Mặt trận

Đưa hơi thở cuộc sống vào các cuộc vận động, phong trào thi đua

Tiến Đạt (thực hiện) 01/10/2024 14:55

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, TS Nguyễn Viết Chức - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội (UBTƯ MTTQ Việt Nam) cho biết, việc nâng cao chất lượng thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước là việc làm rất thiết thực của MTTQ Việt Nam trong nhiệm kỳ tới, thể hiện được quyết tâm của Mặt trận trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

bai tren
TS Nguyễn Viết Chức.

PV: Thưa ông, nhiệm kỳ 2019-2024 là nhiệm kỳ rất thành công của MTTQ Việt Nam trên các mặt công tác, đặc biệt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã được MTTQ Việt Nam triển khai thực chất tới từng địa bàn dân cư. Ông đánh giá như thế nào về những thành tựu này?

TS Nguyễn Viết Chức: Trong nhiệm kỳ vừa qua, dấu ấn nổi bật của MTTQ Việt Nam là xây dựng khu dân cư đoàn kết, đồng thuận. Nhìn lại thời điểm đất nước ta trong "cuộc chiến" với đại dịch Covid-19, chúng ta càng cảm nhận được điều này rõ rệt hơn. Chính nhờ tinh thần chia sẻ, sự gắn kết cộng đồng, chúng ta đã từng bước kiểm soát, đẩy lùi được dịch bệnh. Hà Nội và nhiều địa phương khác đã hạn chế được rất nhiều thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Điều đó cho thấy vai trò rất quan trọng của MTTQ Việt Nam.

Dẫn chứng cụ thể ở TP Hà Nội nơi tôi sinh sống, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, với sự quan tâm đầu tư của các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay 100% số xã, huyện của thành phố đã đạt chuẩn nông thôn mới, về đích sớm 2 năm so với kế hoạch Trung ương giao. Điều này có được là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân, trong đó có những đóng góp không nhỏ của những người cán bộ Mặt trận. Bởi Mặt trận luôn có những tổ công tác, Ban Công tác Mặt trận trực tiếp đến tận phường, tổ dân phố, thôn, làng... Sự vận động này có tác dụng làm cho các phong trào thi đua yêu nước được triển khai bài bản, thực chất, giúp cho việc xây dựng nông thôn mới ngày càng có hiệu quả. Quan trọng hơn, đời sống vật chất, tinh thần người dân được cải thiện và nâng cao, những miền quê đáng sống dần được hình thành.

Tình hình mới đặt ra yêu cầu về đổi mới, nâng cao chất lượng triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Ông nhận định thế nào về vấn đề này?

- Tôi cho rằng, MTTQ Việt Nam phải không ngừng nâng cao chất lượng triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Bởi lẽ, thi đua chỉ chú trọng hình thức mà quên đi chất lượng thì không tốt. Trong nhiệm kỳ vừa qua của MTTQ Việt Nam, nhiều cán bộ Mặt trận cơ sở đã không ngừng sáng tạo, chủ động đề xuất và triển khai nhiều mô hình hiệu quả. Đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở sẵn sàng "lăn mình" vào công việc, triển khai những phần việc cụ thể rất sinh động và thực tế, thậm chí trải qua nhiều khó khăn, gian khổ do đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế - xã hội và những tác động từ tình hình quốc tế nói chung.

Vậy trong tình hình mới, vận động như thế nào để có hiệu quả? Theo tôi, cán bộ gần dân, gần với phong trào, thì nhân dân sẽ thấy được phong trào có ý nghĩa. Nếu triển khai một cách bài bản, năng động, sát với hơi thở cuộc sống thì phong trào thi đua ấy sẽ thực sự làm cho cuộc sống ngày càng có chất lượng hơn. Đặc biệt là vấn đề về xây dựng khu dân cư đoàn kết. Đoàn kết là đồng thuận, không đồng thuận thì rất khó triển khai công việc. Văn hóa của dân tộc ta có câu: "Thuận vợ, thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn", nghĩa là trong gia đình chỉ cần vợ chồng đồng lòng, cùng nhau cố gắng thì mọi khó khăn cũng sẽ vượt qua. Nhìn rộng ra xã hội cũng vậy, đồng thuận với nhau thì việc gì cũng có thể làm tốt.

Ông có kỳ vọng gì muốn gửi gắm tới nhiệm kỳ mới của MTTQ Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc?

- Việc nâng cao chất lượng thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước là rất thiết thực trong nhiệm kỳ tới. Làm được việc này sẽ thể hiện được quyết tâm của MTTQ Việt Nam các cấp trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Điều này cũng thể hiện quyết tâm mới trong yêu cầu của thời đại ngày nay. Tôi tin rằng, trong những năm tới MTTQ Việt Nam sẽ có sự phát triển rõ rệt trên các mặt công tác, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước. Đại hội X MTTQ Việt Nam sẽ thể hiện tinh thần đổi mới, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước trong tương lai.

Trân trọng cảm ơn ông!

Trong vấn đề đoàn kết ở khu dân cư, vai trò của nhân dân là đặc biệt quan trọng. Vai trò của nhân dân đã được khắc ghi trong lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Khi những cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước sát với cuộc sống, sát với nhân dân, gắn bó chặt chẽ với đời sống của cộng đồng dân cư thì người dân trong khu dân cư ấy sẽ thấy được sự tác động tích cực thật sự đến cuộc sống của mình, từ đó sẽ hăng hái tham gia và tạo được hiệu quả thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa hơi thở cuộc sống vào các cuộc vận động, phong trào thi đua