Đường xuống cấp, cầu chờ sập

Đình Minh 22/11/2022 16:09

Tỉnh lộ 527 đi qua địa bàn phường Đông Sơn (TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chỉ dài chưa đến 4 km mà hiện đã có gần 2 km đường bị hư hỏng nặng, gây mất an toàn khi tham gia giao thông. Ở đầu tỉnh lộ, có cây cầu Hà Lan với tuổi đời hàng chục năm, hiện đã xuống cấp rất nghiêm trọng.

Mật độ lưu thông của các phương tiện trên tuyến Tỉnh lộ 527 là rất cao.

Tỉnh lộ 527 nối TX Bỉm Sơn và huyện Nga Sơn dài hơn 11,6 km. Đây là tuyến đường cấp V đồng bằng, được cải tạo, nâng cấp từ năm 2010 nhưng không có rãnh thoát nước; mỗi khi trời mưa nước tràn mặt đường, cộng với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường khá đông, khiến tuyến đường xuống cấp.

Hàng loạt ổ voi, ổ gà xuất hiện xuyên suốt trên tuyến đường 527 đoạn qua địa bàn phường Đông Sơn.

Trong đó, nghiêm trọng nhất là đoạn tuyến dài gần 4 km đi qua địa bàn phường Đông Sơn (TX Bỉm Sơn) hiện đã hư hỏng nặng. Trong đó, riêng đoạn đường dài trên 2 km đi qua khu vực dân sinh từ cầu Hà Lan kéo dài qua các thôn: Điền Lư, Đoài Thôn và đến cầu Đa Nam hiện đã vỡ nát, không còn nhận dạng được mặt đường.

Ông Nguyễn Văn Sử bức xúc vì hiện trạng xe trọng tải lớn phá đường.

Theo phản ánh của người dân địa phương, trong vài năm trở lại đây, mặt đường bị nứt vỡ, lồi lõm, tạo thành vô số những hố lớn, sâu khoảng 20-30cm. Có những đoạn đường gần như bị bong tróc hết phần nhựa, phía trên chỉ còn trơ ra phần nền đất, mặt đường bị biến dạng hoàn toàn.

Người dân gặp khó khi di chuyển qua các đoạn đường xuống cấp.

Ghi nhận thực tế, tại đoạn đường này có mật độ tham gia giao thông khá cao, đặc biệt thời gian gần đây có sự xuất hiện của nhiều xe tải trọng lớn chở đất thường xuyên di chuyển qua lại, bụi bay mù mịt, gây nguy cơ mất an toàn và trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Đặc biệt, vào những hôm trời mưa, các ổ voi, ổ gà và các hố sâu bị ngập nước tạo thành trận đồ “thiên la địa võng” bẫy người tham gia giao thông.

Giờ tan tầm, cầu Hà Lan luôn trong tình trạng đông nghịt phương tiện lưu thông.

Ông Nguyễn Văn Sử (72 tuổi, trú khu phố Điền Lư, phường Đông Sơn) cho biết: Đoạn đường này xuống cấp đã lâu, thường xuyên xảy ra tai nạn khiến người dân rất lo lắng. "Đường này làm cũng lâu rồi, nó xuống cấp là do các các xe trọng tải lớn di chuyển ngày đêm phá đường, cộng với việc không được tu sửa kịp thời nên giờ trông nó thê thảm như vậy. Giờ cứ nắng lên thì bụi, mưa thì lầy lội, rất khổ cho người dân sống ở ven đường và tham gia giao thông. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có phương án sớm tu sửa con đường để người dân được thuận tiện đi lại", ông Sử nói.

Hàng loạt ổ voi, ổ gà ở phía đầu cầu.

Cùng với Tỉnh lộ 527, cây cầu cầu Hà Lan (thuộc phường Đông Sơn) được xây dựng vào những năm 90 của thế kỷ trước, với thiết kế đã cũ với một làn đường, có chiều rộng khoảng 6m hiện cũng đang xuống cấp nghiêm trọng.

Mặc dù tấm biển ở ngay đầu cầu đã thể hiện rõ giới hạn 10 nhưng ngày ngày, vẫn có hàng trăm phương tiện chở đất, đá, thậm chí là xe container có tải trọng lớn hơn vẫn ngang nhiên chạy qua khiến cho cây cầu rung lắc như muốn sập, thậm chí còn có dấu hiệu làm lệch nhịp cầu.

Cây cầu với tuổi đời hàng chục năm hiện đã xuống cấp trầm trọng.

Vào thời điểm tan tầm buổi sáng từ 10 - 11h30 hay buổi chiều từ 16h - 17h30, cây cầu lại ùn tắc cục bộ khi đủ các loại xe chen lấn, cố đi qua cây cầu với vô vàn ổ voi, ổ gà rải khắp mặt cầu.

Ông Nguyễn Duy Chinh, Chủ tịch UBND phường Đông Sơn cho biết: Việc tuyến Tỉnh lộ 527 đi qua địa bàn phường và cây cầu Hà Lan xuống cấp là đúng thực tế. Về vấn đề này, người dân cũng đã kiến nghị nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cửa tri.

Mặc biển giới hạn trọng tải 10 tấn, các xe chở vật liệu vẫn thoải mái băng qua cầu rồi lưu thông trên Tỉnh lộ 527.

Ông Chinh cho biết, để giải quyết 2 vấn đề trên, vào tháng 6/2022, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp đê Tam Điệp và cầu Hà Lan, TX Bỉm Sơn.

Được biết, tuyến đê Tam Điệp sẽ nâng cấp, mở rộng với chiều dài khoảng 7.583 m đảm bảo cao trình chống lũ; chiều rộng mặt đường trên đê phù hợp đường đồng bằng cấp IV, gia cố toàn bộ chiều rộng lề đường; làm mới vỉa hè hai bên phù hợp hiện trạng rộng tối đa (2x2) m; kè gia cố mái đê phía sông; đầu tư hệ thống điện chiếu sáng; cải tạo 7 cống qua đê phù hợp quy mô đê nâng cấp, mở rộng; cải tạo 43 dốc lên đê phía đồng.

Cầu Hà Lan được xây dựng mới bằng bê tông cốt thép và dự ứng lực vĩnh cửu. Đường hai đầu cầu: phía đường Lê Lợi được thiết kế vuốt nối phù hợp quy mô, mặt cắt đường hiện trạng; phía đường đê Tam Điệp được thiết quy mô đường cấp IV đồng bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường xuống cấp, cầu chờ sập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO