Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng về tinh gọn tổ chức bộ máy, nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi.
Điều này thể hiện sự nêu gương của nhiều cán bộ trong hệ thống nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Liệu có hay không những cán bộ giỏi bỏ Nhà nước ra làm ngoài? Và vấn đề lựa chọn được cán bộ có năng lực, phẩm chất, làm được việc trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã đang được dư luận quan tâm.
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành hướng dẫn số 01 UBND về việc hướng dẫn khung tiêu chí và thang điểm đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Kết quả đánh giá tính theo thang điểm 100 điểm, dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 3 năm gần nhất. Tổng số điểm đối với từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp. Đặc biệt, UBND thành phố Hà Nội sẽ không xem xét, giải quyết đối với các trường hợp có đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc nhưng được đánh giá có phẩm chất, năng lực nổi trội, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, có thành tích tiêu biểu, mang lại lợi ích cho cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Như vậy Hà Nội là một trong số các địa phương muốn giữ chân người tài, người có phẩm chất ở lại làm việc trong khu vực công. Có chăng chỉ là Hà Nội ra văn bản sớm hơn. Đó là sự nhanh nhạy và quyết đoán của lãnh đạo thành phố. Giữ chân người tài - câu chuyện không còn là mới trong khu vực công, ở ta. Nhưng thực tế là, giờ đây, không phải lúc nào khu vực công cũng có đủ lực hấp dẫn công chức. Do lương, đãi ngộ. Do môi trường làm việc không được tạo điều kiện thỏa đáng. Do không được đánh giá đúng. Tóm lại là ngàn lẻ một lý do mà rất nhiều công chức giỏi, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đã dứt áo ra đi, để lại số lượng công chức “cắp ô” trong khu vực nhà nước còn không ít.
Chính vì thế, ĐBQH Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho rằng, khi thực hiện chủ trương sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã và định hướng bỏ cấp huyện, khi đã tinh gọn rồi, điều kiện đặt ra, phải đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ năng lực và tốc độ làm việc càng phải cao. Tất nhiên, đi kèm với trách nhiệm, các chế độ, chính sách phải đủ mạnh, đủ hấp dẫn, để khuyến khích, động viên họ. Bởi theo ông Mai, điều này sẽ giúp cán bộ, công chức thực sự yên tâm công tác, không phải lo việc nọ, việc kia, không phải lo chuyện “cơm áo gạo tiền” nữa. Người ta sẽ gắn bó, tập trung vào công việc, giải quyết nhu cầu kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, như thế sẽ rất tốt.
Trước đó, hồi đầu tháng 12/2024, ông Vũ Đăng Minh (lúc đó là Chánh văn phòng- người phát ngôn của Bộ Nội vụ) trong họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi về cán bộ sau sắp xếp, tinh giản đã cho rằng: "Cần có cơ chế giải quyết các cán bộ công chức trong bộ máy có nguyện vọng, nhu cầu chuyển sang khu vực khác, không nằm trong cơ quan Nhà nước. Song phải có cơ chế "giữ chân" người tài, qua đó đảm bảo nguyên tắc xây dựng hệ thống công vụ thực tài, thu hút được người tài năng để làm công vụ. Do đó, chính sách phải đặt ra được các vấn đề căn cơ, đánh giá đúng tác động, từ đó có cơ sở chính trị, pháp lý để thực hiện sắp xếp”.
Mục tiêu tinh giản xét cho cùng không chỉ là gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách mà nó cần đạt đến độ tinh gọn nhưng đảm bảo công việc phải “chạy” hơn; người dân và doanh nghiệp phải bớt vất vả hơn nhờ không phải đối mặt với “rừng thủ tục” và “rừng” cán bộ không thạo việc. Đó chính là lý do vì sao dù rất quyết liệt tinh gọn bộ máy nhưng trong chỉ đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ luôn yêu cầu: việc sắp xếp tổ chức bộ máy cần quan tâm giữ chân cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, phẩm chất, sức khỏe, kinh nghiệm, nhiệt huyết và gắn với thực hiện chính sách thu hút người có tài năng vào khu vực công.