Giám sát - Phản biện

Đưa nhà máy vào hoạt động dù chưa được giao đất

Điền Bắc 20/03/2024 08:16

Mới được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch, chưa được giao đất thực địa cũng như cấp phép xây dựng, nhưng một nhà máy nhựa vẫn ngang nhiên đi vào hoạt động. Sau khi có phản ánh của người dân, chính quyền sở tại xử phạt, đồng thời đình chỉ các hoạt động liên quan đến dự án này.

anh-bai-tren(1).jpg
Công ty CP chế biến gỗ Nhật Huy xây dựng nhà xưởng khi chưa được giao đất thực địa. Ảnh: Điền Bắc.

Ngày 11/3/2022, Công ty CP chế biến gỗ Nhật Huy (Công ty Nhật Huy) được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega (gọi tắt là Dự án Mega) tại Quyết định số 40, sau đó được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại quyết định số 856 ngày 12/4/2023 tại cụm công nghiệp xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn.

Dự án có quy mô xây dựng gồm các hạng mục như: Nhà xưởng sản xuất số 1; nhà xưởng sản xuất số 2; nhà kho thành phẩm; nhà bếp và ăn ca; nhà nghỉ ca công nhân; ao nước phòng cháy chữa cháy và rửa đá; trạm biến áp; bãi xuất hàng; xưởng gia công sửa chữa; cây xanh và sân đường nội bộ nhà máy... Dự án có mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu về sản phẩm nhựa kỹ thuật, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Dự án có công suất 120.000 tấn nhựa kỹ thuật/năm, với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng, trên diện tích hơn 25.000m2.

Theo quy định của pháp luật, đối với dự án Mega thuộc trường hợp phải có giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép mới được tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, thời gian qua, mặc dù chưa được giao đất, chưa có giấy phép xây dựng nhưng Công ty Nhật Huy vẫn ngang nhiên xây dựng, hoàn thiện nhiều hạng mục công trình hàng nghìn mét vuông và đưa vào sử dụng mà chính quyền cơ sở không có bất cứ động thái nào để ngăn chặn? Thực tế tại dự án Mega cho thấy, trên diện tích đất hơn 25.000m2 nói trên có một nhà xưởng, trạm điện… đã được xây dựng cơ bản.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Nghĩa Đàn, xã Nghĩa Long đã tiến hành kiểm tra thực địa. Kết quả kiểm tra cho thấy, dự án chưa có quyết định giao đất; chưa được giao đất thực địa. Tại buổi làm việc với UBND xã Nghĩa Long, ông Lê Minh Hải - Giám đốc Công ty Nhật Huy cũng thừa nhận, đang tiến hành đào tạo công nhân và thực hiện việc chạy thử các dây chuyền sản xuất, dù dự án chưa được giao đất thực địa.

Ngay sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu chủ đầu tư dừng tất cả các hoạt động đào tạo công nhân và thực hiện việc chạy thử các dây chuyền sản xuất từ ngày 7/3/2024, thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định trước khi tiến hành sản xuất.

Trước đó, ngày 31/7/2023, UBND huyện Nghĩa Đàn đã ký quyết định số 2441, xử phạt hành chính đối với Công ty Nhật Huy về lĩnh vực đất đai với số tiền hơn 100 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu công ty này phải hoàn thành hồ sơ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng theo quy định.

Ông Hoàng Quang Trung - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghĩa Đàn thông tin: Chủ đầu tư của dự án nhà máy nhựa kỹ thuật Mega đúng là chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An giao đất. "Tuy nhiên, dự án đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Vừa qua, Phòng cũng đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Nhật Huy số tiền hơn 100 triệu đồng và yêu cầu công ty này hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật” - ông Trung thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa nhà máy vào hoạt động dù chưa được giao đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO