Đua nhau xả hàng cuối năm

Thanh Giang 20/12/2015 11:35

Đến hẹn lại lên, cứ vào thời điểm cuối năm nhiều cửa hàng thời trang, điện máy, gia dụng ồ ạt tung hàng giảm giá nhằm xả hàng tồn kho, đồng thời kích cầu mua sắm. 

Điện máy cũng lên kế hoạch khuyến mãi, giảm giá cuối năm.

Dạo quanh các tuyến đường thời trang như: Lê Văn Sỹ, Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), Nguyễn Trãi (quận 1 và quận 5), Hai Bà Trưng (quận 1, TP HCM)..., hàng loạt băng – rôn, bảng hiệu bắt mắt “mọc lên như nấm sau mưa” thu hút sự tò mò của khách hàng.

Do thị trường cuối năm ồ ạt giảm giá mạnh nên đa số các cửa hàng đều mong muốn tạo được ấn tượng mạnh nhất đối với người tiêu dùng. Thông tin giảm giá sốc, giật gân, câu khách nhan nhản như: Kích cầu mua sắm, giá tối đa – Rẻ chưa từng có; Giảm giá 50% - Thanh lý toàn bộ; Ngày rực lửa; Tổng kết cuối năm, tổng xả hàng; Tháng tri ân.

Tại cửa hàng Bảo Châu, Phong cách Việt (đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3) quần áo đủ kiểu, đủ cỡ đổ đống tràn lan trên một mặt bằng rộng lớn với hơn 30 ngàn sản phẩm, giảm từ 30 – 50%. Không kém phần sôi động như các mặt hàng bình dân không tên tuổi, thời trang hàng hiệu như Ninomaxx, Vera, Jockey, Minoshe, Levi’s, Designer Boutique… cũng đua nhau giảm giá với mức cao nhất là 50%.

Ghi nhận của phóng viên, những ngày cuối năm thị trường hàng hóa thời trang có sự đối nghịch khác nhau. Nghĩa là, hàng chợ không ngừng tăng giá vì nhiều lý do như: một năm chỉ có mấy ngày này cùng với đó là hàng mới 100% nên không thể bán giá rẻ hơn. Theo tiểu thương, các cửa hàng thời trang thường hay tung “chiêu” cuối năm. Nghĩa là, nâng giá lên rồi tự hạ xuống, hoặc hàng tồn kho lỗi thời, thậm chí sản phẩm bị lỗi không bán được với giá bình thường.

Không phủ nhận hiệu quả của việc giảm giá, khuyến mãi, tuy nhiên nhiều cửa hàng, shop thời trang cũng nhân cơ hội mượn danh khuyến mãi, giảm giá để giảm “giá ảo”. Không ít khách hàng bị “qua mặt” khi quần áo kém chất lượng, quần áo xuất xứ từ Trung Quốc trộn lẫn quần áo chính hãng thành một mớ bòng bong rồi đẩy mạnh giảm giá. Chưa hết nhiều cửa hàng sử dụng “chiêu bài” tự động đưa giá lên cao hơn so với giá bình thường rồi treo bảng giảm giá 50% trên giá sản phẩm.

Không riêng gì quần áo thời trang, hàng loạt hệ thống siêu thị cũng lên kế hoạch giảm giá sốc cuối năm với mặt hàng gia dụng, điện tử. Điển hình, siêu thị điện máy Chợ Lớn rộn ràng tung chương trình “Ngày rực lửa” – Bán hàng giá vốn với tông màu đỏ là chủ đạo. Theo đó, nhiều mặt hàng giảm giá 50% giá trị sản phẩm. Đối với mặt hàng điện máy, điện lạnh Sharp giảm từ 11 - 17%, nhãn hàng LG giảm 11 - 23%.

Song song đó, các mặt hàng nồi cơm điện, lò vi sóng… cũng giảm từ 20 – 41%. Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, hàng hóa giảm sốc từ 16 – 41%. Đây được xem là chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm tại hệ thống. Đại diện các siêu thị cho biết, để thực hiện tốt chương trình kích cầu cuối năm hệ thống siêu thị phải thương lượng với các nhà sản xuất nhằm tài trợ trực tiếp cho khách hàng.

Được đánh giá cao với những đợt giảm giá hàng hóa khá sốc, tuy nhiên sức mua trên thị trường vẫn yếu. Theo nhận định của các cửa hàng, sức mua của hàng thời trang đang “ấm” dần do người tiêu dùng sợ tăng giá trong những ngày cận kề cuối năm. Dự kiến, sức mua sẽ tăng mạnh từ Tết Tây trở đi và đạt mức khủng vào vào Tết âm – đây được xem là thời điểm mua sắm mạnh tay nhất trong năm.

Riêng với các mặt hàng điện máy, điện lạnh, điện tử mã lực vẫn còn yếu dù chương trình khuyến mãi khá lớn. Đại diện các siêu thị cho rằng, giảm giá trong những ngày này chỉ mang tính khởi động phong trào. Thị trường chỉ thật sự thu hút khách và sức mua không ngừng tăng mạnh trong thời gian tới khi mà khách hàng rủng rỉnh với lương, thưởng Tết.

Nhiều hàng khuyến mại không đảm bảo chất lượng

Ngày 18/12, tại TP HCM, Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác xúc tiến thương mại”. Ông Phạm Thành Kiên – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại tại thành phố liên tục diễn ra. Trong vòng 3 năm trở lại đây số lượng khuyến mãi tăng lên đáng kể với gần 90.000 chương trình.
Không riêng TP HCM, các tỉnh, thành khác cũng thúc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài cho biết, nhiều hội chợ, chương trình khuyến mãi thiếu tính chuyên nghiệp khi bán hàng không xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, làm sụt giảm lòng tin của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đua nhau xả hàng cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO