Đừng 'chết’ vì ngoáy tai

19/11/2015 16:30

'Tai là một khu vực cực kỳ nhạy cảm nên việc đưa những vật thể lạ vào tai cũng dễ dàng làm tổn thương bộ phận này, đôi khi còn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thính giác’, một chuyên gia Tai-Mũi-Họng cho biết.

Đừng 'chết’ vì ngoáy tai

Ngoáy tai có thể làm tổn thương màng nhĩ và điếc.

“Ở Anh, mỗi năm có hơn 7000 người phải tới viện do thương tích từ việc ngoáy tai, con số này cao gấp 10 lần so với số người bị thương từ lưỡi dao cạo”, theo một thống kê của Telegraph.

Ráy tai không bẩn

Ráy tai được tạo thành từ 60% Keratin (một loại Protein), các tế bào da chết, axit béo, cholesterol cùng nhiều hợp chất khác. Hỗn hợp này thấy ở tai ngoài, do các tuyến Cerumenous (chuyên sản xuất chất sáp) bên trong ống tai tiết ra.

Ráy tai có khả năng diệt khuẩn, diệt nấm, điều hòa pH và bảo vệ lớp lót nhạy cảm trong ống tai khỏi tác động của nước. Đây là cơ chế tự bảo vệ của tai, giúp làm sạch, ngăn không cho bụi bẩn, vi khuẩn từ môi trường ngoài đi sâu vào trong tai, gây tổn thương hoặc nhiễm trùng màng nhĩ.

Những chất cặn này sẽ từ từ thoát ra ngoài, cuốn theo mầm bệnh và các tế bào chết bên trong tai.

Sự tích tụ của ráy tai không hề gây nhiễm trùng như nhiều người nghĩ. Trái lại, thiếu các thành phần bôi trơn và diệt khuẩn của ráy tai, tai bạn có thể bị khô và ngứa.

Cơ chế tự làm sạch

“Nhiều người có thói quen dùng tăm bông, cây lấy ráy tai,… để ngoáy tai vì nghĩ rằng ráy tai có thể làm tắc nghẽn ống tai và suy giảm thính giác. Tuy nhiên, tai người hoàn toàn có khả năng tự làm sạch”, một bác sĩ về tai nói.

Dưới tác động của các nhưng mao trên bề mặt tế bào tuyến trong tai, ráy tai sẽ tự khô rồi bong ra, di chuyển từ theo chiều từ trong ra ngoài cuốn theo các tế bào da chết. Ngoài ra, khi di chuyển, tắm hay nhai thức ăn… cũng góp phần làm lớp ráy tai bong và trượt ra ngoài thuận lợi.

Với cơ chế tự làm sạch vốn có, nên mỗi khi bạn sử dụng bông tăm hay dụng cụ lấy ráy tai - bạn đã đưa thêm nhiều vi trùng mới và còn vô tình đẩy một số ráy tai, bụi bẩn đang trên đường thoát ra trở lại sâu trong tai, quá trình nãy dễ làm tổn thương, đôi khi làm rách lớp màng mỏng ở phía cuối ống tai, gây thủng màng nhĩ.

Nếu chọc sâu hơn có thể gây ra tổn thương phía sau màng nhĩ, làm trật khớp chuỗi xương con gây giảm thính lực. Thậm chí nặng hơn, hành động này có thể gây tổn thương cả tai trong, gây giảm thính lực đến điếc hoàn toàn.

Một số biện pháp làm sạch tai:

- Khi bị ngứa tai, ta chỉ nên xoa bóp nhẹ vành tai, day nắp tai chứ không nên ngoáy tai. Nếu ngứa không giảm, bạn có thể dùng thuốc nhỏ tai hay nước muối sinh lý nhỏ vào ống tai.

- Đợi 5 - 10 phút - bạn nghiêng đầu về bên tai bị ngứa, day nhẹ vào nắp tai để thuốc còn dư chảy ra.
- Sau đó, dùng tăm bông khô, sạch thấm nhẹ để khô tai. Lưu ý, tuyệt đối không ngoáy tai, nếu sau vài ngày vẫn thấy ngứa, hãy đến bác sĩ chuyên khoa để khám.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng 'chết’ vì ngoáy tai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO