‘Đưa Quốc hội đến gần dân hơn’

Ảnh: Hoàng Long 22/03/2016 11:18

Trình bày dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khoá XIII của Quốc hội (QH) sáng nay, 22/3, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, nhiệm kỳ vừa qua, QH có nhiều đổi mới trong hoạt động giám sát, chất vấn, đưa QH đến gần dân hơn.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại kỳ họp Quốc hội khóa XIII.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, nhiệm kỳ vừa qua, QH đã kịp thời quyết định các chính sách mang tính quốc kế dân sinh, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của đất nước. Chẳng hạn, trong điều kiện kinh tế khó khăn, QH đã có nhiều quyết sách đồng bộ để ứng phó kịp thời; thực hiện chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa thận trọng, linh hoạt; quyết định giảm các khoản chi tiêu chưa thật cần thiết và kém hiệu quả; quyết liệt bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, phục hồi và tạo đà tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Nhiều quyết sách giải quyết kịp thời những bức xúc từ cuộc sống như: công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện; tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm; dành ngân sách hỗ trợ đóng tàu đánh bắt xa bờ, bảo vệ chủ quyền biển đảo.. được đông đảo cử tri hoan nghênh.

Chủ tịch QH nhấn mạnh, yếu tố trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn trong quyết sách của QH nhiệm kỳ này được thể hiện rõ nét. Mỗi phát biểu của đại biểu QH trên diễn đàn đều xuất phát từ đời sống thường nhật, thể hiện ý chí, mong muốn và nguyện vọng của người dân, lấy mục tiêu lo việc của dân để bàn thảo và quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước.

Vì vậy việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, vì lợi ích của quốc gia, phù hợp với ý chí và nguyện vọng của nhân dân, góp phần vào ổn định kinh tế vĩ mô, đưa nền kinh tế từng bước vượt qua khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Dù đạt được những thành tích nổi bật như vậy nhưng người đứng đầu QH cũng thừa nhận, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn; cơ cấu ngân sách chưa hợp lý, bội chi cao, nợ công tăng; tái cơ cấu kinh tế chậm; ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm đang là những vấn đề bức xúc; cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu; kỷ luật, kỷ cương công vụ chưa nghiêm... Trước thực trạng này, QH đã có nhiều giải pháp nhưng chưa đạt hiệu quả, chưa tạo được chuyển biến tích cực.

Dù có nhiều cải tiến, đổi mới, đạt được những kết quả quan trọng, nhưng theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, hoạt động giám sát của QH vẫn còn hạn chế, bất cập. Chẳng hạn QH chưa xác định rõ ràng trách nhiệm của các chủ thể có liên quan đến các vấn đề được giám sát, chưa xác định rõ biện pháp xử lý, chưa có chế tài phù hợp; việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát có lúc, có nội dung chưa thực sự quyết liệt, nên có không ít những vụ việc, vấn đề bất cập còn tồn tại chậm được giải quyết, tiếp tục gây bức xúc trong đời sống xã hội.

Việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cử tri chưa đạt yêu cầu; giám sát việc thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa được thực hiện tốt và kết quả thấp; một số quy định của pháp luật về giám sát như việc cử tri bãi nhiệm đại biểu QH, việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn chưa có điều kiện thực tế để thực hiện.

L.Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Đưa Quốc hội đến gần dân hơn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO