Đường xuống cấp, người dân bức xúc

Nguyễn Chung 18/07/2023 06:37

Nhiều tháng qua, người dân xã Minh Nghĩa, huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) bức xúc khi tuyến tỉnh lộ 525 bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn cho đời sống của bà con.

Người dân sinh sống dọc tỉnh lộ 525 bức xúc vì đường hư hỏng mà chưa được hoàn trả.

Tiềm ẩn tai nạn giao thông

Tỉnh lộ 525 (TL525) nối với TL504 là tuyến đường huyết mạch, chạy qua các xã Minh Khôi, Minh Nghĩa, Tế Nông của huyện Nông Cống và nối với xã Quảng Ngọc của huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Toàn tuyến có chiều dài hơn 7,2km và được khởi công mở rộng, nhựa hóa từ năm 2016, hoàn thành trong vòng 5 năm với tổng kinh phí 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, tuyến tỉnh lộ này đã bị hư hỏng nghiêm trọng do hàng ngày phải hứng chịu hàng trăm lượt xe tải chở đất đá, vật liệu phục vụ cho Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận thuộc huyện Nông Cống và dự án đường tỉnh lộ nối từ xã Vạn Thiện (Nông Cống) đi Như Xuân.

Nhiều người dân sinh sống tại xã Minh Nghĩa cho hay: Vào những ngày trời mưa thì đường lầy lội, tiềm ẩn những hiểm họa tại nạn cho người tham gia giao thông, trời nắng thì bụi mù mịt. Mỗi khi có xe chạy qua, cả một đám mây bụi dày đặc ùa vào bao phủ lấy các khu dân cư ven đường. Vất vả nhất là các cháu học sinh phải đi qua tuyến đường này để đến trường.

Ông Lê Mạnh Quang - một người dân sống gần TL525 cho biết: Chỉ sau 2 năm đưa vào sử dụng, con đường này đã bị các xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng cày nát. Con cháu đi làm, đi học vất vả vô cùng. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp tu sửa, nâng cấp đường cho người dân đi lại.

Cùng chung tâm trạng, bà Nguyễn Thị Tâm - trú tại xã Minh Nghĩa bày tỏ: Rất vất vả. Ngày nào chúng tôi cũng phải đối mặt với bụi bẩn và nguy cơ tai nạn giao thông. Trước tình cảnh này, cử tri địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên xã rồi huyện, mong muốn được quan tâm giải quyết nhưng cũng chưa có hồi âm.

Quá bức xúc trước việc con đường xuống cấp nhưng không có các cơ quan chức năng sửa chữa, nâng cấp, sáng ngày 16/7, một số người dân xã Minh Nghĩa đã ngăn không cho xe tải lưu thông qua tuyến đường này, khiến giao thông qua đây bị tê liệt trong nhiều giờ. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã xuống tuyên truyền, vận động người dân thu gom các dụng cụ, vật liệu để cho xe lưu thông. Đồng thời cam kết sẽ sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường trong thời gian tới.

Bao giờ hoàn trả?

Được biết, khi có Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua huyện Nông Cống, UBND huyện này đã làm việc với Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị thi công về việc mượn các tuyến đường để phục vụ thi công dự án. Qua đó, các bên đã thống nhất và ký cam kết mượn các đoạn đường tỉnh, đường huyện dùng để phục vụ vận chuyển vật tư, vật liệu, trong đó có TL525. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mặc dù việc thi công cao tốc đi qua huyện Nông Cống đã gần hoàn tất nhưng các đơn vị mượn đường vẫn chưa có động thái thi công hoàn trả cho địa phương.

Ông Nguyễn Lợi Đức - Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: Đến thời điểm hiện tại, việc thi công cao tốc đã gần như hoàn tất và các phương tiện phục vụ cho dự án này đã ít lưu thông qua đây. Tuy nhiên, một dự án giao thông khác của tỉnh đang được thi công là tuyến đường nối xã Vạn Thiện (Nông Cống) với Vườn Quốc gia Bến En (Như Thanh) cũng đang mượn để các xe chở vật liệu san lấp đi qua.

“Huyện đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị thi công cao tốc đề nghị sớm hoàn trả tuyến đường như đã cam kết nhưng do chưa bố trí được nguồn kinh phí nên chưa thể hoàn trả như dự kiến. Để khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến TL525, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, trước mắt chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu đang thi công dự án Vạn Thiện - Bến En thường xuyên tưới nước và san lấp những hố sâu trên mặt đường. UBND huyện cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa bố trí nguồn vốn để làm lại toàn tuyến” - ông Đức cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường xuống cấp, người dân bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO