Đưa nước ngọt về vùng hạn mặn

Tâm Luân 28/04/2016 11:00

Hạn, mặn kéo dài, nước ngọt thiếu thốn đời sống người dân ngày càng khó khăn. Nhằm hỗ trợ và chăm lo tốt cho người dân vùng hạn, mặn Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động chương trình “Nước ngọt nghĩa tình” với mong muốn sẻ chia cùng nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đưa nước ngọt về vùng hạn mặn

Người dân vui mừng đón nhận những thùng nước ngọt nghĩa tình (Ảnh: S.Xanh).

Theo thống kê từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, hiện cả nước có trên 350.000 hộ thiếu nước tương đương gần 2 triệu người thiếu nước sinh hoạt, trong đó có nhiều tỉnh rơi vào tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt một cách trầm trọng.

Đơn cử, tại tỉnh Bến Tre nước mặn đã phủ khắp 162/164 xã trong toàn tỉnh gây thiệt hại lớn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Văn Nghị - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri cho biết, đã có 11.800 ha lúa và trên 197 ha hoa màu bị thiệt hại do nhiễm mặn, 15.000 hộ dân trong huyện bị thiếu nước ngọt.

Trước tình hình hạn, mặn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của nhân dân, ông Trần Ngọc Tam - Phó bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre cho biết, địa phương đã nỗ lực hỗ trợ người dân.

Để đảm bảo trong hoạt động chăm lo đời sống người dân địa phương vùng hạn, mặn, mới đây Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động chương trình “Nước ngọt nghĩa tình” và ký kết chương trình hợp tác hỗ trợ máy lọc nước cho nhân dân vùng hạn mặn.

Theo kế hoạch đề ra, sẽ lắp đặt 10 máy lọc nước mặn thành nước ngọt TN6000, mỗi máy có công suất 300 lít/giờ, lọc được 6.000 lít/ngày, phục vụ nước sinh hoạt cho 300 lượt người dân/ngày.

Tổng kinh phí triển khai 10 máy trên là 2,1 tỷ đồng. Không riêng tỉnh Bến Tre được hỗ trợ từ chương trình “Nước ngọt nghĩa tình”, hệ thống máy lọc nước mặn thành nước ngọt được lắp đặt tại các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Cà Mau, Tiền Giang, An Giang, Trà Vinh, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 19/5.

Song song với việc lắp đặt hệ thống máy lọc nước ngọt cho nhân dân vùng hạn, mặn Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh còn định hướng thanh niên vào các hoạt động hỗ trợ người dân đào, lắp đường ống dẫn nước ngọt; hỗ trợ nhân dân khoan giếng...

Đặc biệt, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ bằng vật chất và tiền của để trang bị máy lọc nước cho nhân dân vùng hạn mặn.

Liên quan đến hoạt động hỗ trợ nông dân vùng hạn, mặn Phó Bí thư tỉnh Ủy tỉnh Bến Tre khẳng định, thời gian tới Bến Tre sẽ nỗ lực tìm nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của thiên tai như đề nghị Chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Trong đó, tập trung xây dựng các công trình thủy lợi lớn để trữ nước ngọt, triển khai đắp đập trữ ngọt phục vụ tưới tiêu, xây dựng các hồ chứa nước tại các địa phương, phát động phong trào trữ nước mưa...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa nước ngọt về vùng hạn mặn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO