Từ tháng 2/2020, Bộ Y tế đã kịp thời đưa Đường dây nóng 1900-9095 vào hoạt động để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp các cuộc gọi người dân liên quan dịch Covid-19.
Bộ Y tế cho biết, có 80 chuyên gia tham gia tư vấn cho các cuộc gọi đến đường dây nóng 1900 9095, hoạt động suốt 24 giờ. Tỉ lệ kết nối thành công 90,36%. Sau 4 đợt dịch thì có đến 10 triệu cuộc gọi, có 99% liên quan đến Covid-19, cao điểm đợt dịch thứ 4 có tới 350 ngàn cuộc gọi/ 1 ngày. Có thời điểm nhận được nhiều cuộc gọi nhất là lúc 19h, với 2.700 cuộc gọi.
Hệ thống các câu hỏi được cập nhật thường xuyên để phục vụ giải đáp cho người dân. Hầu hết các cuộc gọi được nhân viên tiếp nhận và tư vấn tại chỗ. Các trường hợp khó cần giải quyết ngay, được chuyển cho các cơ quan theo định hướng của Bộ Y tế. Chỉ 0,2% người gọi phản ánh các vấn đề cần giải quyết ngay tại địa phương hoặc mang tính chuyên môn sâu hơn, được chuyển tiếp cho Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế các tỉnh.
Không chỉ phục vụ người Việt Nam, Đường dây nóng Bộ Y tế còn phục vụ người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Đường dây nóng trở thành những thông dịch viên trong suốt hành trình của người có nguy cơ mang bệnh. Người nước ngoài ở Việt Nam được tư vấn cách phòng, chống dịch cũng như sử dụng công nghệ trong suốt thời gian tiêm chủng phòng Covid-19 hoặc khi có thông tin cần giải đáp.