Đưa thư viện sách sống về Việt Nam

Trần Vân 01/08/2017 09:15

Dự án “The Human Library” là mô hình “Thư viện sách sống” đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Dự án này do Lê Anh Thư, sinh viên trường Oberlin College, Mỹ xin bản quyền từ Human Library Đan Mạch để mang về Việt Nam, với mong muốn chia sẻ những câu chuyện của những nhóm người phải chịu nhiều định kiến, dèm pha và những suy nghĩ bảo thủ trong xã hội.

Ảnh minh họa.

Lê Anh Thư chia sẻ: Tôi may mắn có cơ hội tham dự thư viện sách sống ở trường đại học tại Mỹ năm lớp 11 và sau đó tôi nhận thấy rằng cách tôi suy nghĩ, nhìn nhận cuộc sống đã thay đổi rất nhiều. Tôi cảm giác được rằng đây là một trải nghiệm vô cùng độc đáo, thú vị, có ích và cần được lan rộng đến nhiều quốc gia. Sau đó tôi phát hiện ra Việt Nam cũng chưa có thư viện sách sống nên quyết định xin bản quyền và mang mô hình này về Việt Nam.

Đây đã là mùa thứ hai của thư viện sách sống. Trước câu hỏi, năm nay có điểm mới gì so với năm trước?, Lê Anh Thư cho biết: “Dự án đã có sự phát triển thêm so với mùa trước. Trước hai ngày đọc sách thường niên, chúng tôi đã có thêm 3 sự kiện khác: Triển lãm về những nghề nghiệp nhiều định kiến, một buổi chiếu phim và thảo luận liên quan đến cách thể hiện các vấn đề về giới trong truyền thống, và một buổi biểu diễn nghệ thuật về sức khỏe tâm lý. Ngoài ra năm nay còn mở rộng thêm nhiều đầu sách thú vị”.

Theo Anh Thư, thông qua mô hình này để mong muốn mang đến những câu chuyện đậm sắc Việt Nam, những hoàn cảnh, cuộc sống, mảnh đời mà nhiều khi chỉ có được ở một đất nước như Việt Nam, ví dụ như nghề hầu đồng hay gánh hát lô tô ở tỉnh miền Tây. “Chúng tôi quan niệm rằng các vấn đề xã hội ở đâu cũng có, nhưng do những khác biệt về địa hình, phong tục Việt Nam sẽ có những vấn đề đặc thù hơn và chúng tôi sẽ tập trung vào khai thác những yếu tố này”, Lê Anh Thư nói, và thêm rằng: “Tôi rất có niềm tin vào sự thay đổi của giới trẻ Việt Nam bởi những người trẻ họ sẵn sàng phá bỏ những điều cũ và tiếp nhận những điều mới. Việc mà có thể tiếp xúc trực tiếp với các nhân vật và các vấn đề xã hội sẽ giúp họ có những đánh giá khách quan hơn. Chính họ không phải ai khác sẽ là những người đưa ra những nhận định về xã hội và chính họ sẽ là người quyết định họ nên thấu hiểu cảm thông hay duy trì lề lối phân biệt như trước đây”.

Dự án The Human Library ra đời vào mùa xuân năm 2000 từ ý tưởng của Ronnie Abergel, Danni Abergel, Christoffer Erichsen và Asma Mouna từ Copenhagen, Đan Mạch. Hiện nay, dự án đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới…

Mô hình “Thư viện sách sống” đầu tiên tại Việt Nam – nơi mỗi cuốn sách là một con người thật, đại diện cho những nhóm người phải chịu nhiều định kiến, dèm pha và những suy nghĩ bảo thủ trong xã hội, được chia sẻ về câu chuyện phía sau cuộc sống của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa thư viện sách sống về Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO