Dùng giấy tờ giả, mạo nhận là cháu cán bộ cấp cao để lừa đảo

30/04/2023 17:27

Sử dụng các tài liệu giả của Chính phủ và Bộ Tài chính trong việc giải ngân nguồn vốn an sinh xã hội, Vũ Thị Hương Lan (SN 1982, ở tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã chiếm đoạt 16 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố Lan về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vũ Thị Hương Lan sinh ra trong một gia đình cơ bản tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Học hết cấp 3, Lan theo học tại trường Trung cấp kế toán Hạ Long, sau đó làm việc tại Xí nghiệp bia Hạ Long, rồi làm tại một chi nhánh ngân hàng tại tỉnh Quảng Ninh. Cuộc đời của Lan bước sang một ngã rẽ khác khi gia đình chị ta lâm vào cảnh sa sút… Sau đó, Lan cũng bỏ chồng rồi theo gia đình lên Hà Nội sinh sống.

Theo điều tra, năm 2015, qua các mối quan hệ xã hội, Lan quen người đàn ông tên Nghĩa, và qua người đàn ông này, Lan được gặp gỡ, tiếp xúc một số doanh nghiệp, thấy người này thường cho các doanh nghiệp xem một số văn bản của cơ quan nhà nước về chủ trương giải ngân nguồn vốn an sinh xã hội. Vì thế, nhiều doanh nghiệp đã tin tưởng, đưa tiền cho Nghĩa để “xử lý” cho doanh nghiệp được vay vốn.

Đối tượng Vũ Thị Hương Lan.

Khoảng năm 2018, Lan quen biết người đàn ông khác tên Đức ở Thành phố Hồ Chí Minh và thuê Đức làm giả con dấu, tài liệu của một đồng chí lãnh đạo; của một số Bộ. Theo mẫu của Lan, Đức đã chuyển cho Lan con dấu giả của một cơ quan thuộc Chính phủ và được trả công là 8 triệu đồng.

Về các tài liệu giả của Chính phủ và đơn vị có liên quan, Lan đã trực tiếp soạn thảo các văn bản có nội dung giả mạo, thể hiện việc duyệt tiền giải ngân cho các doanh nghiệp và giao cho Lan là người trực tiếp quản lý nguồn tiền an sinh xã hội của Chính phủ. Sau đó, Lan gửi các tài liệu giả trên qua email và ứng dụng mạng xã hội để đối tượng Đức căn chỉnh, in các tài liệu do Lan gửi, ký giả chữ ký, làm giả hình mẫu dấu của lãnh đạo các cơ quan trên. Tài liệu giả được chuyển qua đường chuyển phát nhanh; Đức được Lan trả cho từ 1,5 đến 3 triệu đồng/1 tài liệu giả.

Để thực hiện mục đích của mình, quá trình gặp gỡ, trao đổi với các cá nhân, doanh nghiệp, Lan tự giới thiệu là cán bộ Nhà nước, cháu họ một đồng chí lãnh đạo, là đại diện chủ nguồn vốn an sinh xã hội của Chính phủ, đại diện chủ đầu tư dự án.

Không dừng lại ở đó, đối tượng còn dùng các thủ đoạn gian dối rất tinh vi như thường bố trí các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với các cá nhân, doanh nghiệp tại một địa điểm ở quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Từ đó, nhiều người cứ tin rằng Lan là cán bộ của đơn vị này.

Sau khi các nạn nhân đã tin tưởng, Lan cho họ xem các tài liệu được làm giả trước đó và hứa hẹn sẽ giúp các cá nhân, doanh nghiệp được vay vốn an sinh xã hội của Chính phủ từ 500 tỷ đến 12 nghìn tỷ đồng, với lãi suất từ 0,1-3 % năm để thực hiện dự án theo chỉ định của Chính phủ. Để vay được nguồn tiền trên, Lan yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp phải chuyển số tiền đặt cọc là 1,8 tỷ đồng. Lan thoả thuận với người bị hại, số tiền đặt cọc này sẽ được khấu trừ khi có thông báo, quyết định giải ngân của Chính phủ, Bộ Tài chính.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an còn xác định, thông qua việc sử dụng tài liệu giả của Chính phủ trong việc chỉ định thầu Khu nghỉ dưỡng sinh thái quốc tế EaTam, tại phường EaTam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là dự án EaTam), Lan đã chiếm đoạt 210 triệu đồng của ông Nguyễn Xuân H và 2,5 tỷ đồng của ông Nguyễn Văn Ng, Chủ tịch hội đồng quản trị của một công ty.

Kết quả điều tra xác định tổng số tiền Vũ Thị Hương Lan đã chiếm đoạt của 6 cá nhân, doanh nghiệp là hơn 16 tỷ đồng. Số tiền trên, Lan gửi tiết kiệm tại ngân hàng mua trái phiếu và tiêu dùng cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng giấy tờ giả, mạo nhận là cháu cán bộ cấp cao để lừa đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO