Quốc tế

Đức thắt chặt di cư dọc biên giới đất liền

Mai Phương 18/09/2024 07:41

Từ ngày 16/9, Đức tiến hành kiểm soát biên giới nội bộ với Pháp, Luxembourg, Hà Lan, Bỉ và Đan Mạch. Trước đó, nước này đã tiến hành kiểm soát tại các biên giới với Ba Lan, Cộng hòa Séc, Áo và Thụy Sĩ.

anhbaiduoi.jpg
Dòng xe tiến đến biên giới Đức - Ba Lan được giám sát chặt chẽ. Nguồn: Getty Images.

Kênh CNN dẫn một tuyên bố từ Bộ Nội vụ Đức cho biết, Berlin sẽ có quyền từ chối bất kỳ ai tại mọi biên giới đất liền. Các quy tắc mới sẽ có hiệu lực trong 6 tháng kể từ khi được tiến hành. Động thái này đánh dấu mức độ thay đổi của Đức trong những năm gần đây về vấn đề nóng di cư.

Khi công bố những thay đổi, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết, Đức đang tăng cường an ninh nội địa thông qua hành động cụ thể và tiếp tục “lập trường cứng rắn chống lại tình trạng di cư bất hợp pháp”. Bà Faeser cho rằng, động thái này nhằm bảo vệ công dân Đức khỏi những nguy cơ do chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cũng như tội phạm xuyên biên giới nghiêm trọng gây ra.

Biện pháp mới của Đức đang thử thách sự thống nhất của Liên minh châu Âu (EU) vì một số người coi đây là bước đi chệch khỏi tinh thần của thỏa thuận tự do đi lại Schengen. Quyền tự do đi lại qua biên giới của công dân EU để làm việc và giải trí là một trong những lợi ích được yêu thích nhất.

Theo quy định của EU, các quốc gia thành viên được phép tạm thời tái áp dụng các biện pháp kiểm soát tại các biên giới nội bộ của EU trong trường hợp có mối đe dọa nghiêm trọng, như mối đe dọa đối với an ninh nội bộ. Nhưng EU cũng cho biết, các biện pháp kiểm soát biên giới nên được áp dụng như một biện pháp cuối cùng trong những tình huống đặc biệt và phải có giới hạn thời gian. Những hạn chế như vậy thường được áp dụng trong các sự kiện thể thao lớn, bao gồm Thế vận hội Olympic gần đây ở Paris (Pháp) và Giải vô địch bóng đá châu Âu.

Biện pháp an ninh mới được đưa ra sau vụ tấn công chết người ở thành phố Solingen của Đức, trong đó, 3 người đã bị đâm chết vào ngày 23/8. Nghi phạm được xác định là một người đàn ông Syria 26 tuổi bị cáo buộc có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức thắt chặt di cư dọc biên giới đất liền