Đừng quên làm phim cho giới trẻ

Việt Quỳnh 07/12/2015 12:20

Sen vàng sen bạc tung nở, kết thúc một liên hoan phim vui. Giải thưởng quan trọng nhất của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 đã được trao cho phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh không nằm ngoài dự đoán. 

Đừng quên làm phim cho giới trẻ

“Em là bà nội của anh” đạt Giải phim được khán giả yêu thích nhất
dành cho Phim truyện trong Chương trình điện ảnh toàn cảnh.

Trong 20 tác phẩm phim truyện điện ảnh, ngoài Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đạt các giải quan trọng khác như phim được khán giả bình chọn, đạo diễn Victor Vũ đạt hai năm liên tiếp danh hiệu đạo diễn xuất sắc, Nguyễn K’Linh được trao giải thưởng quay phim xuất sắc, giải thưởng còn lại cũng tập trung vào các phim đạt bông sen bạc Những đứa con của làng, Cuộc đời của Yến, phim đạt giải Ban giám khảo: Người trở về, Thầu Chín ở Xiêm, Trúng số, còn lại là: Nhà tiên tri, Scandal - Hào quang trở lại, Nước - 2030, Mỹ nhân.

Bộ phim độc lập duy nhất tham gia tranh giải của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - Đập cánh giữa không trung - sau khi tham dự trên dưới 40 liên hoan phim quốc tế và giành nhiều giải thưởng uy tín, cũng đã có trong tay giải thưởng an ủi: đồng giải diễn viên phụ xuất sắc nhất cho ca sĩ bước ra từ giải thưởng Idol Việt Nam: Phạm Trần Thanh Duy. 9 phim còn lại, trong đó, vô cùng hiệu quả về mặt truyền thông như phim Hương Ga, Quyên thì hoàn toàn ra về tay trắng.

Liên hoan phim lần thứ 19 năm nay đã hoàn thành mọi mục tiêu đã đề ra. Các phim đạt giải nhìn chung đều bám sát và đáp ứng các tiêu chí ban đầu: “hướng đến các tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc; nội dung tư tưởng giàu tính nhân văn; nghệ thuật thể hiện mới, sáng tạo; chủ động hội nhập quốc tế hiệu quả”. Trong kỳ liên hoan phim nào cũng thế, cứ nhìn tiêu chí là không khó để đoán giải thưởng.

Liên hoan phim được tổ chức hết sức chuyên nghiệp, như đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, người có nhiều trải nghiệm tại các liên hoan phim quốc tế đã bày tỏ sự “choáng váng” khi lần đầu chứng kiến sự hoàng tráng của một liên hoan phim trong nước.

Sự vui tươi trẻ trung là yếu tố thấy được trong liên hoan phim lần này.

Mặc dầu rất nhiều phim 16+ được chiếu, đến rạp vẫn chủ yếu là các bạn rất trẻ. Không có chỗ thì ngồi dưới đất, phim không có đạo diễn tới giới thiệu thì thay bằng cùng nhau hát to, vỗ nhịp bài Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng (như với phim Thầu Chín ở Xiêm).

Nhiều đạo diễn trẻ có phim tham dự liên hoan phim, dàn diễn viên trẻ, không ít phim mang đậm sự tươi trẻ. Cô dâu đại chiến 2 hay Em là bà nội của anh được chiếu trong hạng mục phim toàn cảnh vừa hài hước vừa mang nội dung yêu thương tích cực. Và như chia sẻ của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, với phim Em là bà nội của anh đạt giải khán giả bình chọn: anh đã tìm hiểu từ các bạn trẻ để làm nên bộ phim này.

Việc phát vé rộng rãi miễn phí không chỉ kết nối được các tác phẩm phim Việt Nam hay nhất trong 2 năm qua đến với các khán giả, mà qua đó, có thể đo được nhu cầu thị trường của Việt Nam, khi người thưởng thức đông đảo nhất vẫn chính là các bạn tuổi teen.

Cũng vậy, chỉ riêng sự kiện WildFest - lễ hội chiếu phim và ca nhạc ngoài trời về động vật hoang dã được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, đã thu hút hơn 2000 các bạn trẻ hào hứng tham dự.

Các bạn trẻ luôn là người có thời gian cũng như nhu cầu đến rạp thưởng thức phim, nhưng nếu thuần túy chỉ là những thước phim giải trí gây cười hay gây sợ nhảm, thì khó thể tạo nên sự nhiệt tình ủng hộ. Điều đó cũng đủ thấy thị hiếu khán giả trẻ Việt Nam không hề dễ dãi.

Hễ phim nào đánh trúng được tâm lý, tạo ra được sự đồng cảm sâu sắc với các bạn trẻ, thì phim đó ắt trở thành “bom tấn”. Mà các bạn trẻ, tâm hồn luôn cần được vun tưới những tâm ý đẹp đẽ cao thượng, cần được kích thích tư duy, sáng tạo cũng như tin yêu vào cuộc sống này. Sự đầu tư một bộ phim giàu tính nhân văn nghệ thuật cho giới trẻ, luôn là lựa chọn đúng đắn.

Với việc kiên quyết gạt đi những phim hài, nhảm… có sự chọn lựa ngay từ đầu đối với các phim tham gia tranh giải thay vì chấp nhận mọi phim chỉ cần đăng ký là được, liên hoan phim đã tạo ra một tiền lệ tốt khi tạo con đường thuận lợi cho các phim đề cao sự sáng tạo, giàu tính nghệ thuật, đi sâu vào việc khai thác những tình cảm cao thượng của con người, khơi gợi lòng yêu nước tự hào dân tộc qua những cảnh quay ngoại cảnh rất đẹp, miền quá khứ của thời kỳ đầu đổi mới được thể hiện với tinh thần trong trẻo dù tràn ngập khó khăn vật chất...

Sự chiến thắng khá toàn vẹn và hoàn hảo của phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh từ phòng vé đến liên hoan phim đã gây nên những thích ứng tích cực đến khán giả, để thấy nhu cầu được xem một bộ phim hay, phù hợp với lứa tuổi luôn rất lớn. Khán giả chỉ quay lưng với phim Việt, chỉ khi nó vô cùng dở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng quên làm phim cho giới trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO