Giao thông

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: 'Vượt ngàn khó khăn để về đích'

Lê Khánh 12/08/2024 16:32

Ông Lê Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho hay, dù được khởi công từ năm 2010, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội đã vượt ngàn khó khăn để về đích vào ngày 8/8/2024.

Nhiều khó khăn "bủa vây"

Nhìn lại trong suốt 14 năm kể từ ngày khởi công dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị chia sẻ, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công từ năm 2010. Song do vướng mắc giải phóng mặt bằng nên tiến độ cho đến năm 2016 rất chậm chạp, nhiều vấn đề mới phát sinh phải trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương. Bên cạnh đó, hàng loạt những khó khăn vướng mắc phát sinh đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.

untitled-6809.png
Ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Chia sẻ về quá trình thực hiện dự án Nhổn - Ga Hà Nội, ông Hiếu cho rằng, có 4 khó khăn lớn nhất gồm: Chuẩn bị đầu tư chưa tốt, chưa sát với thực tế; vướng mắc GPMB; thiếu kinh nghiệm, khó khăn trong hội nhập quốc tế về quy định pháp lý; chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, thiếu đơn giá định mức đối với nguyên vật liệu phục vụ thi công đường sắt đô thị.

Theo ông Hiếu, có rất nhiều khó khăn, gian truân trong quá trình thực hiện dự án mà tập thể Ban Quản lý, cá nhân tôi và cả các cơ quan quản lý Nhà nước không dễ để chia sẻ với người dân Thủ đô.

"Không có ai muốn dự án chậm tiến độ, đội vốn, bị ngờ vực, phê bình. Thực tế là có quá nhiều khó khăn khách quan mang lại, đúng với tính chất của một dự án "thí điểm mà quá trình giải quyết lại không hề đơn giản, không thể chủ động nhanh chóng", ông Hiếu khẳng định.

z5721166576103_ae7e64f9cf0a0e1f0b6a6e9ea559ff6c.jpg
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

"Nhiều ý kiến cho rằng, dự án chậm trễ, "lỡ hẹn" nhưng ít ai biết, chậm là do quy định pháp lý của nước ta nói chung chưa theo kịp, chưa đầy đủ để thực hiện các dự án ĐSĐT. Ví dụ như hợp đồng FIDIC, loại hợp đồng áp dụng cho dự án theo luật quốc tế, có quy định rất khác biệt với pháp luật Việt Nam.

Để tìm được tiếng nói chung với nhà thầu, bảo vệ quyền lợi dự án, quyền lợi cho TP; đồng thời vượt qua khó khăn để tiếp tục thi công, chúng tôi đã phải vắt kiệt sức lực của chính mình. Mỗi khi nghe dư luận phê phán "đội vốn, chậm tiến độ", ít nhiều anh em cũng chạnh lòng. Chỉ mong người dân Thủ đô cảm thông và chia sẻ với những cái khó mà chúng tôi không phải nguồn cơn", ông Hiếu tâm sự.

Nhìn đứa "con" sau 14 năm về đích cảm xúc vỡ òa

Ngoài những khó khăn trên, ông Hiếu cũng kể về những niềm vui khi triển khai thực hiện dự án, đầu tiên phải kể đến việc Ban Quản lý đã đưa được các nhà thầu trở lại công trường vào năm 2017, sau hơn 6 năm đình trệ thi công do vướng mắc GPMB. Tiếp đó là niềm vui khi phiến dầm chữ U đầu tiên được lao lắp vào tháng 6/2016; rồi toàn tuyến đường ray trên cao được hoàn thành vào năm 2019.

"Tôi cũng trực tiếp đi đón đoàn tàu đầu tiên từ Pháp về Việt Nam tại cảng Đình Vũ. Khi nhìn thấy toa tàu đầu tiên được cẩu lên bờ, cảm xúc rất mãnh liệt, tôi cùng anh em đều như được tiếp thêm một nguồn sức lực mới

Khi đoạn tuyến trên cao được vận hành, niềm vui và cảm xúc dâng trào trong mỗi cán bộ, nhân viên của Ban không có lời nào tả xiết, Chúng tôi đã chịu quá nhiều áp lực trong suốt nhiều năm qua, đã làm tất cả để có được thành quả ngày hôm nay", ông Hiếu hào hứng kể.

z5721166494233_ac1f6ddc4c59b14d67855bc41f4fea1b.jpg
Hành khách trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

8h sáng ngày 8/8, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đã chính thức đi vào vận hành. Trong ngày đầu tiên đoạn tuyến đã vận hành 180 lượt chạy tàu.

Từ ngày 9/8 trở đi, tàu chạy đúng theo biểu đồ kế hoạch với 200 lượt/ngày. Lượng hành khách tăng vùn vụt, nhất là trong 2 ngày cuối tuần 10 - 11/8.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), lượng khách ngày 8/8 là trên 34.000; ngày 9/8 là trên 52.000; ngày 10/8 trên 66.000.

Và đỉnh điểm ngày 11/8, đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy đã đón trên 100.000 lượt khách. Nâng tổng khối lượng hành khách 4 ngày qua lên trên 250.000 lượt.

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, TS Vũ Hồng Trường chia sẻ: "Chúng tôi thật sự rất bất ngờ trước sức hút của đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Điều đó cho thấy ĐSĐT ngày càng được người dân quan tâm và tin tưởng hơn".

Theo ông Trường, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã phá vỡ mọi kỷ lục cũ của ĐSĐT Hà Nội, thiết lập nên những kỷ lục mới, dấu mốc mới vô cùng ý nghĩa. Đó là ngày có lượng khách cao nhất (11/8) trên 100.000 lượt.

Nếu tính bình quân lượng khách tại một nhà ga, lúc cao điểm nhất ở ga Nhổn - Cầu Giấy tiếp đón khoảng 12.500 khách. Bình quân mỗi chuyến tàu đạt 320,5 khách. Và quan trọng hơn nữa, trước lượng khách khổng lồ như vậy, cả 780 chuyến tàu trong 4 ngày qua đều vận hành an toàn.

Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi rất mừng là tàu chạy ổn định, hệ thống kỹ thuật tại các nhà ga hoạt động tốt. Điều đó cũng cho thấy Hanoi Metro đã làm rất tốt công tác tiếp nhận, quản lý, vận hành đoạn tuyến Nhổn - Cầu Giấy".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: 'Vượt ngàn khó khăn để về đích'