Đưa cánh diều Bá Dương Nội bay cao

Hoàng Minh 28/04/2023 18:45

Với mong muốn lan toả những giá trị văn hoá, lịch sử, kết nối di sản của nghệ thuật làm Diều làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội), từ ngày 28/4 đến 4/5 sẽ diễn ra Lễ hội thi thả Diều truyền thống làng Bá Dương Nội năm 2023.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động như: Con đường Diều sáo với chủ đề Hành trình - Kết nối; Diễu hành quảng bá Hội diều; thi thả Diều Thiếu nhi, Hội thi thả Diều truyền thống mở rộng... Đặc biệt, với quy mô lễ hội truyền thống, Lễ hội thi thả Diều truyền thống làng Bá Dương Nội năm 2023 năm nay lễ hội được mở rộng hơn so với năm ngoái. Dự kiến, sẽ có sự tham gia của 20 câu lạc bộ diều ở năm tỉnh thành phía Bắc.

Phó chủ tịch UBND xã Hồng Hà, Phạm Văn Chiến cho biết, lễ hội thi thả Diều truyền thống làng Bá Dương Nội gắn liền với ngôi miếu thờ thần linh Châu thổ. Và là duy nhất ở làng Bá Dương Nội mới có hội thi thả diều truyền thống gắn với ngôi miếu thờ thần linh Châu thổ, còn các địa phương khác người ta chỉ là thú chơi diều. Hội thi chỉ có thi diều sáo, có nghi thức tế lễ thần linh Châu thổ, các chủ diều, các nghệ dân mang diều về trước đền thờ thần linh Châu thổ để làm lễ trình diều, các diều khi làm lễ trình phải có các điều kiện về sải cánh, sáo. Đặc biệt, tổ trọng tài của làng kiểm tra, đủ điều kiện mới được đánh số và niêm phong diều và sáo… “Với những giá trị văn hoá độc đáo, với sự phát triển về du lịch của huyện Đan Phượng nói riêng và Thủ đô nói chung rất kỳ vọng đây sẽ là một sản phẩm du lịch độc đáo thu du khách” ông Chiến bày tỏ.

Người dân làng Bá Dương Nội chuẩn bị cho ngày khai hội.

Với quy mô của một cuộc thi, theo BTC cho biết, về tiêu chí chấm giải cuộc thi năm nay sẽ có bốn tiêu chí để chấm giải. Cụ thể, diều phải có sải cánh tối thiểu 2,2m, không hạn chế tối đa. Diều mang từ 3 sáo trở lên nhưng sáo bé nhất phải có đường kính từ 3cm trở lên. Sáo càng to và mang nhiều sáo hơn được chấm điểm cộng. Cuối cùng là độ đứng của diều, khi diều lên phải đứng yên. Đặc biệt, để nâng tính chuyên môn về tiêu chí độ cao rất khó quan sát, tuy nhiên làng đã trang bị ống nhóm có tầm nhìn 3km để có thể nhìn được số diều dán ở cụm diều để chấm bằng chiều cao. Ngoài ra tiếng kêu của sáo cũng được coi là một tiêu chí, như bộ 3 sáo những mỗi sáo lại có tiếng kêu khác nhau. Tuy nhiên, theo đại diện Ban tổ chức, có năm có hơn một trăm cánh diều cùng dự thi nên rất khó để phân biệt tiếng sáo. Vì vậy, chủ yếu vẫn dựa vào tiêu chí sải cánh, số sáo, kính thước, chiều cao khi diều lên và độ đứng.

Cứ rằm tháng ba âm lịch hàng năm, ngôi làng nhỏ nằm nép mình bên bờ sông Hồng, làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) lại nô nức với ngày hội thả diều truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Đây là lễ hội diều lớn nhất khu vực miền Bắc, thu hút sự tham gia của nhiều người chơi diều đến từ các địa phương khác nhau. Hiện ở nước ta, làng Bá Dương Nội là một trong số ít những ngôi làng có nhiều người dân biết làm diều và thích thả diều. Lễ hội thi thả diều tại làng Bá Dương Nội vào ngày rằm tháng Ba Âm lịch hàng năm là lễ hội thả Diều lớn nhất miền Bắc được gìn giữ cho đến ngày nay. Hội thi nhằm chọn ra những cánh diều đẹp nhất, bay cao nhất và có tiếng sáo hay nhất... để trao giải. Hội thi đã vượt ra ngoài không gian làng quê và ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan, thưởng thức.

Theo tập tục các nghệ dân mang diều trước khi tham dự cuốc thi sẽ về trước đền thờ thần linh Châu thổ để làm lễ trình diều.

Cánh diều làng Bá Dương Nội với lịch sử nghìn năm không chỉ bay cao, tiếng sáo vang xa trên mảnh đất quê hương mà còn bay xa khắp các vùng miền trên quê hương đất nước. Diều của làng từng tham gia nhiều lễ hội thả diều lớn như: Lễ hội thả Diều 1000 năm Thăng Long Hà Nội; Lễ Hội Diều Festival Huế, Festival Diều quốc tế Vũng Tàu. Không chỉ dừng lại ở trong nước cánh diều làng Bá Dương Nội còn vươn bay ở các nước Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia... và còn tham gia hội thi thả diều lớn nhất hành tinh tại Pháp năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa cánh diều Bá Dương Nội bay cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO