - 23 và 26 - 27 tháng Chạp. Lượng khách dao động khoảng 12.000 -15.000 người/ngày, tăng 300% so với ngày thường. Các đơn vị vận tải tại bến xe Giáp Bát đã chủ động đăng ký tăng thêm 250 lượt xe/ngày (tăng 25% so với ngày thường), nâng tổng lượng xe lên 950 lượt/ngày. Các tuyến xe phục vụ người dân tại bến xe Giáp Bát đi các tỉnh như Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình và Thái Bình sẽ đông khách nhất.

“Bến xe Giáp Bát cũng đã họp và yêu cầu các đơn vị vận tải của bến thực hiện cam kết trước khi xuất bến, đảm bảo không nhồi nhét khách không thu giá vé sai quy định và thực hiện đúng luồng tuyến, lộ trình theo đúng cách chấp thuận” - ông Tùng nói và cho biết hiện tại bến xe Giáp Bát mới nhận được 6 hồ sơ tăng giá vé mà đã được các các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương chấp thuận, chủ yếu là rơi các tuyến Hà Nam, Thanh Hóa, Đà Nẵng… Giá vé của đơn vị này tăng từ 13 % đến 60%.

“Bến xe sẽ phối hợp với lực lượng chức năng ngăn chặn tình trạng vận chuyển chất cháy, nổ, hàng cấm trên các phương tiện vận tải. Các tài xế uống rượu, bia hoặc xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng, chở quá tải không được xuất bến để đảm bảo an toàn cho hành khách” - ông Tùng nhấn mạnh.

Ở thời điểm hiện tại, anh Trần Đức Hậu, nhà xe tuyến Nho Quan - Giáp Bát cho hay, để phục vụ tốt nhất cho hành khách về quê ăn Tết nhà xe cũng đã dọn dẹp sạch sẽ đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, dù đã cận Tết nhưng khi xuất bến chỉ có 5-7 hành khách. “Chúng tôi cũng rất trăn trở khi xe dù, bến cóc hoạt động quá nhiều ảnh hưởng tới 70-80% hành khách vào bến. Bởi sự tiện lợi, chỉ cần nhấc máy gọi điện là có người đến đón tận nhà thay vì phải ra bến xe” - anh Hậu cho biết thêm.

Tương tự, ông Trần Sỹ Thu, nhà xe chạy tuyến Hà Nội - TPHCM tại bến xe Nước Ngầm cho hay, để phục vụ hành khách về quê dịp Tết, nhà xe đã cho kiểm tra, sửa chữa đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, hiện hành khách chỉ có 5-6 người/chuyến.

"Để giảm lỗ, chúng tôi đã phải cắt giảm bớt chuyến. Đặc biệt, để hút thêm khách chúng tôi cũng đã giảm giá vé từ 1,2 triệu đồng xuống còn 800 nghìn đồng" - ông Thu chia sẻ.

Nhận định nguyên nhân lượng khách sụt giảm, ông Thu cho hay, hiện nay những tuyến đường dài đa phần người dân lựa chọn đi máy bay, dù giá cao nhưng bù lại chỉ mất vài tiếng là đã có thể về đến nhà thay vì đi xe khách mất 30-32 tiếng đồng hồ.

Còn theo ông Trần Đình Ngân, nhà xe chạy tuyến TP Vinh - Hà Nội thì việc ít khách một phần là do xu hướng người dân thích sử dụng phương tiện cá nhân, nhưng một phần cũng là do sự xuất hiện của hàng loạt xe tiện chuyến, xe ghép, xe dù. Tuy nhiên, dự kiến dịp Tết lượng khách sẽ phủ kín xe.

Chị Trần Thị Tố Uyên đi tuyến Hà Nội - Quỳnh Lưu (Nghệ An) tại bến xe Nước Ngầm cho hay, chị đã hoàn thành mọi công việc tại Hà Nội nên về quê nghỉ Tết sớm. Do vắng vẻ việc mua vé dễ dàng. “Những năm trước, việc mua vé xe dịp Tết vô cùng khó khăn, phải xô đẩy, chen lấn. Nay, tôi chỉ cần đặt vé trước rồi ra bến chỉ mất 3-5 phút đã có thể nhận vé và ra xe về quê rất thuận lợi. Mặt khác, xe khách cũng đã cải thiện sửa chữa rất khang trang, sạch sẽ” - chị Uyên cho hay.

Lãnh đạo đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, để đảm bảo cho người dân về quê ăn Tết thuận lợi, đội sẽ tăng cường kiểm tra kiểm soát đối với các xe khách để tránh tình trạng nhồi nhét, chở quá tải. Đồng thời, đội sẽ tăng cường phân luồng giao thông, kiểm tra nồng độ cồn, ma túy…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đủ xe, người dân yên tâm về quê đón Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO