Đứt quãng dòng chảy vốn

T.Hằng 13/08/2018 08:30

Dù có những cải thiện hơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tiếp cận vốn nhưng đến thời điểm hiện tại, vốn vẫn là vấn đề khó khăn đối với khối DN này.

Tại một cuộc hội thảo mới đây do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức bàn cách để DNNVV có thể tiếp cận được vốn, TS Vũ Đình Ánh đưa ra số liệu tính đến ngày 20/6/2018, tổng phương tiện thanh toán tăng 7,96% so với cuối năm 2017 là 14,19%; huy động vốn tăng 7,78% so với cuối năm 2017 là 14,5%.

Đặc biệt, tăng trưởng tín dụng đạt 6,35% so với cuối năm 2017 là 16,96%. Điều này cho thấy, tăng trưởng tín dụng luôn ổn định, quy mô tổng tín dụng chiếm khoảng 120% GDP.

Trong khi đó, hiện nay, hạn mức tín dụng ở các ngân hàng thương mại đang bị hạn chế. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã hết hạn mức tín dụng nhưng vẫn chưa được Ngân hàng Nhà nước nới room. Cùng với đó, các ngân hàng vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng với những con số lợi nhuận tăng trưởng mạnh như Vietcombank đạt hơn 8.000 tỷ đồng…

Do vậy theo quan điểm của ông Ánh khi nhìn vào những số liệu trên cho thấy rằng, dường như ngân hàng không cần cho các DNNVV vay vốn để làm gì. Vậy ai cần ai?

Theo vị chuyên gia này, giả sử cố gắng để 60% DNNVV đang không tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng sẽ được tiếp cận, chưa hẳn đã là giải pháp tốt, bởi khi tổng tăng trưởng tín dụng tăng 150-180% GDP sẽ khiến rủi ro lớn cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nhà nước, các DN thuộc mọi thành phần kinh tế có quy mô khác nhau đều bình đẳng trong mối quan hệ tín dụng với ngân hàng.

Để khuyến khích các DN tư nhân, DNNVV trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, trong thời gian tới, ngành ngân hàng triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện tốt nhất cho các DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có những chính sách khuyến khích các tổ chức tín dụng cho vay không có tài sản đảm bảo; nâng cao năng lực của các cán bộ thẩm định; chủ động đưa ra các sản phẩm mang tính chất đặc thù dành cho các đối tượng là DNNVV, tạo ra bước đột phá trong hiệu quả tiếp cận nguồn vốn đối với khu vực này.

Vậy, câu chuyện là hãy chờ xem!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đứt quãng dòng chảy vốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO