Xã hội

Dưa hấu được mùa, được giá, người dân phấn khởi

Tấn Thành-Chí Đại 05/05/2024 11:17

Những ngày này dù thời tiết nắng nóng nhưng trên khắp các cánh đồng dưa hấu ở huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) nông dân vẫn đang tất bật thu hoạch vụ mùa. Năm nay dưa hấu được mùa lại được giá khiến người trông rất phấn khởi

anh-bai-duoi(3).jpg
Người dân tập kết dưa hấu bán cho thương lái. Ảnh: Chí Đại.

Ông Nguyễn Văn Tiến (xã Tam Phước, huyện Phú Ninh) cho biết, vụ mùa năm nay gia đình ông trồng 3 sào dưa, mỗi sào thu hoạch được 2 tấn quả. Năng suất đã tăng gấp đôi năm ngoái. Hơn thế nữa, toàn bộ quả dưa hấu của ông được thương lái thu mua với giá 5.000 đến 6.000 đồng/kg.

“Năm nay tôi mua giống dưa hấu có nguồn gốc tốt, lại được các kỹ sư nông nghiệp hướng dẫn kỹ càng về cách trồng, chăm sóc nên dưa phát triển tốt, cho năng suất cao, trái to, mượt. Về giá cả, so với các năm có tăng hơn và năng suất cao nên thu nhập của tôi cũng tăng lên gấp đôi” - ông Tiến nói.

Còn ông Huỳnh Sang đang hái dưa hấu cho biết: “Năm nay gia đình tôi trồng hơn 10 sào dưa hấu, thu hoạch được khoảng 30 tấn, với giá từ 5.000 đến 6.000 đồng/kg, trừ vốn đầu tư chừng 30 triệu đồng thì tôi có lãi hơn 100 triệu đồng. So với trồng các loại rau màu hay đậu phộng, lúa nước thì dưa hấu hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Cũng ở xã Tam Phước, ông Nguyễn Văn Xuân đang thu hoạch 7 sào dưa hấu cho biết: “Chăm sóc dưa hấu cần phải siêng năng thăm đồng lo nước. Năm nay nắng nhiều, mưa ít phù hợp cho cây dưa hấu phát triển, sâu bệnh ít nên cho quả to, đều đẹp. Năm nay dưa được mùa, được giá bà con tôi rất vui mừng phấn khởi”.

Theo nhiều người dân huyện Phú Ninh, dưa hấu ở đây được trồng trên đất pha cát, cho chất lượng cao, như ruột dưa chắc có màu đỏ tươi, vị ngọt thanh rất được khách hàng ưa chuộng. Bà con cũng cho rằng, nếu năm 2023, 1 sào dưa hấu năm 2023 chỉ cho thu hoạch hơn 1 tấn thì năm đạt gần 2 đến 3 tấn/sào và giá bán dưa tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi.

Ông Lê Văn Tình - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Ninh cho biết, vụ Đông Xuân năm nay tổng diện tích trồng dưa hấu toàn huyện gần gần 400ha, với năng suất bình quân 33,91 tấn/ha, sản lượng ước đạt 13.430 tấn (tăng 3.848 tấn so với cùng kỳ năm 2023), giá bán tại ruộng từ 5.000 đến 6.000 đồng/kg. Qua đó giúp người dân có thu bình quân từ 170 triệu đến 200 triệu/ha/vụ dưa hấu.

Vẫn theo ông Tình, nhiều năm qua, cây dưa hấu ở Phú Ninh trở thành sản phẩm chủ lực giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo. Để nâng cao năng suất, chính quyền địa phương đã mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao công nghệ, đến nay nông dân huyện đã nắm bắt được.

“Hiện nay, ngoài thương hiệu dưa hấu Kỳ Lý, thì huyện Phú Ninh đã được cấp 9 mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây là điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm dưa hấu trên địa bàn huyện ổn định, giúp người dân thoát nghèo bền vững” - ông Tình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dưa hấu được mùa, được giá, người dân phấn khởi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO