'Em yêu làng em'

Thành Nam 02/08/2022 06:24

Đó là chủ đề của chuỗi hoạt động được tổ chức từ ngày 1 đến 31/8 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), nhằm tạo sân chơi lành mạnh, năng động, bổ ích cho các em thiếu nhi.

Hoạt động biểu diễn văn nghệ tại Làng Văn hóa.

Hoạt động cũng nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, giáo dục lòng tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc, ý thức tổ chức kỷ luật, trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng thực hành xã hội, qua đó khơi dậy tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc trong mỗi em nhỏ khi đến tham quan "ngôi nhà chung".

Các hoạt động với sự tham gia của khoảng hơn 100 người của 13 dân tộc đang hoạt động hằng ngày của các nhóm cộng đồng dân tộc: Tày, Nùng (Thái Nguyên); Dao (Ba Vì, Hà Nội); Mông (Hà Giang); Khơ Mú (Nghệ An); Mường (Hòa Bình); Thái (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Ba Na (Gia Lai); Xơ Đăng (Kon Tum); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (Sóc Trăng).

Nhiều hoạt động được tổ chức theo chủ đề như: Các tiết mục dân ca dân vũ ca ngợi đất nước, quê hương, bản sắc văn hóa dân tộc Cơ Tu, A Lưới thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, các điệu hát lý, nói lý, dân ca trong nghệ thuật diễn xướng dân gian của đồng bào dân tộc Cơ Tu. Giới thiệu điệu múa Tung tung ya yá (còn gọi là “vũ điệu dâng trời”) là một trong những nghệ thuật không thể thiếu được trong sinh hoạt tinh thần của người Cơ Tu. Múa tung tung (múa nam) và múa ya yá (múa nữ) hai điệu múa này thể hiện tinh thần tập thể, tính cộng đồng rất cao đã trở thành nét nổi bật trong văn hóa của người dân tộc Cơ Tu. Vũ điệu tung tung ya yá vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc vừa thể hiện giấc mơ của đồng bào dân tộc Cơ Tu về cuộc sống thanh bình, ước muốn ấm no, hạnh phúc.

Tái hiện Lễ hội A Riêu A Za (mừng lúa mới) của đồng bào dân tộc Cơ Tu huyện Nam Đông tỉnh Thừa Thiên Huế. Lễ Aza của đồng bào Cơ Tu lưu giữ những tình cảm tốt đẹp, gắn bó, sẻ chia cùng nhau trong mỗi làng bản, cộng đồng, mở ra một chu kỳ nông nghiệp mới. Sau một mùa vụ mới, lễ Aza lại diễn ra rộn ràng trên các bản làng của đồng bào Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy sinh sống ở tây Thừa Thiên Huế. Thiếu nhi với nét văn hoá truyền thống các dân tộc, đồng bào các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại làng tham gia các trò chơi dân gian truyền thống dân tộc: ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, tó má lẹ của dân tộc Thái…đi cà kheo, đánh quay, kéo co…

Ngày hội vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Em yêu làng em” được thể hiện qua các tác phẩm về tình yêu quê hương, đất nước, phong cảnh làng quê Việt Nam, về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và các đồng bào dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại đây.

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Em yêu làng em'