Đưa âm nhạc hàn lâm gần gũi hơn với công chúng

NGỌC ANH 14/05/2023 08:15

Nghệ sĩ violon Trịnh Minh Hiền vừa ra mắt MV “Đất nước trọn niềm vui” (sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hà) và album Phượng Linh bao gồm 12 tác phẩm âm nhạc do chính chị chuyển soạn, sáng tác và biểu diễn độc tấu. Khi nghe bản nhạc “Tiến quân ca” được chuyển soạn biểu diễn độc tấu violon trong album “Phượng Linh”, người nghe hẳn tò mò muốn biết Trịnh Minh Hiền là ai?

Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền đã thực hiện những cảnh quay rất đẹp trong MV "Đất nước trọn niềm vui".

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, trong một gia đình có bố mẹ đều làm nghề giáo, không ai là nghệ sĩ, nhưng Trịnh Minh Hiền lại được làm quen với đàn và theo học đàn bài bản từ khi lên 6. Cô tiểu thư con nhà gia giáo đã đến với âm nhạc như một số phận, để 30 năm sau, cô bảo: Âm nhạc là cuộc đời tôi, nên tôi từ lâu chẳng bao giờ còn đặt câu hỏi thêm gì về nó nữa.

Hiền có tài năng đặc biệt, cô từng hai lần đỗ thủ khoa: Năm 1987 (thủ khoa Nhạc viện Hà Nội đầu vào), và năm 2003 (tốt nghiệp thủ khoa cũng tại ngôi trường này). Ngay sau khi ra trường, cô trở thành thành viên chính thức của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Giờ đây, Hiền đã tham gia rất nhiều chương trình giao hưởng lớn của dàn nhạc với vị trí là diễn viên bè violon 1, Concert Master của dàn nhạc, và hiện là Bè trưởng của bè violon 2 trong dàn nhạc. Bên cạnh đó, Hiền "đã vượt ra ngoài ranh giới cổ điển" khi trở thành nhạc sĩ sáng tác ca khúc và tham gia vào 2 nhóm tứ tấu, Apaixonado quartet và Musica Amore, chơi trong 3 ban nhạc ở Hà Nội. Ngoài cổ điển, Hiền mê Flamenco, Jazz, Latin, Electronic. Bên cạnh đó, Hiền đã chuyển soạn nhiều tác phẩm âm nhạc.

Album “Phượng Linh” là dự án âm nhạc được nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền ấp ủ trong nhiều năm, gồm 12 tác phẩm âm nhạc do chính chị chuyển soạn, sáng tác và biểu diễn độc tấu cùng các nghệ sĩ nổi bật của âm nhạc Việt Nam.

Có thể kể đến một số tác phẩm nổi tiếng được chuyển soạn trong album là: “Tiến quân ca” (Văn Cao), “Ơi M’Drak” (Nguyễn Cường), “Trên đỉnh Phù Vân” (Phó Đức Phương), “Inh lả ơi!” (Dân ca Thái) và “Chiếc khăn Piêu” (Doãn Nho), “Họa mi hót trong mưa”, “Một cõi đi về - Đêm thấy ta là thác đổ - Như cánh vạc bay” (Trịnh Công Sơn), “Cô gái digan” (Lê Minh Sơn), “Khải hoàn” (Nguyễn Duy Phong)…

Album cũng giới thiệu 2 trong số các sáng tác của nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền là “Phượng Linh” và “Cây đời” (do ca sĩ Thanh Lam biểu diễn).

Ngoài bản CD, album “Phượng Linh” được phát hành trên nền tảng số đến khán giả hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Một trong những tác phẩm mang dấu ấn đặc biệt đó là “Tiến quân ca” với phần chuyển soạn phiên bản cho violon độc tấu. Nữ nghệ sĩ từng chia sẻ, đó thực sự là “một đỉnh núi” mà chị muốn chinh phục.

Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền chia sẻ, là nghệ sĩ vĩ cầm, tôi muốn diễn tả vẻ đẹp của âm nhạc không lời, để khán giả có những góc nhìn gần gũi hơn đối với nhạc cụ bác học, điển hình là violon.

Trịnh Minh Hiền đã kết hợp phần mở đầu (intro) sử dụng thang âm ngũ cung của Việt Nam với âm hưởng dân gian miền núi phía Bắc đặc trưng, hàm ý nhắc nhớ về cội nguồn và âm nhạc của dân tộc xa xưa... Điểm nhấn là câu đầu dùng archet (cây vĩ) tạo nhịp trống, tiếng trống dân tộc, trống khai quân, trống trận, trống hội âm vang ngàn năm, thúc giục và hào khí.

Bằng cách sử dụng một loạt kỹ thuật chơi violon cổ điển, dùng cấu trúc sáng tác kiểu Cadenza (đoạn độc tấu phô kỹ thuật được chơi giữa một tác phẩm), Trịnh Minh Hiền chuyển soạn bản Quốc ca Việt Nam với phong cách riêng, vẫn bảo đảm đúng giai điệu của bài hát, lại có sự sáng tạo nhằm làm mới tác phẩm nằm lòng với nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước, bè bạn quốc tế yêu mến Việt Nam.

Còn với MV “Đất nước trọn niềm vui”, đó là sản phẩm do nữ nghệ sĩ chuyển soạn và biểu diễn violon với sự kết hợp cùng nghệ sĩ Gianmarco Maccabruni Giometti (Italia) quay phim và đạo diễn, nhà thơ Vi Thùy Linh viết kịch bản và biên tập, với sự tham gia diễn xuất của NSND Nguyễn Quốc Trị. MV “Đất nước trọn niềm vui” đưa khán giả theo chân người cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh năm xưa lên chuyến tàu Thống Nhất từ Bắc vào Nam, hồi tưởng về những ngày kháng chiến đi đến Đại thắng mùa xuân năm 1975. Đồng thời, người xem cũng theo tiếng vĩ cầm hân hoan, vui mừng chiến thắng của nghệ sĩ đi từ Nam ra Bắc…

Nói về hành trình biểu diễn và sáng tác của nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền, PGS.TS Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhận xét, đây là một nghệ sĩ tài năng tiêu biểu của âm nhạc hàn lâm Việt Nam. Cùng với biểu diễn, nghệ sĩ bước vào chuyển soạn và sáng tác rất nhuần nhị, tâm huyết nhiều năm qua, Trịnh Minh Hiền đã đưa âm nhạc hàn lâm trở nên gần gũi hơn với công chúng, đặc biệt là với album “Phượng Linh” và MV “Đất nước trọn niềm vui”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa âm nhạc hàn lâm gần gũi hơn với công chúng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO