Văn hóa

Đường sách Vũng Tàu có chấm dứt hoạt động?

Nam Ngọc - Mạnh Cường 16/01/2024 16:29

Với mục tiêu ban đầu là phát phát triển văn hóa đọc cho người dân, nhưng sau thời gian thí điểm, Đường sách Vũng Tàu đã đi sai với mục tiêu và đứng trước nguy cơ chấm dứt hoạt động.

Mới đây, UBND TP Vũng Tàu đã yêu cầu chấm dứt hoạt động , hoàn thành nghĩa vụ thuế và bàn giao lại đường sách Vũng Tàu cho Trung tâm Văn hóa thành phố này quản lý.

W_z5076513703494_52d8b79dea4b05c9bcf932fd592cb387.jpg
Đường sách Vũng Tàu đã đi sai với mục tiêu ban đầu và đứng trước nguy cơ chấm dứt hoạt động mãi mãi.

Dự án xã hội hóa nhưng "sai mục tiêu"

Đường sách Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 2/2018 theo hình thức xã hội hóa, giao cho Công ty TNHH Ngôi Sao Biển Sài Gòn làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 1.804 m2, bao gồm 10 gian hàng sách, 01 gian hàng trà đạo, 02 gian hàng cà phê sách, 06 gian hàng văn hóa phẩm tổng hợp, 01 phòng điều hành và khu tổ chức sự kiện khoảng 200m2.

Đường sách Vũng Tàu tọa lạc tại Công viên Tam giác (đối diện Bãi Trước Vũng Tàu), bên cạnh là Nhà truyền thống cách mạng, nơi thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao của thành phố. Đây là địa điểm thuận lợi, thường xuyên thu hút nhân dân và du khách đến tham quan, vui chơi, giải trí.

Mục tiêu ban đầu của dự án là phát triển văn hóa đọc cho người dân, tạo ra một không gian văn hóa, giải trí, giao lưu và học tập cho cộng đồng. Đường sách cũng được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường hình ảnh du lịch của TP Vũng Tàu, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã thực hiện không đúng mục tiêu ban đầu là xây dựng và phát triển văn hóa đọc cho người dân thành phố. Thay vào đó, Đường sách Vũng Tàu đã trở các gian hàng bán đồ ăn, nước uống, quà tặng, văn phòng phẩm, đồ chơi, đồ lưu niệm… các gian hàng sách chỉ chiếm một phần nhỏ diện tích.

Ngoài ra, Đường sách Vũng Tàu cũng gặp phải nhiều vấn đề về quản lý, thuế… Theo Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, không nộp thuế đúng hạn, không báo cáo doanh thu, chi phí, lợi nhuận…

Đồng thời, trong quá trình hoạt động, Ban Quản lý Đường sách không gửi báo cáo về hiệu quả hoạt động cho các đơn vị quản lý để phục vụ việc đánh giá hoạt động thí điểm đường sách. Một số gian hàng bỏ trống, chưa giữ gìn vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị tại công viên tam giác Bãi Trước.

Trước những sai phạm và vướng mắc của dự án, Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản yêu cầu UBND TP Vũng Tàu chấm dứt hoạt động thí điểm đường sách, yêu cầu Công ty TNHH Ngôi Sao Biển Sài Gòn thực hiện thủ tục trả lại mặt bằng như ban đầu trước tháng 10/2023.

Sau khi nhận được văn bản UBND TP Vũng Tàu đã nhiều lần làm việc với Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn để yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ tài chính và bàn giao mặt bằng trước tháng 10/2023. Tuy nhiên, phía công ty vẫn kiến nghị được tiếp tục duy trì hoạt động và đề xuất sẽ chuyển giao cho một doanh nghiệp khác.

Đến tháng 10/2023, Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn chính thức có văn bản đề nghị ngừng triển khai dự án và bàn giao lại mặt bằng cho UBND TP Vũng Tàu vào ngày 01/11/2023.

Tuy nhiên, đến thời điểm bàn giao vào cuối tháng 11/2023, các hoạt động kinh doanh tại khu vực đường sách vẫn đang diễn ra bình thường. Đại diện Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục và bàn giao trước ngày 08/12/2023.

Theo ghi nhận, đến thời điểm ngày 16/01/2024, mọi hoạt động kinh doanh, mua bán vẫn diễn ra bình thường. Tính đến thời điểm hết năm 2023, Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn vẫn đang nợ gần 3 tỷ tiền thuế.

Đường sách liệu có cơ hội tái sinh?

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, sau khi quy hoạch phân khu Nam Vũng Tàu được UBND tỉnh phê duyệt, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện dự án công viên chuyên đề (công viên tri thức có bố trí các không gian sách để phát triển văn hóa đọc) tại khu đất số 21 đường Thống Nhất; Khi đó, nếu Công ty CP Ngôi sao biển Sài Gòn có tâm huyết và đề xuất được giải pháp hiệu quả sẽ xem xét việc tiếp tục thực hiện dự án công viên sách tại khu đất này.

Ông Thuấn hi vọng, tại vị trí mới, đường sách sẽ tập trung vào việc giới thiệu, bán và trao đổi các loại sách, báo, tạp chí, văn bản… liên quan đến văn hóa, lịch sử, địa lý, du lịch, khoa học, giáo dục… của TP Vũng Tàu và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đường sách sẽ tổ chức các hoạt động như triển lãm sách, giới thiệu sách, gặp gỡ tác giả, đọc truyện, thơ, ca nhạc, hội thảo, tọa đàm, lớp học, câu lạc bộ… để thu hút và phục vụ người dân và du khách.

Đường sách Vũng Tàu đã trải qua một quá trình dài đầy thăng trầm, từ một dự án xã hội hóa đầy kỳ vọng đến một dự án đi sai mục tiêu và phải chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, với sự quan tâm và hỗ trợ của chính quyền địa phương, Đường sách Vũng Tàu đã có cơ hội để tái sinh và phát huy vai trò của mình trong việc phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng.

Không chỉ chính quyền, nhiều người dân TP Vũng Tàu đều kỳ vọng, một dự án xã hội hóa sẽ không "chết yểu". Thay vào đó, trong tương lai, Vũng Tàu sẽ duy trì được một đường sách đúng nghĩa và trở thành một địa chỉ quen thuộc yêu thích của người dân và du khách khi đến với thành phố biển này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường sách Vũng Tàu có chấm dứt hoạt động?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO