EU, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận kiềm chế khủng hoảng di cư

Duy Long 01/12/2015 06:10

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 29/11 đã thông báo về thoả thuận viện trợ 3,2 tỷ USD cho người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ.

EU, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận kiềm chế khủng hoảng di cư

Các lãnh đạo EU nói chuyện với Thủ tướng Davutoglu tại hội nghị
thượng đỉnh EU-Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: DW).

Tại Hội nghị thượng đỉnh ngày 29/11 ở Brussels (Bỉ), 28 nhà lãnh đạo EU và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã thể hiện thiện chí chính trị và giải quyết những bất đồng đã tồn tại trong nhiều tuần qua về cuộc khủng hoảng nhập cư.

Theo đó, EU sẽ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 3 tỷ Euro (3,18 tỷ USD) để giúp Ankara lo nơi ăn chốn ở cho 2,2 triệu người tị nạn Syria đang tạm cư tại nước này. Số tiền cũng sẽ được đầu tư để cải thiện điều kiện sống của người tị nạn, nhằm giữ chân họ ở lại Thổ Nhĩ Kỳ lâu hơn thay vì liều mạng vượt biển tới các đảo của Hy Lạp và Italy để tiến sâu hơn vào châu Âu. Tuy nhiên, EU cũng khẳng định sẽ kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng gói hỗ trợ này.

Thỏa thuận cũng thúc đẩy tiến trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó EU đã đưa ra cam kết sẽ bắt đầu một chương mới trong các vòng đàm phán liên quan tới việc gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, EU cũng “hứa” miễn thị thực đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực hiệp ước Schengen kể từ tháng 10-2016 nếu như mọi điều kiện của EU được Ankara đáp ứng.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu nhấn mạnh đây là một ngày “lịch sử” khi EU nhất trí hỗ trợ cho nước này trong vấn đề người nhập cư. Tuy nhiên, ông nói sau cuộc gặp với lãnh đạo EU rằng: “Chúng tôi đang phải trả giá cho sự bất lực của các tổ chức quốc tế trong việc giải quyết khủng hoảng Syria ngay từ giai đoạn đầu”.

Trong khi đó, một số thành viên EU cũng tỏ ra miễn cưỡng về các đãi ngộ lớn mà khối này dành cho Thổ Nhĩ Kỳ do một số quan ngại nghiêm trọng về dân chủ và pháp luật ở nước này.

Ước tính trong năm nay, khoảng 850.000 người tị nạn từ Trung Đông và châu Phi đã đổ vào EU và hơn 3.500 người thiệt mạng hoặc mất tích trên con đường tìm tới “thiên đường châu Âu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận kiềm chế khủng hoảng di cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO