Dùng thuốc trị ho như thế nào là đúng cách?

PGS. TS. Phạm Thị Bích Đào (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) 28/10/2023 09:00

Ho có thể là biểu hiện của nhiều bệnh. Các thuốc điều trị ho phải dựa theo nhóm nguyên nhân vì ho là phản xạ bảo vệ cơ thể. Vì vậy, sử dụng thuốc ho đúng cách mới đạt hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Trên thị trường dược phẩm có nhiều loại thuốc được dùng để chữa ho, từ các loại long đờm, giảm ho, đến các thuốc ho thảo dược... Thực tế này khiến người bệnh lúng túng, không biết nên sử dụng thuốc nào.

Các thuốc nhóm long đờm thường được dùng trong những trường hợp viêm nhiễm làm tăng độ quánh của dịch tiết trên bề mặt hệ thống biểu mô đường hô hấp. Biểu hiện là đờm đặc, có màu xanh, vàng, nâu hoặc gỉ sét... trong hệ thống hô hấp.

Cần lưu ý, nhóm thuốc này làm giảm độ đặc quánh của đờm, chất nhầy để dễ ho khạc nhưng cũng có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn như tràn dịch phổi và phá hỏng lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, dễ dẫn đến các bệnh lý dạ dày như viêm loét. Vì vậy cần thận trọng dùng thuốc long đờm, tiêu chất nhầy với người có tiền sử loét dạ dày - tá tràng. Thuốc long đờm không phải là thuốc chống ho vì thuốc không có tác dụng đối với cơ chế gây ho nên không cắt được cơn ho.

Ngược lại, nhóm các thuốc giảm ho chỉ dùng trong trường hợp ho không có đờm (như ho do cảm cúm, ho do kích ứng, dị ứng...), ho nhiều làm người bệnh mệt mỏi, mất ngủ. Không dùng trong trường hợp ho có đờm (do bệnh viêm phế quản mạn, giãn phế quản...). Không dùng cho người suy hô hấp, hen suyễn, trẻ em, phụ nữ có thai và cho con bú.

Bên cạnh đó, các loại thuốc ho thảo dược được sử dụng trong các bệnh viêm cấp hoặc mạn tính của đường hô hấp nhưng mức độ bệnh không nặng, hoặc đối với phụ nữ có thai và cho con bú. Nhóm thuốc này tác động ngăn cản cơ chế viêm, cản trở giải phóng các yếu tố gây viêm nên có tác dụng chữa ho.

Khi sử dụng thuốc trị ho, cần lưu ý, thuốc giảm ho chỉ dùng cho trường hợp ho khan, không dùng cho người ho có đờm và có triệu chứng suy hô hấp. Nên dùng liều thấp nhất có tác dụng và trong thời gian càng ngắn càng tốt để hạn chế tác dụng phụ của thuốc.

Không dùng đồng thời kết hợp thuốc ho với thuốc long đờm vì đờm sẽ tiết nhiều hơn nhưng không ho khạc ra được.

Những thuốc trị ho phối hợp nhiều thành phần (neocodion, codepect, atussin, arsiba...) ngoài tác dụng phụ còn có thể có những tương tác bất lợi với các thuốc khác khi dùng cùng lúc nên cần hết sức thận trọng khi dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng thuốc trị ho như thế nào là đúng cách?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO