Trái ngược với mức phí cao đang được áp dụng, Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long lại có “bộ mặt” xuống cấp nghiêm trọng, với nhiều chắp vá, hằn lún. Điều đáng nói, đoạn đường này đang được dự kiến tăng phí.
Một số cung đường xuống cấp nghiêm trọng.
Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long (QL18) có chiều dài 30 km được nâng cấp, mở rộng trên nền đường cũ, theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 10/2011, ngày 18/5/2014, tuyến đường thông xe, chính thức đưa vào khai thác, với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 4 làn xe, do Công ty cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư.
Kề từ khi hoạt động, QL18 đoạn Uông Bí - Quảng Ninh, đã không ít lần phải sửa chữa. Cụ thể, sau khánh thành 1 tuần, tuyến đường đã có hiện tượng lún và nứt. Ngay sau đó, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD ngày 26/5/2014 chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng, đồng thời lùi thời gian thu phí đường bộ. Song, chỉ đến ngày 19/10/2014, Bộ GTVT đã có Quyết định cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn BOT cho dự án theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Đến nay, tuyến đường vẫn tiếp tục bị chắp vá và sửa chữa. Mới đây nhất, theo quan sát của PV, tuyến đường đã xuất hiện nhiều vết hằn, lún, vỡ kết cấu đường. Có những vị trí trên tuyến, vệt bánh xe hằn lún tạo sóng. Có những vết lún sâu tới 6-7cm. Tình trạng này kéo dài ở nhiều điểm, trên cả 2 hường tuyến đường. Có thể thấy tại khu vực phường Trưng Vương, TP Uông Bí, khu vực trường Đại học Hạ Long…
Theo Văn bản số 4724 ngày 26/11/2015 gửi chủ đầu tư - Công ty Cổ phần BOT Đại Dương, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Qua kết quả kiểm tra đoạn tiến từ Km77+30-Km107+400 (TP. Uông Bí – TP Hạ Long) cho thấy, tình trạng hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến diễn ra phổ biến, đặc biệt tình trạng hùn lắn vệt bánh xe (chiếm khoảng 30% chiều dài đoạn tuyến, chiều sâu lún võng từ 3 - 7 cm), tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông”.
Sở GTVT đề nghị Chủ đầu tư khắc phục các hư hỏng mặt đường, yêu cầu xong trước ngày 25/12. Bên cạnh đó, chủ đầu tư khẩn trương thi công hoàn thiện 2 cụm đèn trước ngày 15/12, đồng thời triển khai thủ tục xây dựng 2 cầu vượt tại KM78+700 và KM86+200 đã được Bộ GTVT phê duyệt…
Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh, từ đầu tháng 11 tới ngày 7/12/2015 (37 ngày gần đây nhất), trên đoạn đường thuộc dự án BOT Uông Bí - Hạ Long xảy ra 13 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 15 người bị thương. Trong đó, số vụ tai nạn xảy ra trên đoạn QL18 thuộc đoạn đường của BOT đoạn qua Uông Bí là 7 vụ làm 4 người chết, 10 người bị thương. Mặt đường xuống cấp là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tai nạn trên.
Nhiều người dân tại phường Trưng Vương, TP Uông Bí cho biết, tình trạng hằn lún vệt bánh xe, chắp vá của đoạn tuyến rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đường hằn lên thành sống trâu, cứ sửa xong lại hỏng. Có địa điểm sửa chữa không dưới … 6 lần. Đường xấu là vậy, chủ đầu tư tiếp tục đòi tăng phí.
Hiện nay, mức thu phí trên đoạn tuyến là 30.000/lượt đối với xe du lịch dưới 12 chỗ và 160.000/lượt đối với xe trên 18 tấn. Theo tìm hiểu của PV, dự kiến từ 1/1/2016, đoạn tuyến này sẽ được tăng phí thành 40.000 xe dưới 12 chỗ và 200.000 xe trên 18 tấn.
Một doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh cho biết, mức phí hiện nay rõ ràng chưa tương xứng với chất lượng đường xuống cấp. Chủ đầu tư “kêu khổ” đòi tăng phí. Song với thực tế hiện nay, gốc của vấn đề, trăm khổ lại đổ đầu dân.
Được biết, thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra dự án toàn tuyến Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long. Tuy nhiên, kết quả đến nay chưa được công bố.