Đừng coi thường u tuyến giáp

Đức Trân 29/07/2023 10:00

U tuyến giáp là một trong những bệnh lý phổ biến. Hơn 90% các trường hợp u tuyến giáp là lành tính và có thể điều trị dứt điểm mà không để lại biến chứng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều người mang khối u lành tính có tâm lý chủ quan, phó mặc cho số phận hoặc mong chờ bệnh tự khỏi.

Hậu quả nặng nề

Một trường hợp điển hình, bệnh nhân N.H.H. (55 tuổi, Mê Linh, Hà Nội) đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội khám, được bác sĩ chỉ định nhập viện do chảy máu u giáp trái, khối u chiếm gần hết nhu mô giáp trái, phát triển một phần xuống trung thất, đè ép khí thực quản sang phải. Tuy nhiên bệnh nhân xin ra viện không mổ vì lý do cá nhân.

Sau 4 tháng, ông H. thấy khó thở, khàn tiếng và nuốt vướng, đi khám lại thì khối u đã có kích thước lớn hơn, giáp phải cũng có nang. Khối u quá lớn đã choán diện tích lớn, kéo dài từ sát xương hàm xuống dưới hõm ức, chèn lệch khí quản, chèn vào dây thần kinh thanh quản và cả một phần thực quản.

TS.BS Phan Lê Thắng - Trưởng khoa Ngoại theo yêu cầu (Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội) nhận định, trường hợp này tuy là u lành tính nhưng kích thước đã rất lớn lại có tiền sử chảy máu u, nếu không mổ sớm thì không chỉ khó xử trí, mà còn làm giảm chất lượng sống của người bệnh. Lúc này, bệnh nhân mới xin được phẫu thuật.

Đáng nói, đây không phải là trường hợp duy nhất bệnh nhân phải chịu hậu quả nặng nề vì coi thường, điều trị muộn u tuyến giáp. BS Thắng cho biết thêm: “Thực tế, thời gian qua, mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều cảnh báo về việc tự chữa bệnh đặc biệt là đắp các loại thuốc lá nhưng vẫn có không ít trường hợp mắc phải. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã từng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân phát hiện có u ở cổ 4 năm trước. Tuy nhiên, bệnh nhân này không đến cơ sở y tế khám mà tự đắp thuốc nam ở nhà. Sau khi đắp thuốc nam suốt 4 năm, khối u ngày một phát triển khiến cổ bị phình to ra 2 bên kèm theo triệu chứng tức ngực nên mới đi bệnh viện kiểm tra. Tại bệnh viện, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị đa u hai thùy tuyến giáp gây đè đẩy thành sau phải hạ họng, đè đẩy khí quản, nguy hiểm hơn, u thùy trái đã lan xuống trung thất trước trái”.

Ung thư tuyến giáp ngày càng gia tăng

Trái ngược sự lành tính và dễ dàng điều trị của u tuyến giáp là ung thư tuyến giáp - căn bệnh ác tính phổ biến nhất chiếm hơn 90% trong tổng số bệnh nhân mắc các bệnh ung thư về tuyến nội tiết. Đồng thời, đây cũng là bệnh lý ác tính đang có xu hướng gia tăng, trẻ hóa rõ rệt tại nước ta.

TS.BS Ngô Xuân Quý - Trưởng khoa Ngoại đầu cổ (Bệnh viện K) cho biết: “Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh lý về u tuyến giáp nói chung và ung thư tuyến giáp nói riêng. Điều này không chỉ ghi nhận tại Bệnh viện K mà còn ở nhiều bệnh viện khác. Ung thư tuyến giáp là bệnh hay gặp nhất trong ung thư các tuyến nội tiết (chiếm 92-95%) và chiếm 3,6% các bệnh ung thư nói chung. Tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong các loại ung thư phổ biến nhất với 5.418 ca mắc mới. Theo số liệu riêng tại khoa Ngoại đầu cổ, hàng năm phẫu thuật cho khoảng 3.000 bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp, trong đó chủ yếu là ung thư tuyến giáp và có xu hướng năm sau nhiều hơn năm trước”.

BS Quý khuyến cáo, người dân không nên chủ quan với những khối u lành tính vì nếu không điều trị, khối u phát triển cũng có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh.

Đồng thời, người dân nên, rất nên chủ động đi khám, tầm soát phát hiện sớm bệnh ung thư tuyến giáp để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Đối với bệnh ung thư nói chung, việc tầm soát và phát hiện sớm bệnh có vai trò rất quan trọng. Mặc dù đa số các bệnh nhân ung thư tuyến giáp tiến triển chậm, nhưng việc phát hiện sớm bệnh ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều trị. Những khối u nhỏ, chưa di căn hạch nhiều thường có kết quả điều trị rất tốt. Ngược lại, những bệnh nhân có khối u lớn, tiến triển nhanh, di căn hạch nhiều thì kết quả phẫu thuật không tốt bằng và thường để lại nhiều biến chứng sau phẫu thuật hơn như khàn tiếng, hạ canxi, nuốt sặc…

Theo TS.BS Ngô Xuân Quý - Trưởng khoa Ngoại đầu cổ (Bệnh viện K), khi đã phát hiện ra bệnh ung thư tuyến giáp, cần đến gặp bác sĩ có chuyên môn tư vấn, tránh tình trạng tin vào các lời khuyên dân gian, dùng các phương thức điều trị khác như đắp lá, thuốc đông y mà khi đến viện bệnh đã ở giai đoạn muộn không còn khả năng điều trị triệt căn, như vậy người bệnh đã bỏ lỡ giai đoạn vàng để điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng coi thường u tuyến giáp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO