Sức khỏe

Đừng để mất Tết vì ham làm đẹp giá rẻ

Đức Trân 06/02/2024 07:45

Một trong những phương pháp làm đẹp được quảng cáo là nhanh, tiện lợi và phổ biến, cũng được phái đẹp ưa chuộng nhất có thể kể đến là tiêm filler (chất làm đầy). Thế nhưng, cũng bởi tâm lý chủ quan và vội vàng làm đẹp đón Tết, không ít người đã rơi vào tình trạng tiền mất, tật mang.

bai-chih.jpg
Bác sĩ Bệnh viện Da liễu trung ương thăm khám, điều trị bệnh nhân gặp biến chứng do làm đẹp tại cơ sở không phép. Ảnh: Lộc Xuân.

Một trường hợp cụ thể, nữ bệnh nhân N.T.H. (22 tuổi, ở Hà Nội) đến Bệnh viện Da liễu trung ương trong tình trạng tím toàn bộ phần cánh mũi, rãnh mũi và môi trên bên trái kèm theo mụn mủ, sưng nề do tiêm filler làm đầy rãnh mũi môi (rãnh cười).

May mắn, bệnh nhân chỉ tắc động mạch bên mũi và môi trên, đến viện kịp thời tiêm thuốc giải nên chỉ một ngày sau, các mụn đã xẹp, hồi phục da. Các bác sĩ cho biết, nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời, sẽ bị hoại tử toàn bộ da ở môi, mũi, thậm chí dễ gặp phải biến chứng mất thị lực hoàn toàn do bị tiêm sai kỹ thuật.

Còn trường hợp bệnh nhân N.H.TH. (17 tuổi, ngụ xã Phú Lâm, huyện Tân Phú, Đồng Nai) phải nhập viện cấp cứu sau khi làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép hoạt động

Được biết, ngay sau khi tiêm filler cằm, môi, mũi, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau đầu, chóng mặt, nôn ói nên được nhân viên tại tiệm spa đưa thuốc cho uống. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, TH. được người nhà đưa đi cấp cứu. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các y, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mất thị lực mắt trái.

TS.BS Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết, thời điểm cận Tết, người dân có nhu cầu làm đẹp rất cao, nhưng lại yêu cầu làm đẹp xong phải phục hồi thật sớm, thật nhanh để kịp thời đón Tết. Sự phục hồi nhanh chóng này là ưu thế của các thủ thuật thẩm mỹ. Trong các thủ thuật nội khoa này, tiêm filler là thủ thuật được nhiều chị em lựa chọn dịp cận Tết, vì ít xâm lấn, cho kết quả thẩm mỹ khá nhanh, thời gian nghỉ dưỡng và phục hồi ít. Tuy nhiên, nếu không được thực hiện bởi người có tay nghề, khách hàng dễ gặp biến chứng nguy hiểm.

Cũng theo các chuyên gia, những biến chứng khi chị em bị tiêm vào mạch máu rất khó lường. Trong khi đây là dịch vụ dễ thực hiện, vì chỉ cần tiêm nên chị em phần lớn lựa chọn làm tại các spa hoặc thậm chí ở cả tiệm làm tóc hoặc tiêm dạo tại nhà. Đây là lý do khiến các vụ tai biến xảy ra nhiều nhưng chỉ được phát hiện khi bệnh nhân nhập viện điều trị.

“Các nguy cơ khi tiêm filler là tiêm vào mạch máu có thể dẫn đến tắc mạch một vùng hoặc một cơ quan, gây nhiễm trùng và áp xe vùng tiêm nếu quá trình tiêm không đảm bảo vô khuẩn, gây dị ứng muộn với chất filler, thậm chí có thể gây tắc mạch, giảm thị lực” - BS Sơn nhấn mạnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, tiêm filler là biện pháp đơn giản, nhẹ nhàng, thời gian nhanh gọn, nghỉ dưỡng ngắn, nếu được đào tạo bài bản thì khá an toàn. Tuy nhiên, chị em khi đi làm đẹp cần tìm hiểu kỹ về cơ sở làm đẹp có được cấp phép thực hiện danh mục kỹ thuật tiêm filler không, bác sĩ thực hiện thủ thuật có chứng chỉ hành nghề và được đào tạo đúng chuyên môn thủ thuật hay không. Chị em cũng cần quan tâm tới cơ sở vật chất của spa để nếu không may xảy ra biến chứng, người bệnh có thể được cấp cứu kịp thời. Đừng quá ham rẻ vì mọi thứ không thể đánh đổi bằng sức khỏe thậm chí cả tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để mất Tết vì ham làm đẹp giá rẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO